Friday, April 19, 2024

Thời điểm vàng để mua sắm ô tô ‘đại hạ giá’, người Việt vẫn thờ ơ

Hàng loạt mẫu mã ô tô trên thị trường liên tục được các nhà sản xuất, đại lý phân phối “đại hạ giá”, mức ưu đãi, giảm giá tăng dần qua từng tháng… nhiều người cho rằng đây là thời điểm vàng để mua sắm ô tô nhưng thực tế thị trường vẫn ảm đạm, sức mua giảm đáng kể.

Liên tục tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá bán nhiều mẫu mã ô tô, các đại lý phân phối cũng như không ít người cho rằng, đây là một trong những thời điểm vàng để mua sắm ô tô khi nhiều mẫu xe phổ thông giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Thế nhưng thực tế “không như là mơ” khi ô tô càng giảm giá, sức mua càng sụt giảm. Doanh số bán hàng của nhiều thương hiệu ô tô tại Việt Nam đang giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời điểm vàng để mua sắm ô tô

Nhiều mẫu mã ô tô tại Việt Nam đang giảm giá bán

“Bão” giảm giá ô tô ngày càng tăng “cấp độ”

Thị trường ô tô Việt Nam đang thay đổi chóng mặt khi trở lại sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Thời điểm này năm ngoái, hàng loạt mẫu mã ô tô rơi vào tình trạng khan hàng, giá bán “đội” lên hàng chục, hàng trăm triệu đồng so với giá đề xuất, nhiều người “chạy đôn, chạy đáo” kiếm suất mua xe… Tuy nhiên, từ cuối năm ngoái đến nay, tất cả đã thay đổi chóng vánh.

Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai lại “đua song mã”

Những mẫu xe từng một thời “khan hàng” khiến khách mua phải đặt cọc rồi chờ hàng tháng trời như Toyota Veloz Cross, Hyundai Santa Fe, Kia Seltos… giờ đây đang được nhà sản xuất, đại lý phân phối giảm giá bán từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Ngay cả những mẫu xe hút khách nhất thị trường như Mitsubishi Xpander, Hyundai Accent, Toyota Corolla Cross, Hyundai Creta và “vua doanh số” Toyota Vios… đều “lao” vào cuộc đua giảm giá để vớt vát doanh số bán hàng.

Danh sách các mẫu mã ô tô “đại hạ giá” cả trăm triệu đồng tại Việt Nam ngày càng kéo dài, trong đó có cả những cái tên như Mazda CX-5, Kia Sorento, Honda CR-V, Subaru Forester hay dàn SUV của Volkswagen gồm Teramont, Tiguan Allspace…

Thời điểm vàng để mua sắm ô tô

Nhiều hãng xe sẵn sàng ưu đãi, hỗ trợ khách hàng 50 – 100% lệ phí trước bạ

Hình thức giảm giá được các nhà sản xuất, đại lý phân phối ô tô áp dụng cũng khá đa dạng. Không chỉ ưu đãi giá, tặng quà, tặng tiền mặt, phụ kiện kèm theo xe, để cải thiện doanh số nhiều hãng xe sẵn sàng ưu đãi, hỗ trợ khách hàng 50% – 100% lệ phí trước bạ. Tất cả, hình thành nên “cơn bão” giảm giá ô tô chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam kể từ sau đại dịch Covid-19. Không những vậy, “bão” giảm giá ô tô ngày càng tăng “cấp độ” khi qua mỗi tháng mức giảm cũng như các chương trình ưu đãi với nhiều mẫu xe càng gia tăng.

Đơn cử như MG, Nissan, Honda… trước đây chỉ giảm 50% lệ phí trước bạ, trong hai tháng trở lại đây các mẫu mã như MG ZS, MG5, Nissan Almera hay Honda CR-V, Honda City… đều được phía đại lý hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe. Các mẫu xe 7 chỗ như Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8 hay Kia Sorento từ sau Tết Nguyên đán chỉ giảm 50 – 80 triệu đồng, đến nay mức giảm đã tăng lên hơn 100 triệu đồng. Thậm chí nhiều đại lý sẵn sàng giảm gần 200 triệu đồng với các xe đời 2022.

