Friday, April 19, 2024

Tiếng kẻng bình yên của Mạnh

“Alo! Anh em để ý 2 đối tượng khả nghi đi xe máy ở khu cầu ao, các chốt đóng chắn vào ngay…” là một trong những hiệu lệnh mà anh Mạnh phối hợp với các anh em vận hành Tổ tự quản “Tiếng kẻng an ninh thôn Đức Liễn” trong 2 năm qua.

 
 

 

Thủy tinh phát sáng

Về thôn Đức Liễn (xã Hồng Thái, H.Việt Yên, Bắc Giang) không khó để bắt gặp tổ an ninh đi tuần tra trên đường làng, đặc biệt trong đó có một chàng trai nằm trên xe lăn, đó là anh Thân Ngọc Mạnh.

Tiếng kẻng bình yên của Mạnh

Anh Mạnh (trên xe lăn) cùng tổ đi kiểm tra barie ở lối vào thôn

Anh Mạnh (32 tuổi) mắc bệnh xương thủy tinh từ nhỏ, thân hình chỉ như một em bé. Đến tuổi đi học, bạn bè nô nức đến trường, Mạnh thì chỉ thường xuyên đến bệnh viện và không được đến lớp học chữ. Tuổi thơ của Mạnh chỉ quanh quẩn trong căn phòng bé nhỏ, gần như không biết gì về thế giới bên ngoài. Mãi đến năm 22 tuổi, một người hảo tâm đã tặng Mạnh chiếc điện thoại có kết nối mạng internet. Từ đó, Mạnh mới biết đến cuộc sống muôn màu và có những người bạn đầu tiên trong đời. Để dùng được điện thoại, Mạnh mày mò học chữ rồi lại học chữ từ điện thoại. Sau đó, bố mẹ chắt bóp mua cho Mạnh chiếc xe lăn điện để có thể tự đi lại, đến nhà người này người nọ, nắm bắt tình hình trong thôn.

Mong muốn đóng góp cho quê hương, năm 2018 Mạnh lập trang Facebook “Đức Liễn quê hương tôi” để chia sẻ thông tin trong thôn và quảng bá hình ảnh làng quê tươi đẹp tới bạn bè. Trang thông tin của anh cập nhật thông tin chính xác, kịp thời và hấp dẫn nên được đông đảo người dân trong thôn theo dõi.

Khi dịch Covid-19 xuất hiện, anh Mạnh đã kêu gọi bà con quyên góp tiền để mua vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng chống dịch trong thôn và nhu yếu phẩm tặng các gia đình cách ly. Kết quả, anh đã vận động được 20 triệu đồng và trực tiếp cùng ban ngành đoàn thể đến tận chốt, khu cách ly trao tặng nhu yếu phẩm.

Gần nhất, Mạnh đã vận động nhà hảo tâm và bà con trong thôn được gần 100 triệu đồng hỗ trợ ông Thân Văn Vui (người trong thôn có hoàn cảnh khó khăn) để xây ngôi nhà kiên cố. Anh Mạnh còn đứng ra xây dựng, thiết kế, đôn đốc đến lúc khánh thành ngôi nhà để đem lại niềm vui trọn vẹn cho gia đình ông Vui.

Đến khi dịch bệnh đi qua, thôn bắt đầu xuất hiện tình trạng trộm cắp xe đạp, xe máy, trộm chó mèo, cạy cửa… khiến người dân cảm thấy bất an, chẳng mấy ai dám ra đường vào buổi tối hay sáng sớm. Từ thực tế đó, anh Mạnh đã lên ý tưởng thành lập một tổ an ninh trật tự, giữ bình yên cho xóm làng.

Tiếng kẻng bình yên của Mạnh

Anh Mạnh trong lễ trao nhà tình nghĩa cho ông Vui

“Chiến sĩ an ninh” của xóm làng

Anh Mạnh mang ý tưởng “chẳng giống ai” đi thuyết phục các anh em trong xóm để cùng nhau thành lập tổ. Người đầu tiên là anh Thân Quang Cường (46 tuổi), anh Cường rất tán thành và ủng hộ ý tưởng của anh Mạnh. Đồng sức đồng lòng, hai người đã vận động được hơn chục thanh niên cùng chí hướng tham gia.

Mô hình Tổ tự quản “Tiếng kẻng an ninh thôn Đức Liễn” được nhận bằng khen của giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang năm 2022; anh Mạnh vinh dự là 1 trong 50 thanh niên được tuyên dương trong chương trình Tỏa sáng Nghị lực Việt 2022 do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức.

Sau đó, tổ đã báo cáo UBND xã Hồng Thái và được UBND xã ra quyết định thành lập Tổ tự quản “Tiếng kẻng an ninh thôn Đức Liễn” vào tháng 8.2021, do anh Thân Quang Cường làm tổ trưởng, ban đầu có 18 thành viên.

Ngay sau khi thành lập, tổ đã lập được chiến công đầu tiên khiến người dân vô cùng cảm kích và ủng hộ. Anh Mạnh kể lại hôm đó khoảng 10 giờ đêm, có khoảng 30 – 40 người chia thành 3 đội tuần tra trong thôn thì phát hiện một đối tượng trộm đang tẩu thoát. Anh em đã lấy gậy chắn làm tên trộm ngã xe nhưng lúc đó hắn lẩn trốn được trong đêm tối.

