Cùng tham dự Hội nghị có bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); đại diện các cơ quan Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ, Bộ Công an.

Bắc Ninh đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Quang cảnh hội nghị

Với phương châm “Sẵn sàng cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển”, buổi đối thoại đã được tổ chức ngày 03/6/2023 với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong nước và khoảng 300 doanh nghiệp FDI.

Các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị chủ yếu liên quan đến công tác quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường, phòng cháy và chữa cháy, thuế, lao động, điện, nước, bảo hiểm xã hội…

Trên tinh thần đó, Bắc Ninh đã cấp tốc thành lập 5 Tổ chuyên gia gỡ khó cho doanh nghiệp, bao gồm: Tổ chuyên gia gỡ khó về Đầu tư do ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng; Tổ chuyên gia gỡ khó về Đất đai – Môi trường do ông Hồ Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm Tổ trưởng; Tổ chuyên gia gỡ khó về Quy hoạch – Xây dựng do ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng làm Tổ trưởng; Tổ chuyên gia gỡ khó về Lao động do ông Nguyễn Nhân Chinh, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội làm tổ trưởng; Tổ chuyên gia gỡ khó về An ninh – An toàn do ông Bùi Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Tổ trưởng.

Bắc Ninh đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Tại phần đối thoại, nhiều đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã, hiệp hội doanh nghiệp cũng đã có những trao đổi rất thẳng thắn đề cập đến những vấn đề còn tồn đọng, vướng mắc của nhiều lĩnh vực: bất động sản, khu công nghiệp, nông nghiệp, vận tải, PCCC, vấn đề chính sách thuế … Sau khi nhận được kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, hợp tác xã thì với mỗi lĩnh vực đều được đại diện các cơ quan chức năng trả lời trực tiếp vào vấn đề đồng thời có đưa ra một số phương án tháo gỡ vướng mắc.

Theo ông Vương Quốc Toàn – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Bất động sản Lan Hưng, năm 2019, công ty được chấp nhận chủ trương đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội Lan Hưng tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh nhằm phục vụ chỗ ở cho công nhân lao động có thu nhập thấp của các khu công nghiệp trên địa bàn.

Bắc Ninh đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Ông Vương Quốc Toàn góp ý tại hội nghị đối thoại

Ông Toàn cho biết, lực lượng sử dụng nhà ở xã hội là những người có thu nhập thấp, số lượng lên đến hàng triệu người, trong khi nguồn cung trên thị trường đang rất thiếu. Do đó, cần có nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển phân khúc này.

Do có nhiều vướng mắc liên quan đến quỹ đất phát triển nhà ở xã hội nên thời gian qua các doanh nghiệp làm dự án nhà ở thương mại hầu như không thực hiện được quy định. Bên cạnh đó, quy định về đối tượng mua ở xã hội cũng gây nhiều bất cập, còn phân biệt đối tượng là công chức, viên chức, công nhân, người nghèo,… dẫn tới việc mua bán nhà ở gặp khó khăn. Các dự án mới chỉ bán được 10% trên tổng số nhà ở đã được xây dựng, ông Toàn cho hay.

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Đoàn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh thông tin, Sở Xây dựng đã nhiều lần làm việc với doanh nghiệp và thấy rằng vẫn có những bất cập trong việc bán hàng và đối tượng mua hàng. Các kiến nghị của doanh nghiệp đã được Sở Xây dựng đề xuất với Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để doanh nghiệp được bán hàng cho 10 đối tượng được hưởng nhà ở xã hội theo chính sách về nhà ở xã hội. “Tuy nhiên, các văn bản của Bộ trả lời thực hiện theo đúng luật, suy cho cùng là thực hiện theo kết quả đấu thầu” – ông Đoàn khẳng định.

Bắc Ninh đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh – Nguyễn Nhân Phượng đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn kiến nghị, đề xuất tới Tổ chuyên gia

Ông Nguyễn Nhân Phượng – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong 2 năm qua, mỗi năm có khoảng 1.700-1.800 doanh nghiệp mới thành lập, nhưng khi tiếp xúc với 200 doanh nghiệp thì họ mong muốn UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư nhanh chóng giải phóng mặt bằng với các cụm công nghiệp đã được quy hoạch để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được thuê đất có mặt bằng phát triển sản xuất kinh doanh

Cùng với đó, ông kiến nghị Ngân hàng hỗ trợ và giảm lãi suất tiền vay cho các doanh nghiệp trên địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tạo điều kiện linh hoạt các thủ tục cho doanh nghiệp được vay vốn để ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh…

