Wednesday, April 24, 2024

Bệnh than có dấu hiệu gia tăng ở miền núi phía Bắc

Bệnh than có dấu hiệu gia tăng tại khu vực miền núi phía Bắc là nhận định của Bộ Y tế khi số ca mắc năm nay cao hơn trung bình 5 năm trở lại đây.

Bệnh than có dấu hiệu gia tăng ở miền núi phía Bắc

 

Riêng tại huyện Tủa Chùa, Điện Biên, trong tháng 5 vừa qua, ghi nhận 3 ổ dịch với 13 ca mắc. Các ca này đều liên quan tới việc tham gia giết mổ và sử dụng thịt của trâu, bò ốm chết. Tất cả hiện đang được theo dõi, điều trị tại các cơ sở y tế. Hơn 100 người khác liên quan tới ổ dịch đã được lập danh sách theo dõi. Sức khỏe hiện vẫn ổn định.

Để chủ động phòng, chống lây nhiễm bệnh than từ động vật sang người, ngày 2/6, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế gửi công văn số 616/DP-DT đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn khẩn trương theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người tham gia giết mổ, sử dụng cùng nguồn thịt trâu, bò với các trường hợp mắc nói trên và những người tiếp xúc gần với ca bệnh, nhằm dự phòng, điều trị kịp thời; tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh than; xử lý môi trường tại khu vực ổ dịch theo quy định.

Các đơn vị tăng cường phối hợp với cơ quan thú y và các ban, ngành liên quan trong việc giám sát phát hiện bệnh than trên động vật để có các biện pháp dự phòng kịp thời trên người; phối hợp trong điều tra, xử lý ổ dịch than trên động vật.

Bên cạnh tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng lây nhiễm bệnh than từ động vật sang người, đặc biệt chú ý những khu vực có nguy cơ cao, những người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ trâu, bò. Các địa phương khuyến cáo người dân không giết mổ, sử dụng thực phẩm từ trâu, bò, ngựa ốm chết, không rõ nguồn gốc.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img