Friday, March 29, 2024

Phát triển du lịch Việt Nam: Hành trình ‘lột xác’ ngoạn mục của Đà Nẵng

Từ chỗ chỉ là điểm trung chuyển, chốn dừng chân tạm thời, bằng cách đầu tư bài bản cho sản phẩm du lịch, Đà Nẵng đã lột xác, khẳng định vị thế thánh địa du lịch không chỉ của Việt Nam, mà còn vươn tầm quốc tế.

Phát triển du lịch Việt Nam:  Hành trình

Cầu Vàng – biểu tượng của du lịch Đà Nẵng làm khuynh đảo truyền thông quốc tế

“Cuộc cách mạng” về sản phẩm du lịch

Đà Nẵng nằm giữa ba di sản văn hóa thế giới: Cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn. Chính vị trí này đã từng biến Đà Nẵng cách đây gần 20 năm trở thành “nơi trung chuyển” đưa du khách đến các điểm du lịch, còn thành phố sông Hàn – chỉ là “chốn dừng chân tạm thời”.

Thống kê nửa đầu năm 2007, Đà Nẵng đón khoảng 577.400 lượt khách, số ngày lưu trú chỉ 1,67 ngày đối với khách quốc tế, 1,62 ngày với khách nội địa. Chi tiêu bình quân 470.000 đồng/khách nội địa/ngày, khách quốc tế là 50 USD/người/ngày. Lý do của những con số èo uột này chính là sự nghèo nàn về sản phẩm du lịch.

Không chấp nhận mãi là “điểm trung chuyển”, trong khi sở hữu tài nguyên thiên nhiên tuyệt mỹ với đủ sông – núi – biển – rừng, Đà Nẵng đã trải thảm đỏ thu hút nhà đầu tư, quyết tâm làm cuộc “cách mạng” về sản phẩm du lịch. Năm 2007, đáp lại khát vọng cháy bỏng đó, đã có những nhà đầu tư tâm huyết chung lưng đấu cật, cùng dốc sức đưa Đà Nẵng lên bản đồ du lịch. Đó cũng là thời điểm đánh dấu sự xuất hiện của Sun Group với dự án lớn bậc nhất miền Trung thời bấy giờ: Bà Nà Hills.

Phát triển du lịch Việt Nam:  Hành trình

Sun World Ba Na Hills với những hạng mục đẳng cấp tầm cỡ thế giới

Đỉnh núi mây ngàn khi ấy vốn đã là một điểm du lịch, song những cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú cũ kỹ tại đây chỉ có khách vào ba tháng hè, cứ hết mùa là phải dỡ chăn đệm, tivi, tủ lạnh xuống núi, đường sá đi lại khó khăn… Chỉ đến 25.3.2009 – khi tuyến cáp treo đầu tiên được đưa vào vận hành, với công suất phục vụ 1.500 khách/giờ, Bà Nà mới thực sự “thức giấc”. Lần lượt những tuyến cáp treo đạt nhiều kỷ lục Guinness thế giới ra đời, đưa hàng triệu du khách từ khắp nơi đến thưởng ngoạn tiên cảnh, tận hưởng thiên đường vui chơi giải trí đẳng cấp trên đỉnh núi Chúa.

Sau hơn 16 năm, Sun World Ba Na Hills đã trở thành khu du lịch đẳng cấp tầm cỡ thế giới. Làng Pháp với các lâu đài cổ kính như “Paris thu nhỏ”; khu vực vườn Le Jardin d’Amour với 10 vườn hoa rực rỡ quanh năm; khu vui chơi giải trí trong nhà Fantasy Park rộng 21.000m2; Hầm rượu cổ Debay 100 năm tuổi từ thời Pháp thuộc còn được lưu giữ tới ngày nay; “Khách sạn lãng mạn nhất thế giới” Mercure Danang French Village Bana Hills, hàng chục nhà hàng đẳng cấp, các show trình diễn nghệ thuật mỗi ngày, lễ hội quanh năm tưng bừng… 

Đặc biệt, sự xuất hiện của cầu Vàng giữa năm 2018 góp phần không nhỏ đưa Đà Nẵng trở thành điểm phải đến của du khách toàn cầu. Nhờ được đầu tư bài bản, Sun World Ba Na Hills đã được xướng tên “Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới 20221” tại WTA – giải Oscar của du lịch thế giới.

Bà Nà Hills đã đặt dấu mốc cho cuộc trỗi dậy giành “định mệnh” mới cho Đà Nẵng, đưa vai trò “điểm trung chuyển” lùi xa vào dĩ vãng…

Phát triển du lịch Việt Nam:  Hành trình

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Cú “lội ngược dòng” ngoạn mục

Sau khi khởi công tuyến cáp treo đầu tiên lên đỉnh Bà Nà, những cuộc “khởi công” đầu tư lớn liên tiếp diễn ra, với mục tiêu duy nhất: nhanh chóng bổ sung cho Đà Nẵng những sản phẩm du lịch chất lượng, đẳng cấp, khác biệt để… đón “định mệnh” mới.

