Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP. Sông Công, có 15 doanh nghiệp có ý kiến, kiến nghị về việc cần được hỗ trợ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sản xuất – kinh doanh.

Thái Nguyên: Thành phố Sông Công đối thoại cùng doanh nghiệp

Toàn cảnh Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Hoàng Thái Cương, Bí thư Thành ủy TP. Sông Công đánh giá sự thẳng thắn, cởi mở các doanh nghiệp, nhà đầu tư có phản ánh, trao đổi, những đề xuất với thành phố và đại diện các sở ngành. Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên có những gợi mở về phương pháp nhận định đánh giá PCI của tỉnh và DDCI của TP. Sông Công trong thời gian tới.

Thái Nguyên: Thành phố Sông Công đối thoại cùng doanh nghiệp

Ông Hoàng Thái Cương, Bí thư Thành ủy TP. Sông Công phát biểu tại Hội nghị đối thoại

Qua ý kiến phát biểu tại Hội nghị. Bí thư Thành ủy đề nghị đối với cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, Ban chỉ đạo PCI TP. Sông Công mong muốn Hội Doanh nghiệp TP. Sông Công và các Chi hội Doanh nghiệp TP, các nhà đầu tư phát huy vai trò kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn. TP. Sông Công cũng sẽ tập trung đẩy mạnh thực hiện chính quyền điện tử, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp của các cấp chính quyền.

Tiếp tục tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật ban hành mới; rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhất là đối với các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, cấp phép đầu tư, đăng ký kinh doanh; đấu thầu, xây dựng; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Thường xuyên tổ chức các hoạt động đối thoại, gặp mặt doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức Hội, Hiệp hội doanh nghiệp nhằm tăng cường liên kết và phát triển bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp địa phương.  

Đối thoại cởi mở, rõ nội dung, rõ trách nhiệm 

Chi hội Doanh nghiệp phường Mỏ Chè, kiến nghị đến cơ quan, chính quyền TP hoặc là tỉnh tạo điều kiện, tháo gỡ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi; chính sách cho người lao động về đào tạo; Đề nghị cơ quan chức năng mở lớp học về  Phòng cháy chữa cháy cho doanh nghiệp  nhỏ và siêu nhỏ đươc tập huấn các kỹ năng;..

Thái Nguyên: Thành phố Sông Công đối thoại cùng doanh nghiệp

Đại diện một doanh nghiệp trên địa bàn phường Mỏ Chè ( TP. Sông Công) phát biểu ý kiến

Bên cạnh đó, đại diện cho doanh nghiệp Phường Bách Quang, đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND TP. Sông Công xem xét, tạo điều kiện giảm giá tiền thuê đất tại thời điểm này tại Khu công nghiệp Sông Công I;

Chi hội Doanh nghiệp phường Châu Sơn đề nghị UND TP. Sông Công sớm mở thêm Cụm công nghiệp và có cơ chế, hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuê đất di chuyển vào các Cụm công nghiệp tập trung;

Thái Nguyên: Thành phố Sông Công đối thoại cùng doanh nghiệp

Đại diện một số doanh nghiệp kiến nghị tháo gỡ, vướng mắc khó khăn về sản xuất, kinh doanh

Đại diện Chi hội Doanh nghiệp phường Cải Đan kiến nghị lãi xuất ngân hàng còn cao; giảm thuế và cho doanh nghiệp giãn nợ thuế; Giảm thủ tục hành chính không cần thiết liên quan phòng cháy chữa cháy;

Giám đốc Đối ngoại Tập đoàn KOSY nhấn mạnh đến với Sông Công từ năm 2010 và là nhà đầu tư đầu tiên KĐT mới trên địa bàn TP. Sông Công, đề nghị Lãnh đạo TP Sông Công quan tâm nhà đầu tư về bất động sản, khó khăn cùng nhau giải quyết;

Công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên đầu tư dự án Hồng Vũ. P Thắng Lợi, TP Sông Công giai đoạn 1 đến 2017 hết hạn nhưng chưa kịp hoàn thành nên tôi đề nghị tỉnh sớm gia hạn dự án từ 2 năm trở lên để doanh nghiệp hoàn tất nốt công việc còn lại; đề nghị tỉnh xem xét thanh toán vốn mà doanh nghiệp đã bỏ ra đầu tư vào dự án để doanh nghiệp hoạt động; lãnh đạo thành phố điều chỉnh về quy hoạch;

 Đại diện Hội nữ Doanh nhân tỉnh Thái Nguyên, cũng là một doanh nghiệp trên địa bàn Sông Công, phát biểu đây là cơ hội cho những doanh nghiệp chúng tôi được đưa ra những kiến nghị, khó khăn, vướng mắc giải đáp ngay tại chỗ; Hiện tại Doanh nghiệp đang khó khăn tiếp cận nguồn vốn, ngân hàng chưa hạ lãi suất; cũng như tiếp cận thị trường…;

Thái Nguyên: Thành phố Sông Công đối thoại cùng doanh nghiệp

 

Hội doanh nghiệp TP. Sông Công đề nghị các doanh nghiệp tích cực có ý kiến, xây dựng với các sở ngành, UBND TP. Sông Công để kịp thời có biện pháp tháo gỡ vướng mắc sản xuất kinh doanh và đầu tư, giúp cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Coi khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của của tỉnh, của địa phương

