Saturday, April 20, 2024

Căng thẳng kỳ thi lớp 10

Hôm nay (6.6), gần 96.000 thí sinh tại TP.HCM chính thức bước vào kỳ thi lớp 10 với 2 môn thi ngữ văn và ngoại ngữ.

Gần 96.000 thí sinh (TS) tham dự kỳ thi lớp 10 tại 158 điểm thi (147 điểm thi thường và 11 điểm thi chuyên), với 4.102 phòng thi. Trong đó có 88.237 TS đăng ký vào lớp 10 thường và khoảng 8.000 TS thi vào lớp 10 chuyên, tích hợp.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, đề thi lớp 10 năm nay tiếp tục thực hiện theo định hướng phát triển tư duy năng lực và không học tủ, học vẹt. Nội dung và yêu cầu của đề thi gắn liền với thực tiễn, phù hợp tâm lý lứa tuổi học sinh khơi gợi nhiều cảm xúc cho TS khi làm bài.

 Điều động giáo viên hỗ trợ viết bài thi cho thí sinh 

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết hôm qua 5.6 sau khi TS đến các điểm thi thực hiện thủ tục dự thi, khai báo thông tin cá nhân thì có 9 TS cần sự hỗ trợ và Sở GD-ĐT TP.HCM triển khai phương án bố trí giáo viên viết hộ bài thi cho TS. Đó là các trường hợp TS tại điểm thi của TP.Thủ Đức, Q.3, 10, 12, Gò Vấp, H.Hóc Môn, Bình Chánh… bị tai nạn, thí sinh khiếm thính cần hỗ trợ trong khi làm bài.

Căng thẳng kỳ thi lớp 10

Thí sinh thi lớp 10 tại TP.HCM làm thủ tục đăng ký dự thi và nghe phổ biến quy chế trong ngày 5.6

Cụ thể, có 8 TS gặp tai nạn trong những ngày gần đây như chấn thương bàn tay phải, phẫu thuật nối gân cơ cẳng, gãy xương cổ tay… cần cán bộ coi thi viết hộ bài thi và một TS khiếm thính cần hỗ trợ mang máy trợ thính vào phòng thi.

Ông Hồ Tấn Minh thông tin Sở GD-ĐT bố trí cán bộ coi thi hỗ trợ viết hộ bài thi cho những thí sinh nói trên là những giáo viên bậc THPT, không phải chuyên môn giảng dạy những môn thi.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM sẽ diễn ra trong 2 ngày 6 và 7.6 với lần lượt các môn thi ngữ văn, ngoại ngữ, toán (nếu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 thường) và môn chuyên, tích hợp (nếu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 chuyên, tích hợp).

TỶ LỆ “CHỌI” CỦA NHIỀU TRƯỜNG CHUYÊN CẠNH TRANH GAY GẮT

Trong khi đó, TS ở nhiều địa phương đã hoàn thành bài thi vào lớp 10 và đang hồi hộp chờ ngày công bố điểm thi, điểm chuẩn.

Từ ngày 2 – 5.6, ở nhiều địa phương khu vực phía bắc đã diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 – 2024 như Hưng Yên, Bắc Giang, Lào Cai, Hải Phòng, Bắc Ninh, Phú Thọ, Nghệ An… Nhìn chung, hầu hết các tỉnh, thành đều đã đẩy kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sớm hơn ít nhất khoảng 1 tuần so với năm trước.

Ngoài ra, TS dự thi vào lớp 10 các trường THPT chuyên thuộc các trường ĐH đã hoàn thành phần làm bài thi của mình, như Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, THPT chuyên Ngoại ngữ, THPT chuyên Khoa học xã hội và nhân văn; TS thi vào lớp 10 THPT chuyên ĐH Sư phạm cũng đã kết thúc kỳ thi lớp 10.

Căng thẳng kỳ thi lớp 10

Thí sinh Hải Phòng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra ngày 2.6

Năm nay, tỷ lệ “chọi” của các trường này tiếp tục ở mức cạnh tranh gay gắt, có những môn chuyên một TS phải đọ sức với hàng chục bạn khác để giành suất vào trường.

Một số địa phương có điều chỉnh phương án tuyển sinh theo hướng giảm áp lực cho TS. Điển hình là tỉnh Nghệ An, địa phương đầu tiên của cả nước cho phép học sinh (HS) được thay đổi nguyện vọng sau khi hoàn thành kỳ thi. Sau khi dự thi, trên cơ sở tự đánh giá kết quả bài làm của mình, các em có thể đổi nguyện vọng để đảm bảo cơ hội trúng tuyển cao nhất. Trong khi đó, vài năm gần đây, Hà Nội đã bỏ quy định cho phép HS thay đổi nguyện vọng đăng ký sau khi biết tỷ lệ “chọi” vào từng trường. Điều này khiến HS và phụ huynh phải cân nhắc khi quyết định chọn nguyện vọng và nhiều em phải nuối tiếc khi điểm thi cao mà lại chọn vào trường có điểm chuẩn thấp.

Sở GD-ĐT Bắc Ninh cho hay kỳ thi năm nay có một số điểm mới để phù hợp với tình hình thực tiễn và đáp ứng nhu cầu của HS. Một trong những điểm mới là mỗi TS được đăng ký dự thi 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT trên cùng địa bàn. Riêng TS đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Bắc Ninh được đăng ký 3 nguyện vọng. Trong đó, 1 nguyện vọng vào trường chuyên Bắc Ninh và 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT trên cùng địa bàn. Căn cứ điểm thi của TS, sở GD-ĐT xét trúng tuyển nguyện vọng 1 là 95% số lượng theo chỉ tiêu được giao.

Liên quan đến phản ánh về tình trạng ép HS không thi vào lớp 10, sau Hà Nội, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cũng có văn bản yêu cầu các phòng GD-ĐT có biện pháp khắc phục và xử lý đối với các cơ sở giáo dục cản trở, gây khó khăn hoặc ép HS không được đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 theo nguyện vọng.

Dù mức độ cạnh tranh khác nhau nhưng ở nhiều địa phương, kỳ thi vào lớp 10 được xem là kỳ thi căng thẳng nhất, đặc biệt ở những địa phương có số trường THPT công lập chưa đáp ứng nhu cầu. 

Đón xem gợi ý giải đề thi tại thanhnien.vn

Nhằm đáp ứng sự quan tâm của TS cũng như phụ huynh có con em thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM năm 2023, ngay sau khi kết thúc mỗi môn thi, Báo Thanh Niên sẽ đăng tải gợi ý giải đề thi tại địa chỉ thanhnien.vn.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 (ngày 6 và 7.6), bạn đọc có thể truy cập vào địa chỉ thanhnien.vn, chuyên mục Giáo dục của Báo Thanh Niên để tham khảo những nhận xét của các giáo viên có kinh nghiệm về đề thi các môn thi.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img