Tất cả anh em quyết tâm lùng bắt bằng được, chặn các chốt ra khỏi làng, mãi đến 6 giờ sáng hôm sau thì bắt được tên trộm đang ẩn nấp trong một bụi cây. Sau chiến công đó, nhân dân thôn Đức Liễn đã an tâm và tin tưởng hơn rất nhiều vào hoạt động của tổ. Đến nay tổ đã có 43 thành viên, chia làm 3 ca tuần tra hằng ngày và trực đêm.

Anh Mạnh cho biết thêm thời gian đầu anh em tự bỏ tiền mua thiết bị như đèn pin, gậy, bộ đàm, kẻng báo động, về sau được nhân dân ủng hộ tiền, tổ đã trang bị được 3 rào chắn barie ở các lối ra vào thôn.

Tổ đã cho lắp đặt hệ thống camera an ninh khắp đường làng ngõ xóm trong thôn, hoạt động 24/7 và luôn có người túc trực. Hiện tổ quản lý 18 camera và kết nối với 54 camera nhà dân để theo dõi công tác an ninh. Dự kiến sắp tới tổ sẽ thay thế barie thông thường bằng barie điện tử có thể điều khiển từ xa.

Đại úy Nguyễn Thành Luân, Phó trưởng công an xã Hồng Thái, cho biết: Từ khi được thành lập đến nay, tổ đã phối hợp cùng công an xã đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thôn Đức Liễn; không còn tình trạng thường xuyên trộm cắp hoặc có những vụ trộm chó táo tợn, ngang nhiên như trước.

Tiếng kẻng bình yên của Mạnh

Anh Mạnh và các anh em trong tổ, công an xã trong lễ kỷ niệm 1 năm thành lập

“Mẹ không phải lo, con làm được”

Bỗng nhiên đi làm công việc vác tù và hàng tổng, đối với người bình thường đã tiềm ẩn nguy hiểm huống gì đến người “dễ vỡ” như anh Mạnh, vì vậy mẹ anh rất lo lắng.

Mẹ anh, cô Trần Thị Xa nói về con trai mà nước mắt rưng rức: Thấy con đi sớm về khuya, có những đêm không về tôi vô cùng lo lắng. Từ nhỏ, cả hai anh em Mạnh đều bị xương thủy tinh, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ bố mẹ giúp mà giờ lại đi làm an ninh, bắt trộm, nhỡ không may gặp kẻ hung tợn thì rất nguy hiểm. Tôi có khuyên cháu ở nhà nhưng Mạnh không chịu, nói rằng: “Mẹ cứ yên tâm về con, con làm được, bên cạnh con còn có các anh em trong tổ nữa mà”.

Anh Vũ Văn Xếp, Trưởng thôn Đức Liễn, cho biết: Địa bàn thôn Đức Liễn gần khu công nghiệp nên tình hình an ninh trật tự phức tạp, đặc biệt là nạn trộm chó, trộm mèo vào sáng sớm. Từ khi tổ tự quản ra đời, đã phối hợp với lực lượng công an xã đẩy lùi và ngăn chặn tình trạng trộm cắp, trong đó vai trò của anh Mạnh là rất quan trọng.

Ông Nguyễn Hữu Lạng, một người cao tuổi ở thôn Đức Liễn, chia sẻ: Trước kia khi chưa có tổ, tình trạng trộm cắp xảy ra thường xuyên. Trẻ em, phụ nữ, người già như chúng tôi rất ngại phải đi đâu vào buổi tối, cửa nhà, xe cộ luôn phải khóa khi không có người, đến nay tình trạng này đã giảm hẳn, chúng tôi rất yên tâm.

Đầu năm 2022, được Huyện Đoàn Việt Yên và CLB Thanh niên khuyết tật tỉnh Bắc Giang động viên, anh Mạnh đã tập hợp thanh niên khuyết tật trên địa bàn huyện thành lập CLB Thanh niên khuyết tật H.Việt Yên với 20 thành viên và anh được bầu làm chủ nhiệm CLB. Hiện giờ, để có thu nhập tự trang trải cho cuộc sống, Mạnh mở một cửa hàng nhỏ bán phụ kiện điện thoại. Những lúc rảnh, Mạnh lại tiếp tục “bon bon” trên xe lăn điện đi vận động bà con xây dựng các khu vui chơi cho thiếu nhi và ủng hộ người khó khăn.

Chủ nhiệm CLB Thanh niên khuyết tật tỉnh Bắc Giang anh Nguyễn Văn Hoàn nhận xét: Anh Mạnh tuy bị khuyết tật nặng nhưng luôn nỗ lực vươn lên, cống hiến cho cộng đồng. Ngoài tham gia mô hình tổ tự quản thôn Đức Liễn, anh Mạnh còn thường xuyên vận động thiện nguyện, giúp đỡ người khó khăn. Với vai trò là chủ nhiệm CLB Thanh niên khuyết tật H.Việt Yên, anh đã đoàn kết, giúp đỡ và động viên hội viên vươn lên trong cuộc sống, để những người khuyết tật cũng có thể làm được những điều có ích cho đời. 

 

 

 

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img