Thursday, April 25, 2024

Còn hơn 72 giờ đến kỳ thi lớp 10, thí sinh và phụ huynh nên làm gì?

Khi kỳ thi lớp 10 tại TP.HCM đang tiến đến gần, việc chuẩn bị kiến thức càng gấp gáp hơn và vẫn còn nhiều ‘tín hiệu SOS’ mà học sinh đang cần giải tỏa.

Còn hơn 72 giờ đến kỳ thi lớp 10, thí sinh và phụ huynh nên làm gì?

Thí sinh cần giải tỏa tâm lý trước khi bước vào kỳ thi lớp 10

“Tín hiệu SOS” cần giải tỏa của thí sinh

“Hơn 96.000 thí sinh chắc hẳn đang cảm thấy rất áp lực khi chỉ còn 3 ngày (72 giờ) là đến kỳ thi lớp 10. Các em có thể đang cảm thấy quá tải với khối kiến thức khổng lồ mà mình phải ghi nhớ, một cảm giác ‘bội thực’, dẫn đến không thể tập trung, không nhớ nổi và ‘lạc trôi’ kiến thức”, thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), chia sẻ.

Thầy giáo với biệt danh “hotboy” đưa ra nhận định trên vì có nhiều kinh nghiệm hướng dẫn học sinh ôn thi lớp 10, và thường nhận được những “tín hiệu SOS” của học trò trước ngày thi.

Riêng với môn ngữ văn, việc ghi nhớ nhiều dẫn chứng dài trở nên vô cùng khó khăn. 

Do đó, thầy Đức Anh cho rằng thí sinh cần được giải tỏa để không còn lo lắng, hồi hộp, bất an, mất ngủ và có em còn có tâm lý “buông xuôi” trước kỳ thi. 

Để thực hiện được điều này, theo thầy Đức Anh, cần phải có một số bí kíp.

Trước tiên, thầy Đức Anh khuyên học sinh nên thực hiện “giải pháp học tập ghi nhớ” chứ không phải học vẹt, học thuộc lòng. 

“Hãy cầm bút khoanh tròn từ khóa, gạch chân ý chính, tô màu nội dung quan trọng, vẽ sơ đồ tư duy, học một cách logic bài học của mình. Giải pháp học tập theo kiểu mã hóa khiến việc học nhanh nhất, ngắn nhất. Khi áp dụng với môn ngữ văn có hàng chục tác phẩm sẽ không còn khiến học sinh cảm thấy khủng khiếp”, thầy Đức Anh nói.

Còn hơn 72 giờ đến kỳ thi lớp 10, thí sinh và phụ huynh nên làm gì?

Học sinh lớp 9 Trường THCS Lý Thánh Tông (Q.8, TP.HCM) trong ngày cuối cùng (2.6) ôn tập tại trường chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 vào đầu tuần sau

Bên cạnh đó, giáo viên ngữ văn khuyên học sinh tránh học thuộc lòng từng câu từng chữ trong đề cương. Thầy Đức Anh lưu ý: “Hãy học hiểu, thấu hiểu, cảm thấu, tự diễn đạt lại theo lời văn của mình. Đừng bao giờ học vẹt vì cách học này khiến các em không nhớ sâu, không hiểu bài và quên nhanh chóng. Nếu học vẹt, học sinh chỉ cần quên một chi tiết là không nhớ toàn bộ bài học, quên hết những chi tiết còn lại”.

Với những kiến thức còn chưa hiểu rõ, những điều còn băn khoăn, học sinh nên hỏi ngay giáo viên để thầy cô giảng giải kỹ hơn. Ngoài ra, học sinh có thể làm bài tập, sau đó nhờ thầy cô, bạn bè, hoặc người thân điều chỉnh những điều chưa ổn trong bài làm của mình.

Giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân cho rằng, trong giai đoạn này, cảm xúc là điều cực kỳ quan trọng. Nếu cảm thấy không ổn về sức khỏe, tâm trạng không vui thì dừng việc học và dời vào thời điểm thoải mái hơn và làm điều gì mà mình muốn nhất vào lúc đó để giải tỏa. Dù vậy, khi thời gian không còn nhiều, các em hãy nhanh chóng lấy lại cân bằng cảm xúc và học khi thật sự hạnh phúc.

Còn hơn 72 giờ đến kỳ thi lớp 10, thí sinh và phụ huynh nên làm gì?

Thầy giáo Đỗ Đức Anh đưa ra lời khuyên với thí sinh và phụ huynh trước kỳ thi

Những việc phụ huynh nên làm

Theo thầy Đức Anh, để giúp thí sinh giải tỏa áp lực, căng thẳng trong những ngày sát kỳ thi, cha mẹ cần bên cạnh con mình và nên làm những việc dưới đây:

  • Hãy chọn cho con không gian yên-tĩnh-lành. Cụ thể, cha mẹ có thể cùng con chọn một khoảng trời riêng, không gian thoải mái, yên tĩnh nhất, tuyệt đối tập trung, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài khi học. Ngoài thời gian học, phụ huynh có thể cùng con đi dạo công viên, trò chuyện giúp tinh thần thoải mái…
  • Hãy cùng con sắp xếp lại góc học tập, gọn gàng ngăn nắp để có cảm hứng học tập. Đừng quên chăm sóc. Đôi khi, hành động nhỏ như vén lọn tóc, chăm sóc con bằng ly nước giúp con bổ sung năng lượng cũng là liều thuốc tinh thần quan trọng, chứ không nhất thiết phải làm điều gì đó to lớn.
  • Hãy luôn nhắc nhở con ngủ sớm và dậy sớm để có tinh thần sảng khoái cho não bộ hoạt động tốt nhất, ghi nhớ kiến thức một cách nhanh nhất.

Hơn hết, thầy Đức Anh cho rằng: “Bây giờ không phải là lúc thảo luận quá nhiều, ba mẹ hãy là điểm tựa, giúp con mình có được một thời gian ôn tập thoải mái nhất. Tuy nhiên, quan trọng nhất là đừng đặt lên vai con những sự kỳ vọng quá lớn. Phụ huynh cần động viên các con rằng, dù kết quả có như thế nào thì chỉ cần các con nỗ lực thì tia sáng dù nhỏ nhất sẽ mãi lấp lánh. Hãy luôn nắm tay và ôm con trong bất cứ tình huống nào, bởi các con đã cố gắng hết mình”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img