Nhiều khó khăn

Theo số liệu thống kê, trong 4 tháng đầu năm, sản lượng khai thác than sạch của ngành than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chỉ đạt 14,7 triệu tấn, giảm 8% so với cùng kỳ, bằng 59,58% so với kịch bản tăng trưởng 6 tháng.

Qua phân tích, đánh giá của ngành than, nguyên nhân chính là do vướng mắc về quy hoạch, cấp phép mỏ sản xuất, khai thác than của một số đơn vị. Đơn cử như tại mỏ than Cao Sơn, do vướng mắc về thủ tục cấp phép gia hạn khai thác, chồng lấn với các dự án của đơn vị khác nên sức sản xuất bị hạn chế, dẫn đến hết tháng 4/2023, sản lượng khai thác của Công ty CP Than Cao Sơn mới đạt trên 1 triệu tấn, bằng một nửa so với cùng kỳ 2022.

Còn tại mỏ than Cọc Sáu, hiện đơn vị được phép khai thác vẫn đang xử lý bùn đất, chưa khai thác được do không có diện tích mở rộng nên sản lượng khai thác mới đạt trên 150.000 tấn, bằng 50% so với cùng kỳ. Mỏ than Hà Tu diện tích khai thác bị thu hẹp, sản lượng khai thác đạt trên 500.000 tấn, bằng gần 70% so với cùng kỳ.

Để tháo gỡ khó khăn, TKV đã thành lập các đoàn công tác trực tiếp xuống các đơn vị làm việc, lắng nghe những ý kiến phản ánh, đề xuất, kiến nghị, từ đó có những giải pháp hỗ trợ, giải quyết.

Gần đây nhất, ngày 18/4, Phó Tổng giám đốc TKV Phan Xuân Thủy đã trực tiếp xuống làm việc với Tổng Công ty Đông Bắc và Công ty CP Than Cao Sơn để tháo gỡ khó khăn về các vướng mắc liên quan đến giấy phép khai thác của dự án mở rộng, nâng công suất mỏ Than Cao Sơn và hoạt động của mỏ Đông Đá Mài.

Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ngành than

Ngành than đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh và có tác động đến 1/3 dân số toàn tỉnh.

Dự án cải tạo, mở rộng, nâng công suất mỏ Than Cao Sơn nằm trong danh mục các dự án Quy hoạch tổng thể Năng lượng quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Diện tích sử dụng đất của dự án là trên 9,2 triệu m2, khu vực khai thác rộng trên 6km2, trữ lượng than nguyên khai trên 65 triệu tấn, công suất thiết kế 4,5 triệu tấn/năm.

Tuy nhiên hiện nay, phạm vi dự án đang bị chồng lấn với diện tích giấy phép khai thác của một số đơn vị trong và ngoài TKV, trong đó có Tổng Công ty Đông Bắc nên chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, dẫn đến mọi hoạt động của Công ty CP Than Cao Sơn đang phải dừng lại.

Qua buổi làm việc, lãnh đạo TKV khẳng định, Công ty CP Than Cao Sơn là đơn vị khai thác lộ thiện lớn của TKV, hàng năm có đóng góp lớn về sản lượng khai thác cho Tập đoàn.

Việc đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, mở rộng, nâng công suất mỏ Than Cao Sơn có vai trò quan trọng nhằm duy trì ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm cho 3.300 công nhân lao động. TKV sẽ sớm phối hợp với Tổng Công ty Đông Bắc để xác định lại ranh giới, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường giải quyết và cấp giấy phép khai thác theo quy định.

Kịp thời tháo gỡ

Là tỉnh có trữ lượng than lớn nhất cả nước, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm tới công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh than, đảm bảo an ninh trật tự, quản lý tài nguyên than, đồng hành, tháo gỡ khó khăn để ngành than phát triển, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, đồng hành với ngành than, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên quan tâm, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho đơn vị ngành than trong hoạt động sản xuất, kinh doanh than.

Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện các giải pháp theo đúng tinh thần Nghị quyết số 16 ngày 9/5/2019 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý tài nguyên than, khoáng sản trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới; đồng thời tỉnh đã ban hành nhiều chỉ đạo trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, công tác thẩm tra, cấp phép thăm dò, khai thác.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, hiện ngành than đang chủ động các giải pháp đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành các dự án nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. 

Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ngành than

Theo số liệu thống kê, trong 4 tháng đầu năm, sản lượng khai thác than sạch của ngành than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chỉ đạt 14,7 triệu tấn, giảm 8% so với cùng kỳ, bằng 59,58% so với kịch bản tăng trưởng 6 tháng (ảnh minh họa)

Ông Đặng Thanh Hải – Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV cho biết, quý II là khoảng “thời gian đúp” để nâng cao sản lượng khai thác, sản xuất than cả năm, chính vì vậy, Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị cần tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh sản xuất. Tiếp tục thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư lớn như Đèo Nai, Cọc Sáu, Khe Chàm II, IV, nhất là dự án nâng công suất mỏ Cao Sơn 4,5 triệu tấn/năm.

Cùng với đó, bám sát công suất thiết kế, các đơn vị rà soát lại kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2023 để cân đối lại sản lượng và tăng cường giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt là các đơn vị khó khăn.

Hiện nay, bám sát mục tiêu trong quý II/2023, ngành than khai thác đạt trên 10 triệu tấn than và nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 686/UBND-TH4 (29/3/2023), Sở Công Thương đang cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, phối hợp với ngành Than tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy hoạch, giấy phép khai thác, thăm dò, nâng công suất khai thác các mỏ…, tạo điều kiện để ngành than tăng cường đầu tư, hoàn thành các dự án nâng cao năng lực sản xuất đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng trong nước.