Đại diện các hợp tác xã sản xuất kinh doanh, ông Nguyễn Văn Hiệp – Giám đốc Hợp tác xã sản xuất rau, củ, quả an toàn huyện Tiên Du cho biết, hiện nay quy mô sản xuất của hợp tác xã là 20 ha, dự kiến tăng lên hơn 30 ha. Hợp tác xã và thành viên hợp tác xã vay vốn sản xuất với thời hạn 2 năm, thời gian này chưa đủ để sử dụng hiệu quả đồng vốn và thu hồi vốn để trả nợ vay ngân hàng.

Chính vì thế, ông kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh kéo dài thời gian vay vốn lên 5 năm, tăng hạn mức vay vốn với ưu đãi lãi suất. Đồng thời, có giải pháp, cơ chế phù hợp về sử dụng đất để xây dựng trụ sở hợp tác xã, khu sơ chế sản phẩm, nhà lạnh, kho bảo quản sản phẩm và đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho các trang trại trên địa bàn.

Ông Trần Văn Hiển ở xã Bình Dương, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cùng các sở ngành giúp đỡ HTX trong sản xuất kinh doanh và hỗ trợ đền bù tài sản trên đất cùng hoa màu trên đất, sau khi Nhà nước thu hồi ruộng đất.

Bắc Ninh đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Đại diện Hiệp hội vận tải ô tô, Hội doanh nhân Cựu chiến binh, Hợp tác xã nông nghiệp kiến nghị, đề xuất tại hội nghị

Liên quan đến những vướng mắc trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, Công an tỉnh Bắc Ninh đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn về vướng mắc trong công tác nghiệm thu PCCC tại doanh nghiệp. Công an tỉnh Bắc Ninh đã thành lập Ban chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp do Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng ban, 11 tổ giải đáp (3 tổ cấp tỉnh, 8 tổ cấp huyện) chủ động xuống địa bàn, doanh nghiệp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, thiết lập đường dây nóng 24/24 để tiếp nhận, giải đáp, hướng dẫn, khắc phục kịp thời cho các doanh nghiệp về PCCC.

Bắc Ninh đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp về PCCC, an ninh trật tự, an toàn giao thông

Thời gian qua, Công an tỉnh đã tổ chức 11 hội nghị tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp tại trụ sở và các khu công nghiệp với trên 1000 doanh nghiệp tham gia, 390 doanh nghiệp FDI, 720 doanh nghiệp trong nước. Tại hội nghị đã trực tiếp giải đáp hơn 600 khó khăn, vướng mắc về PCCC. Đối với các công trình chưa được nghiệm thu PCCC, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát PCCC làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư, hướng dẫn cụ thể, chi tiết, xử lý quyết liệt những vấn đề còn tồn tại.

Cũng tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp FDI đã đối thoại với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, sở, ban, ngành, địa phương về các vấn đề liên quan đến cấp điện trong các khu công nghiệp, tháo gỡ khó khăn lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà, xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, an ninh trật tự, PCCC, môi trường trong khu công nghiệp…

Bắc Ninh đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn cảm ơn những đóng góp cộng đồng doanh nghiệp FDI với tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua. Hiện nay mặc dù tình hình kinh tế, xã hội đang gặp nhiều khó khăn, kinh tế có sự suy giảm nhưng Bắc Ninh vẫn thu hút FDI hơn 800 triệu USD, đứng thứ 5 cả nước, số doanh nghiệp thành lập mới cao nhất cả nước. Đây là tín hiệu đáng mừng, hy vọng đà phục hồi sẽ diễn ra vào quý III và quý IV năm 2023.

“Với quan điểm Bắc Ninh luôn coi thành công hay thất bại của doanh nghiệp là thành công và thất bại của mình; thuận lợi, khó khăn của doanh nghiệp là thuận lợi, khó khăn của tỉnh, vì vậy, Bắc Ninh cùng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để đạt được mục tiêu tốt hơn”- Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhấn mạnh.

Nhằm kịp thời giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh khẳng định cá nhân ông và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh luôn sẵn sàng gặp gỡ các doanh nghiệp, phát huy hiệu quả phần mềm phản ánh, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng sẵn sàng thẳng thắn, chia sẻ, hợp tác, gắn bó với tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tiếp theo; quan tâm hơn nữa tới đời sống, việc làm của người lao động trong doanh nghiệp.