Friday, April 19, 2024

”Cơn sốt” cho con học toán tư duy: Chỉ nên học khi con yêu thích

Việc cho con đi học toán tư duy nở rộ thời gian gần đây, nhất là trong dịp nghỉ hè. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đúng về cách học toán tư duy cũng như có biết cách đồng hành cùng con.

Ông Tony Ngo, nhà đồng sáng lập trung tâm Everest Education, nằm trong đội ngũ phát triển VISPARK – nền tảng toán tư duy Singapore tại VN, thẳng thắn cho rằng: “Phụ huynh (PH) hãy xem lại xem con có thật sự đam mê không, nếu vì số đông PH khác cho con học toán tư duy mà mình cũng cho con đi học trên tinh thần ép buộc thì rất áp lực cho cả những đứa trẻ và cha mẹ. Nhưng nếu cho bé đi học thử, bé ngày càng yêu thích, đam mê, tự tin, từ đó có thể có những giấc mơ, định hướng nghề nghiệp thì đó là điều rất hay và nên khuyến khích”.

Một bé gái 6 tuổi học toán tư duy trực tuyến

Thầy Phạm Chí Mỹ, thầy giáo luyện thi kỳ thi đánh giá năng lực tại TP.HCM, góp ý: “Mỗi người cần cân nhắc là sau khi được tư vấn về chương trình đào tạo, lộ trình phát triển của con mà trung tâm đó vạch ra thì PH có hiểu được lộ trình đó không? Cha mẹ hiểu thì hãy nên cho con học. Vì có như vậy mới biết trong thời gian học con có đi đúng với lộ trình đó không, thông qua việc tư duy con có thay đổi tốt lên hay không…”. Thầy giáo tại TP.HCM cũng chỉ ra một sai lầm cơ bản của nhiều cha mẹ là họ nghĩ rằng chi phí đào tạo càng cao thì chương trình tốt. Nhưng không phải vậy.

Ông Phạm Châu Lịch, Giám đốc chuyên môn hệ thống toán tư duy Hoa Kỳ Mathnasium VN, cho hay tư duy được thể hiện, đánh giá không chỉ qua kết quả làm bài của học sinh, mà còn ở khả năng trình bày sự hiểu biết, cách suy nghĩ, lập luận để giải quyết bài toán theo cách tối ưu nhất. Do đó, PH muốn tìm một chương trình toán tư duy hiệu quả cho con, có thể căn cứ xem chương trình đó có các yếu tố: Đầu tiên, trẻ em được tương tác, trao đổi, thảo luận, vấn đáp, trình bày với giáo viên càng nhiều càng tốt. Kế đến các em được học và làm các bài tập có tính tư duy và theo cách có tư duy – chứ không chỉ là tính toán cho ra kết quả.

Cũng theo ông Lịch, cốt lõi của toán tư duy là giúp các em phát triển tư duy thông qua học toán, nên PH có thể đồng hành với học sinh bằng cách tạo thêm điều kiện, niềm vui học tập cho các em.

PH Bùi Thị Cẩm Tiên, có con 6 tuổi và 8 tuổi, trú xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM, cho hay: “Con được làm quen toán tư duy cơ bản ở bậc mẫu giáo nên tôi tìm thêm lớp toán tư duy cho con học thêm. Hiện có nhiều chương trình toán tư duy trực tuyến, tôi nghĩ rằng PH nên tìm hiểu và cho con học trải nghiệm thử trước khi học chính thức”.

Chị Như, PH bé Anh Nhiên (7 tuổi), TP.HCM, cho hay PH nên quan sát, lắng nghe và xem những điều thay đổi nhỏ của con, để xem con có thật sự thích và phù hợp với chương trình con đang học.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img