Friday, March 29, 2024

Vất vả mua nhà ở xã hội, vì sao?

Một số người nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại TP.Đà Nẵng đã phải xếp hàng từ rạng sáng, đặt ra nhiều nghi vấn cần được giải thích thỏa đáng và nhiều thủ tục cần sớm cải thiện.

Mở bán đợt 4 tại dự án chung cư nhà ở xã hội (NOXH) Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng), số lượng công bố là 172 căn hộ, thời gian nộp hồ sơ cũng kéo dài (từ ngày 8.5 đến 17.5). Nhưng ngay trong ngày đầu tiên, từ sáng sớm nhiều người đã xếp hàng, thậm chí có người đến từ 2 giờ sáng.
Vất vả mua nhà ở xã hội, vì sao?

Khâu tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ mua nhà khá tốn kém thời gian, khiến tiến độ chung bị chậm trễ

Đại diện của Công ty CP Đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng (SDN), chủ đầu tư dự án, thừa nhận đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này, cả chủ đầu tư lẫn đơn vị phát triển không lường trước được người nộp hồ sơ mua NOXH tập trung đông, nên cần rút kinh nghiệm tổ chức. Trước đó, công ty đã chia nhiều đợt mở bán để giãn số lượng, nhưng lần này người mua biến động mạnh. “Trước đây tình trạng nhận hồ sơ rất vắng, thậm chí nhân viên ngồi chờ đuổi ruồi đuổi muỗi luôn. Giai đoạn 2 với 6 tòa nhà, mỗi đợt chỉ nhận 10 – 20 hồ sơ, mở bán 3-4 đợt chỉ được 100 căn. Nay công ty chấp nhận trả cho sàn môi giới 5% để chủ động đi tìm khách, hướng dẫn cho họ, chứng tỏ nhu cầu NOXH là có nhưng nhiều người không biết thủ tục, dù đủ điều kiện nhưng không biết cách tiếp cận, cung cầu chưa gặp nhau”, vị đại diện SDN giải thích.

CẢI TIẾN THỦ TỤC

Một số người chờ đợi bức xúc, đặt nghi vấn có tình trạng găm hàng, đưa số lượng căn hộ nhỏ giọt ra thị trường tạo khan hiếm giả, tạo sốt ảo để bán hàng. Theo họ, có đến 3.600 căn hộ nhưng mỗi đợt mở bán chỉ vài trăm căn. Lý giải thêm, lãnh đạo SDN cho biết việc mở bán căn hộ theo nhiều đợt vì phụ thuộc tiến độ hoàn thành thi công. Khi căn hộ đủ điều kiện giao dịch, công ty gửi Sở Xây dựng phê duyệt đủ điều kiện mở bán mới triển khai đến người mua. Lại càng không thể găm hàng vì công ty rất muốn đưa sản phẩm ra thị trường càng sớm càng tốt để thu hồi vốn.

Một nghi vấn khác cũng nảy sinh sau sự cố vừa rồi, rằng có hay không chuyện doanh nghiệp cố tình “lùa” người mua lên xếp hàng từ rạng sáng để tạo hình ảnh làm thị trường. Theo đại diện sàn môi giới, nguyên nhân tập trung đông là do hầu hết 250 hồ sơ đều đăng ký mua giai đoạn 1 để được bàn giao nhà ngay với giá 14 triệu đồng/m2, và chỉ còn 172 căn. Giai đoạn 1 có tất cả 4 đợt mở bán, và đến đợt thứ 4 vừa rồi thì nảy sinh vấn đề. Trong khi đó, giai đoạn 2 của dự án cũng đã mở bán 178 căn, nhưng ít người lựa chọn do có mức giá cao hơn (16 triệu đồng/m2) và lại đang trong quá trình xây dựng.

Vất vả mua nhà ở xã hội, vì sao?

Một số người dân xếp hàng trước Văn phòng Ban quản lý dự án lúc rạng sáng

 

Ngoài sự cố “xếp hàng từ rạng sáng”, tình trạng chờ đợi nộp hồ sơ còn kéo dài đến hết ngày hôm sau mà theo lý giải của sàn môi giới là do bộ phận tiếp nhận phải tốn khoảng 15 phút/hồ sơ để đọc, sàng lọc, kiểm tra đầy đủ các giấy tờ, xác định đúng tiêu chuẩn mua nhà hay không. Đến nay, toàn bộ 250 hồ sơ mua nhà đã gửi Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng thẩm định. Chưa kể, chủ đầu tư sẽ mời Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng tổ chức bốc thăm lại quyền được mua NOXH đối với những người không kịp bốc thăm… Tất cả những trục trặc này cho thấy cần cải tiến các khâu thủ tục bán NOXH để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người mua.

Điều tra vụ làm giả hồ sơ mua NOXH

Công an Q.Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) đang điều tra 25 hồ sơ nghi làm giả giấy xác nhận đóng BHXH, BHTN, trong đó có 6 hồ sơ làm giả cả xác nhận của doanh nghiệp trong khi thực tế không làm việc tại đây. Cục Thuế TP.Đà Nẵng cũng phát hiện nhiều hồ sơ người mua NOXH tại Công ty CP Địa ốc Xanh Sài Gòn – Thuận Phước và SDN không đúng như khai báo thu nhập thấp.

Trước đó, tại dự án NOXH An Trung 2 (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) cũng đã phát hiện 80/324 trường hợp mua NOXH không đúng đối tượng, chủ đầu tư (Liên danh Công ty CP Đức Mạnh – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579) chịu trách nhiệm sai phạm trong xét duyệt 43 hồ sơ không đúng quy định, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng chịu trách nhiệm sai phạm phê duyệt danh sách mua NOXH chung cư An Trung 2, trong đó 4 cán bộ bị kỷ luật.

Phía SDN khẳng định, hiện giai đoạn 2 với 6 tòa nhà, khoảng 1.800 căn hộ vẫn còn nhiều NOXH, nên người đủ điều kiện không nên lo lắng hết hàng. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ tại chủ đầu tư hoặc các đơn vị môi giới được ủy quyền, tuyệt đối không giao dịch với các tổ chức, cá nhân không có chức năng, tránh tình trạng lừa đảo.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img