Thursday, March 28, 2024

OPEC+ tiếp tục tìm cách nâng giá dầu

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đối tác, thường gọi chung là nhóm OPEC+, đang nỗ lực nâng giá dầu, sau khi một số thành viên đồng ý tự nguyện cắt giảm sản lượng hồi tháng 4 nhưng không mang lại sự phục hồi lâu dài.

Đại diện các thành viên đã họp tại Vienna (Áo) từ ngày 3 – 4.6 nhằm thảo luận các biện pháp đối phó tình trạng giá dầu sụt giảm và tình trạng dư nguồn cung sắp xảy ra, theo Reuters. OPEC+ cung cấp khoảng 40% sản lượng dầu thô trên thế giới, nên những quyết định về chính sách có thể ảnh hưởng lớn đến giá dầu.

Trước khi OPEC+ có thể đưa ra quyết định mới, các nguồn tin cho hay tổ chức này có khả năng tiếp tục cắt giảm đến 1 triệu thùng/ngày. Trước đó, các thành viên hồi tháng 4 có động thái gây bất ngờ khi cắt giảm đến 2 triệu thùng/ngày, bên cạnh việc tự nguyện cắt giảm thêm 1,6 triệu thùng/ngày, có hiệu lực vào tháng 5. Nếu tiếp tục cắt giảm, tổng sản lượng bị giảm sẽ là 4,66 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 4,5% nhu cầu toàn cầu. Thông thường, việc cắt giảm sản lượng có hiệu lực vào tháng ngay sau thời điểm các bên đồng ý, nhưng các thành viên cũng có thể thống nhất về việc áp dụng trễ hơn.

OPEC+ tiếp tục tìm cách nâng giá dầu

Trụ sở của OPEC tại Vienna (Áo)

Các nước phương Tây cáo buộc OPEC thao túng giá dầu và gây ảnh hưởng nền kinh tế toàn cầu thông qua chi phí năng lượng cao. Phương Tây còn cáo buộc OPEC nghiêng quá nhiều về phía Nga dù phương Tây có các lệnh cấm vận đối với Moscow. Đáp trả, những người trong cuộc và theo dõi OPEC cho biết việc in tiền của phương Tây trong thập niên qua đã thúc đẩy lạm phát và buộc các quốc gia sản xuất dầu mỏ phải hành động để duy trì giá trị xuất khẩu chính của họ.

Thông báo cắt giảm sản lượng hồi tháng 4 giúp giá dầu tăng thêm khoảng 9 USD/thùng lên mức hơn 87 USD/thùng, nhưng nhanh chóng sụt giảm trở lại dưới áp lực liên quan lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ. Trong đợt sụt giảm, có thời điểm giá dầu thô Brent xuống khoảng 70 USD/thùng. Vào ngày 2.6, giá dầu thô Brent ở mức 76 USD/thùng.

Ngoài ra, có khả năng OPEC+ cân nhắc một mức cơ sở về sản lượng dầu trong năm 2023 và 2024. Tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út Abdulaziz bin Salman Al Saud nói rằng các nhà đầu tư đang bán khống giá dầu hoặc đặt cược vào việc giảm giá nên “coi chừng”, được nhiều người diễn giải là cảnh báo về việc tiếp tục cắt giảm sản lượng. Cơ quan Năng lượng quốc tế dự báo nhu cầu dầu trên thế giới sẽ tăng thêm trong 6 tháng cuối năm 2023, có khả năng giúp thúc đẩy giá dầu tăng trở lại.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img