Friday, April 19, 2024

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa kêu gọi “nhượng bộ” Nga để chấm dứt xung đột

Ứng viên đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ 2024 Vivek Ramaswamy nhận định ngày 4/6 rằng ông sẽ nhất trí đưa ra “những nhượng bộ lớn” với Tổng thống Nga Vladimir Putin để chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Cuộc xung đột ở Ukraine từ cuối tháng 2 năm ngoái vẫn là một điểm chính trong các cuộc thảo luận về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 giữa bối cảnh các ứng viên tìm cách chứng minh khả năng của mình về chính sách đối ngoại – một nhiệm vụ quan trọng của Tổng thống Mỹ.

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa đã chỉ trích Tổng thống Joe Biden vì hướng tiến cận trong cuộc xung đột ở Ukraine khi cho rằng việc ông cung cấp cho Ukraine hàng tỷ USD hỗ trợ quân sự sẽ không mang lại lợi ích cho Mỹ và những khoản tiền này nên được dành cho các vấn đề trong nước.

Ông Ramaswamy – một doanh nhân đã cam kết rằng, nếu đắc cử, ông sẽ “không dành thêm một đồng tiền nào của Mỹ cho cuộc xung đột không ảnh hưởng đến các lợi ích của chúng ta”.

Ông cũng cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine không phải là “ưu tiên chính sách đối ngoại hàng đầu” của Mỹ. Thay vào đó, ứng viên đảng Cộng hòa nhận định, nếu trở thành tổng thống, ông sẽ tập trung vào mối quan hệ liên minh giữa Nga và Trung Quốc, điều mà ông coi là “mối đe dọa quân sự hàng đầu của chúng ta”.

Trung Quốc là một đối tác quan trọng của Nga. Bắc Kinh – một trong những quốc gia có nền kinh tế và quân đội lớn nhất thế giới đã khẳng định lập trường trung lập trong cuộc xung đột ở Ukraine. Nga và Trung Quốc đã làm sâu sắc mối quan hệ kể từ khi xung đột nổ ra.

Theo ông Ramaswamy, việc Washington hỗ trợ vũ khí cho Kiev chỉ đang đẩy Nga về phía Trung Quốc và “liên minh Nga – Trung là mối đe dọa hàng đầu mà chúng ta đang đối mặt”.

Ông cho biết sẽ nỗ lực làm trung gian hòa giải nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời nói rằng sẽ trao cho Tổng thống Putin một số nhượng bộ để đổi lấy việc Nga rút khỏi các thỏa thuận với Trung Quốc.

“Điều mà tôi nghĩ chúng ta cần làm là chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine theo các điều khoản hòa bình, trao cho Nga một số nhượng bộ quan trọng, trong đó bao gồm việc đóng băng các đường kiểm soát hiện nay – điều mà Ukraine không muốn và một cam kết vĩnh viễn không cho phép Kiev gia nhập NATO. Đổi lại, Nga sẽ phải rời khỏi hiệp ước và thỏa thuận quân sự chung với Trung Quốc”, ứng viên tranh cử tổng thống đảng Cộng hòa nói.

Các ứng viên đảng Cộng hòa đã chỉ trích hướng tiếp cận của Tổng thống Biden trong cuộc xung đột ở Ukraine, song lại có tầm nhìn khác nhau về cách giải quyết xung đột.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người hiện dẫn đầu các cuộc khảo sát, đã đổ lỗi cho Tổng thống Biden, đồng thời nói rằng cuộc xung đột này sẽ không bao giờ xảy ra nếu ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Ông đã nhiều lần nói rằng mình có thể chấm dứt cuộc xung đột “trong 24h” bằng cách trao đổi với Tổng thống Putin.

Trong khi đó, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis nói rằng việc can thiệp vào cuộc xung đột ở Ukraine không phải là “lợi ích quốc gia cốt lõi” của Mỹ, đồng thời gọi cuộc xung đột này là “tranh chấp lãnh thổ”. Ông cũng chỉ trích cuộc xung đột này là “sai lầm”.

Tuy nhiên, cũng có các ứng viên khác trong đảng Cộng hòa đã lên tiếng ủng hộ việc hỗ trợ Ukraine. Nikki Haley, cựu Thống đốc bang Nam Carolina và là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn vào tháng 2 rằng: “Chúng tôi ủng hộ những người bạn của mình và khiến cho các đối thủ phải chịu trách nhiệm. Dù là Ukraine hay Israel, chúng tôi quan tâm họ bởi đó là sự quan tâm đến tự do. Chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng đấu tranh cho tự do”./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img