Thời điểm vàng để mua sắm ô tô

Nhiều đại lý sẵn sàng giảm gần 200 triệu đồng với các xe đời 2022

Trước thực trạng hàng loạt mẫu mã ô tô ồ ạt “đại hạ giá” nhiều người cho rằng, đây là một trong những thời điểm vàng cho những ai có ý định mua sắm ô tô tại Việt Nam. Bởi trong những năm gần đây, chưa bao giờ những mẫu ô tô phổ thông của hầu hết thương hiệu tại Việt Nam lại có biên độ giảm giá nhanh, mạnh như hiện nay.

Năm 2022: Thương hiệu ô tô nào phải triệu hồi xe nhiều nhất tại Việt Nam?

Ô tô “đại hạ giá” người việt thờ ơ, sức mua giảm mạnh

Giá bán nhiều mẫu ô tô giảm mạnh nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng thực tế vào thời điểm tình hình kinh tế gặp khó khăn, nguy cơ lạm phát gia tăng, chính sách cho vay, tín dụng bị thắt chặt… không ít người Việt vẫn thờ ơ trước sức hấp dẫn từ các chương trình ưu đãi, giảm giá ô tô.

Thời điểm vàng để mua sắm ô tô

Những nỗ lực giảm giá ô tô, triển khai các chương trình kích cầu từ phía nhà sản xuất, đại lý phân phối… vẫn chưa đủ để vực dậy sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam

Dành dụm được khoảng 400 triệu đồng và từng dự định vay thêm ngân hàng để mua một chiếc MPV 7 chỗ, sử dụng gia đình nhưng đến nay anh Nguyễn Trọng Huy (ngụ quận 3, TP.HCM) đành gác lại kế hoạch mua xe dù các mẫu xe Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7 hay Mitsubishi Xpander đang giảm giá khá hấp dẫn. “Nhân viên bán hàng một số đại lý tôi từng đi xem xe những tháng gần đây liên tục gọi điện, nhắn tin thông báo về các chương trình giảm giá, nhưng thú thật thời điểm này khá khó khăn. Lãi suất cho vay mua xe vẫn cao cùng chi phí nuôi xe ngày càng đắt đỏ nên cũng e dè. Dành dụm được ít tiền nhưng còn nhiều khoản khác phải lo“, anh Huy chia sẻ.

Trong khi đó, sau gần 3 năm dùng chiếc Toyota Vios, đến nay khi các khoản đầu tư vẫn đang bị “mắc kẹt” trong dự án bất động sản, chị Thu Hương (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) vẫn chưa thể thực hiện được kế hoạch lên đời một chiếc SUV 7 chỗ để cả gia đình sử dụng.

Thời điểm vàng để mua sắm ô tô

Người Việt thắt chặt chi tiêu, không còn mạnh tay mua sắm, lên đời ô tô như những năm trước

Thực tế cho thấy, những nỗ lực giảm giá ô tô, triển khai các chương trình kích cầu từ phía nhà sản xuất, đại lý phân phối… vẫn chưa đủ để vực dậy sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam. Chính sách cho vay mua ô tô của các tổ chức tín dụng, ngân hàng đang dần được nới lỏng, lãi suất có xu hướng giảm… Tuy nhiên nguy cơ lạm phát gia tăng, dòng tiền bị tắc nghẽn trong các dự án bất động sản, khiến người Việt thắt chặt chi tiêu và không còn mạnh tay mua sắm, lên đời ô tô như những năm trước đây.

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 4 vừa qua, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA chỉ đạt 22.409 xe, giảm 7.629 xe tương đương 25% so với tháng 3.2023. Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2023, tổng doanh số bán ô tô của toàn thị trường vẫn thấp hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img