Tuesday, April 16, 2024

Ăn nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu – 6 người nhập viện cấp cứu

Chiều 3/6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho 6 bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì ngộ độc do ăn nấm mọc từ xác nhộng ve sầu.

Ăn nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu - 6 người nhập viện cấp cứu

 

6 bệnh nhân là K.V.Đ. (45 tuổi), T.H.T. (51 tuổi), N.V.L. (52 tuổi), L.N.R. (41 tuổi), C.C.R. (38 tuổi) và C.Y.H. (11 tuổi, cùng trú tại xã Cư KBang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk).

Theo BSCKI. Nguyễn Thiên Phúc, Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, vào trưa ngày 3/6, bệnh viện tiếp nhận 2 đợt, mỗi đợt gồm 3 bệnh nhân có các dấu hiệu ngộ độc sau khi ăn nấm màu đỏ mọc từ xác ấu trùng ve sầu, trong đó 5 bệnh nhân lớn tuổi được cấp cứu, điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, còn 1 bệnh nhi đang được điều trị tại Khoa Hồi sức Cấp cứu Nhi và Nhi sơ sinh.

Khi nhập viện, có 3/5 bệnh nhân người lớn có tình trạng lơ mơ, không tỉnh táo, rung giật cơ, rung giật nhãn cầu, tay chân yếu không cử động được. Các bệnh nhân còn lại có các biểu hiện nhẹ hơn, tiếp xúc tỉnh, nói chuyện được nhưng yếu tay chân.

Bệnh nhân C.C.R. cho biết: Mấy ngày vừa qua, tại địa phương có nhiều người đua nhau đi đào nấm mọc từ xác nhộng ve sầu để bán với giá 70 nghìn/kg vì lầm tưởng là thức ăn bổ dưỡng đông trùng hạ thảo, nhiều người còn đăng bán trên cả mạng xã hội. Thấy vậy, người thân trong gia đình anh cũng đi đào được hơn mười cây nấm màu đỏ mọc từ xác ấu trùng ve sầu quanh nhà và nấu cho mọi người ăn. Cả nhà anh có 5 người ăn, nhưng sau khi ăn chừng 2 tiếng thì anh cùng 2 người trong gia đình có biểu hiện bủn rủn chân tay, nôn ói, đau bụng, đi cầu lỏng nên được người nhà đưa đi cấp cứu tại TTYT huyện Ea Súp và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

“Từ trước tới giờ mình chưa từng ăn loại nấm này nhưng do mấy ngày gần đây loại nấm này mọc nhiều, mọi người rộ lên thông tin nấm này mọc từ ấu trùng ve sầu, bổ dưỡng như các loại đông trùng hạ thảo nên đào bán và nấu ăn, không nghĩ là sẽ bị ngộ độc và ảnh hưởng đến sức khỏe như vậy” – bệnh nhân C.C.R. chia sẻ.

Ăn nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu - 6 người nhập viện cấp cứu

Bệnh nhân ngộ độc điều trị tại bệnh viện.

Theo BSCKI. Nguyễn Thiên Phúc, năm 2022, bệnh viện cũng đã từng tiếp nhận một nhóm bệnh nhân bị ngộ độc vì ăn nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu nhưng do họ mua từ ngoài bắc vào. Năm nay, các bệnh nhân ngộ độc vì ăn nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu nhưng đào được ngay tại địa phương. 6 bệnh nhân nhập viện cùng một thời điểm nhưng lại ăn tại 2 địa điểm khác nhau, điều đó có thể thấy việc người dân tại xã Cư KBang, huyện Ea Súp khai thác và ăn nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu đang phổ biến.

Bên cạnh đó, theo các bệnh nhân, loại nấm này đang có người tìm đặt mua và rao bán như một loại đông trùng hạ thảo, đây là điều hết sức nguy hiểm bởi đây là loại nấm chưa được cơ quan chức năng công nhận về chất lượng cũng như tác dụng có lợi và gây ngộ độc cho nhiều người.

Cũng theo bác sĩ Phúc, khi ve sầu đẻ trứng vào trong đất sẽ phát triển thành ấu trùng (hay còn gọi là nhộng ve sầu). Nhộng ve sầu nằm trong đất, có thể ở bên cạnh các bào tử nấm. Những loài nấm này tấn công và sống ký sinh trên nhộng ve sầu, chúng sẽ thay thế các mô của vật chủ và mọc ra các thân cây dài. Các loại nấm này sẽ hút chất dinh dưỡng từ vật chủ khiến vật chủ chết và phát triển lớn lên bên ngoài cơ thể vật chủ.

Tùy theo loại nấm ký sinh trên vật chủ là nấm có lợi cho sức khỏe con người hay nấm độc, chúng có thể là thức ăn bổ dưỡng (bài thuốc đông y) hoặc gây độc cho con người. Ngộ độc nhẹ có thể gây ra tình trạng nôn ói, đi cầu lỏng, nặng hơn có thể gây tổn gan, thận, thần kinh gây hôn mê và nặng nhất có thể gây tử vong. Việc người dân lầm tưởng nấm mọc từ ấu trùng ve sầu là đông trùng hạ thảo có lợi cho sức khỏe nên sử dụng là việc làm hết sức nguy hiểm.

Để phòng, chống ngộ độc từ nấm và đặc biệt là nấm mọc từ ấu trùng ve sầu, bác sĩ Phúc khuyến cáo người dân không nên tự ý ăn các loại nấm không rõ nguồn gốc, các loại nấm có màu sắc sặc sỡ, không nên nhầm lẫn nấm mọc từ ấu trùng ve sầu là thức ăn bổ dưỡng đông trùng hạ thảo. Muốn sử dụng đông trùng hạ thảo, cần phải mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img