Năm 2017, Đà Nẵng được chọn là nơi tổ chức APEC. InterContinental Danang Sun Peninsula Resort là khu nghỉ dưỡng vinh dự được đón tiếp những nguyên thủ quốc gia tại APEC – sự kiện quan trọng, tầm cỡ bậc nhất thế giới.

Được xây dựng không lâu sau Bà Nà Hills, InterContinental Danang tiếp tục thiết lập đỉnh cao mới cho du lịch Đà Nẵng với 4 lần nhận giải “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” của WTA cùng vô số giải thưởng quốc tế khác, khiến thế giới “ngả mũ bái phục” trước “kỳ quan” nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà. Kỳ tích đó được tạo nên bởi cái bắt tay giữa nhà phát triển Sun Group và kiến trúc sư lừng danh Bill Bensley.

Không ngoa khi nói rằng, Đà Nẵng xứng danh thánh địa du lịch, chỉ sau 1 thập kỷ bắt tay khởi tạo hệ thống hạ tầng du lịch cao cấp, hiện đại. Giai đoạn 2008 – 2018, số cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng tăng 5,4 lần, đặc biệt số lượng phòng 3 – 5 sao tăng tới gần 22 lần. Đôi bờ sông Hàn lung linh và xa hoa với hàng loạt khách sạn hạng sang như Novotel Danang Premier Han River…, cùng sự xuất hiện của những thương hiệu lừng danh thế giới: Hilton, Accor, Marriott, Sheraton… Bãi biển Mỹ Khê lộng lẫy với những resort 4-5 sao, như Premier Village Da Nang Resort – “Khu nghỉ dưỡng biệt thự dành cho gia đình hàng đầu thế giới”. Hay mới nhất năm 2019, Tập đoàn Mikazuki của Nhật Bản đầu tư 100 triệu USD vào bãi biển Xuân Thiều để xây khách sạn 5 sao đầu tiên ở vịnh Đà Nẵng. Gần 30 tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới đã có mặt trên tuyến đường “tỉ đô” Võ Nguyên Giáp nối Đà Nẵng với Hội An…

Phát triển du lịch Việt Nam:  Hành trình

Đôi bờ sông Hàn lung linh và xa hoa với hàng loạt khách sạn hạng sang như Novotel Danang Premier Han River…

Đó là về hạ tầng lưu trú. Về vui chơi giải trí, bên cạnh “tượng đài” Sun World Ba Na Hills, Đà Nẵng còn sở hữu Công viên Châu Á đẳng cấp, mới đây Công viên APEC cũng đã được đầu tư. Năm 2022, tập đoàn bán lẻ du lịch hàng đầu Hàn Quốc Lotte Duty Free đã khai trương cửa hàng miễn thuế quy mô tại trung tâm Đà Nẵng, bổ sung điểm mua sắm cao cấp cho người dân và du khách khi đến Đà thành. Trong ba năm trở lại đây, dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Sun World Ba Na Hills vẫn không ngừng làm mới, gia tăng trải nghiệm cho du khách bằng những sản phẩm dịch vụ mới mẻ. Thời gian tới, nơi này cũng sẽ tiếp tục được đầu tư, nâng tầm để trở thành tâm điểm du lịch giải trí không chỉ của riêng Đà Nẵng, mà của thế giới.

Để đa dạng sản phẩm du lịch, thành phố sông Hàn còn thết đãi du khách bằng không khí lễ hội tưng bừng quanh năm suốt tháng, với thương hiệu Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, các sự kiện hấp dẫn như đại nhạc hội, carnival đường phố, chuỗi lễ hội độc đáo, đa sắc màu tại Bà Nà Hills, Công viên Châu Á, Ironman 70.3 Vietnam, Lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng… Năm 2022, vượt qua 8 điểm đến hàng đầu của châu Á như: Bangkok – Thailand, Bắc Kinh, Thượng Hải – Trung Quốc, Hồng Kông, Ma Cau, Kuala Lumpur – Malaysia, Seoul – Hàn Quốc, Singapore, Đà Nẵng đã được vinh danh là “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á”. Đây là lần thứ hai thành phố nhận giải thưởng danh giá này.

Có thể nói, đầu tư cho sản phẩm du lịch là “nước cờ” chiến lược mang đến “định mệnh mới” cho Đà Nẵng. Từ năm 2009 đến 2018, lượng khách đến đây tăng trưởng tới 463%. Năm 2019 (trước đại dịch), Đà Nẵng đón 8,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 3,5 triệu lượt. Đà Nẵng được xếp hạng cao nhất theo đánh giá của Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam (VTCI) – do Hội đồng Tư vấn Du lịch công bố ngày 18.1.2022.

Bộ sưu tập sản phẩm đẳng cấp, độc đáo đã giúp du lịch Đà Nẵng “đổi ngôi” ngoạn mục. Song công cuộc đầu tư, làm mới, nâng tầm sản phẩm du lịch, đa dạng trải nghiệm cho du khách của Đà Nẵng chắc chắn sẽ vẫn cần tiếp tục được coi là “át chủ bài” trong nhiều giai đoạn phát triển tiếp theo.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img