Saturday, April 20, 2024

Đề xuất dùng 1 triệu tỷ đồng tồn dư hỗ trợ người lao động, Bộ Tài chính nói “không”

VTV.vn- Theo giải thích của Bộ trưởng Bộ Tài chính, hơn 1 triệu tỷ đồng tồn dư ở ngân hàng là do chưa sử dụng, chưa giải ngân hết chứ không phải để dành chi, phân bổ vào việc khác.

Sáng 1/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022 và những tháng đầu năm 2023.

Tham gia giải trình các vấn đề liên quan lĩnh vực tài chính, về hơn 1 triệu tỷ tồn dư gửi ở ngân hàng đang được dư luận quan tâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, chính xác ngân quỹ đang tồn 1,043 triệu tỷ đồng. Trong đó, cơ quan này đang gửi 895.000 tỷ đồng với lãi suất 0,8%/năm tại Ngân hàng Nhà nước và gửi ngắn hạn tại ngân hàng thương mại là 130.000 tỷ đồng.

“Số tiền này đã gắn với nhiệm vụ chi cụ thể, tức là nguồn này là nguồn nhàn rỗi tạm thời, đã có trong dự toán được Quốc hội phê chuẩn cho các dự án đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay.

Đề xuất dùng 1 triệu tỷ đồng tồn dư hỗ trợ người lao động, Bộ Tài chính nói "không"

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (đứng phát biểu)

Cũng theo Bộ trưởng, số tiền này đã có kế hoạch chi tiết cho các dự án. “Việc tồn dư là do chưa sử dụng, chưa giải ngân hết chứ không phải để dành chi, phân bổ vào việc khác”, ông Phớc giải thích lý do không thể dùng số tiền hơn 1 triệu tỷ đồng cho việc khác.

Trước đó, tại phiên thảo luận chiều qua (31/5), đại biểu Trần Anh Tuấn (đoàn TP Hồ Chí Minh) đã nhắc đến ngân quỹ quốc gia đang tồn hơn 1 triệu tỷ đồng (tính đến tháng 5/2023) và cho rằng, con số này thể hiện vốn dư thừa rất lớn mà không thể tiêu được.

Do đó đại biểu Tuấn đề xuất dùng nguồn này để linh hoạt bố trí, hỗ trợ ngay cho người lao động, người mất việc làm, hay xây dựng ngay những khu nhà ở cho thuê, nhà trọ cho những người lao động ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, hỗ trợ đào tạo việc làm, chuyển đổi nghề cho người lao động.

Đề xuất dùng 1 triệu tỷ đồng tồn dư hỗ trợ người lao động, Bộ Tài chính nói "không"

Đại biểu Trần Anh Tuấn (đoàn TP Hồ Chí Minh) đề xuất dùng hơn 1 triệu tỷ tồn dư gửi ngân hàng để hỗ trợ ngay cho người lao động, người mất việc làm, hay xây dựng ngay những khu nhà ở cho thuê, nhà trọ cho những người lao động ở các khu chế xuất…

Giơ biển tranh luận về nội dung này vào sáng 1/6, đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) cho rằng, sự linh hoạt là trong phối hợp chính sách tiền tệ, tài khóa và tháo gỡ thủ tục hành chính để đưa tiền vào đúng địa chỉ, tức là vào những công trình quan trọng, tạo sức bật cho kinh tế.

“Nếu những công trình đã và đang được chuẩn bị đầu tư, cần nguồn vốn này mà không có thì có khi sự lãng phí này sẽ gây nên hệ luỵ lãng phí khác”, ông nói.

Đại biểu đoàn Quảng Trị nêu rõ, cơ chế hiện hành cho phép Kho bạc Nhà nước được tối ưu hóa nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi. Do đó, đại biểu bày tỏ băn khoăn liệu chính sách tài khóa có phối hợp tốt với chính sách tiền tệ trong việc thực hiện mục tiêu ưu tiên hiện nay là việc giảm mặt bằng lãi suất trong nền kinh tế hay không?

“Việc ấn định mức giá chào thầu và dự kiến khối lượng tiền chào thầu có xem xét đến các mục tiêu về thanh khoản của hệ thống ngân hàng như mặt bằng giá vốn trên thị trường tiền tệ mà Ngân hàng Nhà nước đang theo đuổi không?”, ông Đồng đặt câu hỏi.

Xử lý nghiêm ngân hàng nếu vi phạm trong liên kết bảo hiểm

Liên quan đến vấn đề bảo hiểm nhân thọ đang “nóng” dư luận và việc xây dựng cơ chế kiểm soát, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết việc liên kết bảo hiểm với ngân hàng, Bộ Tài chính đã phối hợp, xử lý nghiêm ngân hàng vi phạm.

“Chúng tôi đang xây dựng Nghị định, Thông tư mới tập trung vào yêu cầu quy chuẩn sản phẩm bảo hiểm rõ hơn, hợp đồng ngắn hơn, quy định thưởng, thanh tra, kiểm tra vi phạm rõ ràng hơn”, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết.

Đề xuất dùng 1 triệu tỷ đồng tồn dư hỗ trợ người lao động, Bộ Tài chính nói "không"

Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (đoàn Bắc Kạn) đề nghị thanh tra toàn diện ngành bảo hiểm

Sáng qua, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (đoàn Bắc Kạn) đã chỉ ra hàng loạt các vấn đề của thị trường bảo hiểm: hợp đồng, tư vấn viên, bảo hiểm liên kết với ngân hàng…

Để minh bạch hoá thị trường, nữ đại biểu này đã kiến nghị Bộ Tài chính thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ. Trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.

Bà Thuỷ cũng kiến nghị Bộ Công an từ các đơn tố cáo, dư luận phản ánh xác minh làm rõ có hay không tội lừa đảo hay lừa dối khách hàng, nếu có cần khởi tố điều tra. Ngoài ra là kiến nghị các công ty bảo hiểm rà soát lại toàn bộ các khâu từ thiết kế hợp đồng, tư vấn, ký kết và giải quyết khiếu nại.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img