Thursday, March 28, 2024

Phát hiện viêm gan B giai đoạn muộn, người đàn ông có nguy cơ tử vong

Do không biết mắc viêm gan B, bệnh nhân đã dùng thuốc nam để điều trị bệnh bệnh COPD. Trong quá trình đó, bệnh nhân đã phát hiện bị viêm gan B giai đoạn muộn.

Phát hiện viêm gan B giai đoạn muộn, người đàn ông có nguy cơ tử vong

 

Bệnh nhân N.K.H., (68 tuổi, trú tại Tiên Du, Bắc Ninh), có tiền sử COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) nhiều năm. Hai tháng nay, bệnh nhân thường xuyên xuất hiện những cơn khó thở và tự ý mua thuốc nam về uống, tình trạng khó thở không cải thiện, tăng dần lên.

Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện huyện điều trị đợt cấp COPD. Khi có kết quả xét nghiệm men gan tăng, bệnh nhân được chuyển tuyến lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, được xét nghiệm có HBsAg dương tính và chẩn đoán là bị viêm gan B mạn.

Sau 3 tuần điều trị, thì tình trạng vàng da, bụng chướng tăng lên. Bệnh nhân được chuyển tiếp lên bệnh viện tuyến trên để điều trị. Sau 10 ngày tình trạng bệnh đỡ, giảm, bệnh nhân được chuyển trở lại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh điều trị tiếp.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian, bệnh nhân ý thức chậm dần, mệt mỏi, vàng da, chướng bụng tăng dần kèm khó thở. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Viêm gan – Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trạng da củng mạc mắt vàng, phù 2 chi dưới, tiểu ít, bụng chướng căng được chẩn đoán: Suy gan cấp, viêm phổi/viêm gan B – COPD.

Ngày 19/5, bệnh nhân được chuyển Khoa Hồi sức tích cực với chẩn đoán: Nhiễm khuẩn huyết , tiền hôn mê gan, xơ gan, theo dõi hội chứng gan thận, viêm gan B mạn, COPD. Ngày 24/5, bệnh nhân xuất hiện đau bụng, bụng chướng căng, dẫn lưu ổ bụng ra 1.000ml máu đỏ tươi, da xanh, mạch nhanh khó bắt, nổi vân tím toàn thân, sonde dạ dày không có máu.

Khi được siêu âm ổ bụng cấp: Khối dưới gan theo dõi u dưới gan chưa loại trừ xuất huyết vùng túi mật. Bệnh nhân được truyền máu tối cấp, truyền dịch, mạch bắt rõ hơn, huyết áp 100/60mmHg. Tuy nhiên, bụng bệnh nhân còn chướng, dẫn lưu dịch ổ bụng vẫn tiếp tục chảy, không cầm máu. Bác sĩ giải thích tình trạng bệnh nhân nặng, tiên lượng tử vong, gia đình xin về chăm sóc tại nhà.

ThS.BS Nguyễn Quốc Phương, Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: Tại Việt Nam có 8-10% dân số mắc viêm gan B tương đương khoảng 8-10 triệu người. Bệnh viêm gan B không biểu hiện ra triệu chứng bên ngoài (trừ viêm gan B cấp hoặc đợt cấp của viêm gan B mạn). Vì vậy, người bệnh không đi khám và không phát hiện được mình bị nhiễm virus viêm gan B. Trường hợp bệnh nhân trên là một ví dụ điển hình. Bệnh nhân đã dùng thuốc nam để điều trị bệnh COPD. Bệnh nhân chỉ được phát hiện viêm gan B tình cờ (không chủ động kiểm tra) trong đợt ốm nặng. Lúc đó, bệnh viêm gan đã ở giai đoạn muộn, có biến chứng xơ gan (xơ gan mất bù) chưa loại trừ ung thư gan.

Để phòng bệnh và quản lý theo dõi, điều trị tốt bệnh viêm gan B, theo ThS.BS Nguyễn Quốc Phương khuyến cáo người dân cần chủ động đi xét nghiệm, sàng viêm gan B xem có bị mắc viêm gan B không để còn có kế hoạch quản lý, theo dõi và điều trị.

Nếu người bệnh đã có bệnh về gan thì tuyệt đối không được dùng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ đặc biệt là thuốc nam, thuốc đông y không rõ nguồn gốc.

Khi phát hiện bị viêm gan B cần phải theo dõi định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để phát hiện sớm và xử trí kịp thời các biến chứng viêm gan B gây ra như xơ gan và ung thư gan. Ung thư gan nguyên phát (HCC) có thể xuất hiện trên nền gan lành (chưa xơ hóa hay xơ gan) ở người bệnh viêm gan B. Nếu được chẩn đoán sớm thì sẽ có những can thiệp điều trị sớm và tốt nhất cho người bệnh.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img