Sau khi đại diện 15 doanh nghiệp có ý kiến, kiến nghị cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP. Sông Công, lãnh đạo các sở ngành, địa phương giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn, trao đổi cởi mở.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên cho biết trên địa bàn Sông Công trên 900 doanh nghiệp, chính quyền, địa phương hết sức đồng hành, nhưng còn những bất cập, những cơ chế có những cái vướng mắc mà sở ngành, địa phương chưa giải quyết được mong các doanh nghiệp hiểu và chia sẻ; Tại Hội nghị có 2 nội dung liên quan phòng cháy chữa cháy tôi đề nghị TP giao cho Côn an TP vào cuộc tháo gỡ cho doanh nghiệp ngay; liên quan Doanh nghiệp Hồng Vũ đề nghị doanh nghiệp sớm hoàn thiện ý kiến các sở ngành đóng góp, hoàn thành nghĩa vũ tài chính sau khi doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ, chúng tôi sẽ thẩm định, trình UBND tỉnh gia hạn cho doanh nghiệp ngay.

Thái Nguyên: Thành phố Sông Công đối thoại cùng doanh nghiệp

Ông Nguyễn Trọng Hiếu, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên trả lời đối thoại

Là cơ quan thường trực tham mưu cho UBND tỉnh về các hoạt động liên quan đến lĩnh vực “ Đào tạo lao động” trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên trao đổi, các ý kiến liên quan đến lao động, đào tạo lao động cũng trùng với băn khoăn của ngành làm thế nào để giúp cho các doanh nghiệp có lực lượng lao động phù hơp với nhu cầu của mình trong sản xuất kinh doanh. Vì vậy, trong năm 2023 ngành Lao động có phiếu khảo sát gửi các doanh nghiệp để các doanh nghiệp thông tin lại về nhu cầu sử dụng lao động như: cần tuyển dụng bao nhiêu lao động; ngành nghề gì; trình độ, chất lượng như thế nào? Để ngành có thông tin đó sẽ kết hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp để đào tạo cho các doanh nghiệp. Mong rằng các doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo gửi trực tiếp tới ngành;

Thái Nguyên: Thành phố Sông Công đối thoại cùng doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên

Từ năm 2022 và 2023 ngành đã tổ chức tuần cao điểm kết nối cung cầu lao động, để các doanh nghiệp tiếp cận với ngành lao động, tạo nhiều việc làm mới. Trong tháng 6 /2023 sẽ tổ chức Hội thảo xác định nhu cầu tuyển dụng lao động kết nối với cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp. Khẳng định trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký, tỉnh đủ điều kiện đào tạo miễn phí cho các doanh nghiệp. Qua đó góp phần nâng cao cải thiện chỉ số “Đào tạo lao động” tỉnh Thái Nguyên vào Top đầu toàn quốc.

Kết luận Hội nghị, Ông Vũ Duy Nghĩa – Chủ tịch UBND TP Sông Công nhấn mạnh, tất cả các nội dung xúc tiến sớm, tăng trách nhiệm lên, khó khăn trao đổi kịp thời các sở ngành tỉnh; về giá đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đề nghị Ban quản lý các KCN tỉnh đứng ra giải quyết; TP có chủ trương phân cấp về các địa phương liên quan đến các công trình nhỏ, các địa phương tạo điều kiện doanh nghiệp nhỏ có việc làm; Đối với công tác bảo vệ môi trường, phải di dời các doanh nghiệp ở ngoài sẽ tập trung vào các Cụm công nghiệp trên TP, theo chủ trương chung của Chính phủ đề ra; Về phòng cháy chữa cháy đề nghị Công an TP mở sớm lớp học cho các doanh nghiệp về nghiệp vụ nâng cao kỹ năng khi có tình huống xảy ra; Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, TP Sông Công đã tích cực rà soát tất cả các dự án trê địa bàn và đã có văn bản từng doanh nghiệp, từng dự án khó khăn, vướng mắc gì đề nghị lên tỉnh giao các sở ngành để tháo gỡ.

Thái Nguyên: Thành phố Sông Công đối thoại cùng doanh nghiệp

Ông Vũ Duy Nghĩa – Chủ tịch UBND TP Sông Công trả lời đối thoại

Kết quả chỉ số DDCI của TP Sông Công năm 2021, xếp hạng thứ 1/9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được một số chỉ số thành phần vẫn đạt thấp so với các huyện, thành. Thành phố yêu cầu lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường và các đơn vị liên quan căn cứ vào kết quả đánh giá xếp hạng Chỉ số PCI năm 2022, cụ thể là các chỉ tiêu, chỉ số thành phần có điểm số thấp, đặc biệt là các chỉ tiêu giảm điểm thấp hơn các năm trước liên quan đến trách nhiệm của ngành, lĩnh vực; chủ động tham mưu cho lãnh đạo thành phố các giải pháp triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2023 và các năm tiếp theo.

Với các giải pháp để nâng cao chất lượng đánh giá chỉ số PCI và DDCI, TP. Sông Công tích cực công tác tuyên truyền để các doanh nghiệp thấy thông tin tổng thể trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, để doanh nghiệp đánh giá một các khách quan, nâng cao chỉ số PCI tỉnh Thái Nguyên và DDCI của TP. Sông Công tăng lên là cơ hội để thu hút đầu tư.