Wednesday, April 24, 2024

Lãi suất giảm, doanh nghiệp vẫn “đói vốn”, Thống đốc nói gì?

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó sau đại dịch COVID-19, không đủ điều kiện vay vốn, càng không thể thể tiếp cận được vốn ngân hàng.

Lãi suất giảm, doanh nghiệp vẫn "đói vốn", Thống đốc nói gì?

 

Không có lý do gì mà ngân hàng huy động tiền rồi không cho vay ra

Tham gia giải trình tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế – xã hội sáng 1/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã giải thích rõ về việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp hiện nay.

Theo bà Hồng, năm 2022, tăng trưởng tín dụng là 14,16% còn 5 tháng đầu năm 2023 chỉ tăng 3%. Thống đốc cho rằng không thể nói tăng trưởng tín dụng thấp là do chính sách bởi thanh khoản tiền được duy trì dồi dào, thậm chí dư thừa.

“Không có lý do gì để các ngân hàng huy động tiền gửi trả lãi cho người gửi tiền mà đến lúc doanh nghiệp cần vay vốn lại không cho vay”, bà Hồng nói.

Lãi suất giảm, doanh nghiệp vẫn "đói vốn", Thống đốc nói gì?

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng

Thống đốc cũng chỉ ra nguyên nhân còn đến từ phía doanh nghiệp, khi doanh nghiệp không có đơn hàng.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo quyết liệt để xúc tiến thương mại. Tuy nhiên việc này, theo bà Hồng cũng cần phải có thời gian, do đó doanh nghiệp cũng như các cơ quan cũng cần hướng đến để khai thác thị trường nội địa với 100 triệu dân để thay thế cho sự suy giảm của nước ngoài.

Đối với doanh nghiệp và rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó khăn sau đại dịch COVID-19, không đủ điều kiện vay vốn thì cũng không thể tiếp cận được vốn ngân hàng, Thống đốc cho biết cần có các giải pháp để cải thiện điều kiện vay vốn, có thể thông qua các chính sách như là bảo lãnh vay vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cần gỡ pháp lý cho thị trường bất động sản

Đối với bất động sản, Thống đốc nói lĩnh vực này thường tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức tăng chung của nền kinh tế.

“Những khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay thì 70% là khó khăn về pháp lý nên giải pháp bây giờ phải tập trung và tháo gỡ vướng mắc pháp lý, các doanh nghiệp cũng cần rà soát để điều chỉnh giá bất động sản để kích thích tín dụng doanh nghiệp bất động sản cũng như người mua nhà”, Thống đốc nhận định.

Lãi suất giảm, doanh nghiệp vẫn "đói vốn", Thống đốc nói gì?

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh phải giải quyết vấn đề pháp lý của thị trường bất động sản

Những tháng đầu năm, khi điều kiện thuận lợi và cầu tín dụng thấp, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh thanh khoản dồi dào giảm lãi suất điều hành, ban hành thông tư để cơ cấu thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, chỉ đạo tổ chức tín dụng chỉ đạo để giảm thủ tục hành chính cũng như cho vay căn cứ trên cơ sở phương án khả thi và có khả năng trả nợ.

Khó khăn tái cơ cấu ngân hàng yếu kém, mong chia sẻ, thấu hiểu

Liên quan đến gói tín dụng 120.000 tỷ đồng do 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước tự nguyện tham gia để thực hiện mục tiêu 1 triệu căn hộ cho công nhân cũng như người có thu nhập thấp, Bộ Xây dựng đã có hướng dẫn và ủy quyền cho các địa phương công bố danh mục dự án.

Về gói này, nhu cầu về nhà ở xã hội và nhà ở công nhân cao nhưng nhu cầu vay lại là vấn đề, bởi quyết định vay để mua một căn hộ là do người dân.

Việc này, theo Thống đốc, sẽ được triển khai trong thời gian tới, đặc biệt trong luật nhà ở hiện nay trình Quốc hội kỳ này đã có điểm cho phép doanh nghiệp mua nhà để bố trí nhà ở cho công nhân.

“Đây là điểm tích cực để gói tín dụng có thể tăng dư nợ giải ngân”, bà Hồng thông tin.

Lãi suất giảm, doanh nghiệp vẫn "đói vốn", Thống đốc nói gì?

Theo Thống đốc, việc tái cơ cấu một ngân hàng yếu kém trong điều kiện khó khăn càng khó hơn

Về việc tái cơ cấu ngân hàng yếu kém, đây là việc tồn đọng, khó xử lý. Thống đốc mong đại biểu quốc hội thấu hiểu, chia sẻ bởi tái cơ cấu một ngân hàng yếu kém trong điều kiện khó khăn càng khó hơn.

“Cho đến nay, các ngân hàng yếu kém đã trình cấp có thẩm quyền, Ngân hàng Nhà nước cũng đang xem xét để phê duyệt chủ trương”, Thống đốc nêu rõ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img