Wednesday, April 24, 2024

Cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh và 66 bị cáo hầu tòa

67 bị cáo bị Viện KSND tối cao cáo buộc với 10 tội danh. Trong đó, có 25 bị cáo là cựu cán bộ, công chức Cục Thuế TP.HCM, Hải quan TP.HCM.

Sáng 6.6, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm xét xử 67 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục Thuế TP.HCM, Hải quan TP.HCM và các đơn vị liên quan khác. Có 31/67 bị cáo được tại ngoại. 

HĐXX xác định người bị hại trong vụ án là Cục Thuế TP.HCM và Thuduc House. Đồng thời, HĐXX triệu tập 284 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tham gia phiên xét xử.

Cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh và 66 bị cáo hầu tòa

Cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh (đeo kính) được tại ngoại

Trong 67 bị cáo, cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh (54 tuổi) và 14 cấp dưới bị TAND TP.HCM xét xử về tội vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; 3 bị cáo Đào Thị Nga (cựu cán bộ Chi cục Thuế Q.1), Nguyễn Phương Nam (cựu cán bộ Chi cục Thuế Q.3) và Ngô Huỳnh Lũy (cựu cán bộ Chi cục Thuế Q.5, cùng TP.HCM) bị xét xử về tội nhận hối lộ hơn 7,3 tỉ đồng.

7 cán bộ hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I (Hải quan TP.HCM) bị xét xử về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, gồm: Phạm Duy Bình, Hoàng Trung Kiên, Hồ Hoàng Hải, Nguyễn Duy Linh, Trần Văn Thành, Bùi Hữu Trên và Nguyễn Lê Hùng.

Chủ mưu vụ án được xác định là Trịnh Tiến Dũng, nhưng Dũng đang bỏ trốn và cư trú tại Mỹ từ năm 2019. Bộ Công an tách vụ án hình sự, tạm đình chỉ điều tra đối với bị can này, khi nào bắt được sẽ xử lý.

Cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh và 66 bị cáo hầu tòa

Các bị cáo bị tạm giam

Theo cáo trạng, từ năm 2016 – 2020, bị can Dũng thành lập hàng trăm doanh nghiệp ở VN và nước ngoài để xuất nhập khẩu hàng hóa linh kiện điện tử. Các mặt hàng nhập khẩu là chíp, RAM, SD Card, Mini PC… đều là hàng giả, đã qua sử dụng nhưng được nâng khống giá gấp nhiều lần. Việc này nhằm lợi dụng chính sách của nhà nước khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu linh kiện điện tử có thuế suất 0%.

Nhóm của Dũng sau đó ký hợp đồng và xuất hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) để bán linh kiện điện tử cho Thuduc House thông qua trung gian là Công ty CP Wood Trading (Thuduc House chiếm giữ 50% vốn, Nguyễn Vũ Bảo Hoàng nắm giữ 8% và bà Tạ Thị Thu Hòa giữ 42%). Doanh nghiệp này ký giả cách hợp đồng xuất khẩu cho những công ty của Dũng ở nước ngoài rồi xin hoàn thuế.

Từ tháng 2.2018 – 8.2019, Wood Trading mua hàng từ 2 công ty do Dũng chỉ đạo rồi bán lại cho Thuduc House. Hàng hóa sau đó được mua bán lòng vòng qua các công ty “ma” của Dũng.

Cơ quan điều tra cáo buộc, để hợp thức hóa hồ sơ đầu vào, Thuduc House đã lập, ký 334 hợp đồng mua bán linh kiện điện tử trong nước với nhiều công ty, với giá trị hơn 4.000 tỉ đồng, trong đó có 10% tiền thuế GTGT (365 tỉ đồng).

Cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh và 66 bị cáo hầu tòa

Các bị cáo được tại ngoại xét xử

Để được hoàn thuế, Thuduc House lập 17 bộ hồ sơ gửi Cục Thuế TP.HCM. Cựu Tổng giám đốc Thuduc House Nguyễn Vũ Bảo Hoàng cùng cấp phó Nguyễn Ngọc Trường Chinh ký cam kết “số liệu kê khai là đúng” và “chịu trách nhiệm trước pháp luật về số liệu kê khai”. Thuduc House sau đó được hưởng lợi gần 19 tỉ đồng (tương đương 0,6% trên tổng trị giá tiền hàng mua vào), Wood Trading hưởng lợi hơn 3,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, để xảy ra các sai phạm trên, Viện KSND tối cao xác định có sự buông lỏng của các công chức hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực I (thuộc Cục Hải quan TP.HCM). Các công chức này đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao nên không phát hiện 4 lô hàng trị giá hơn 8,2 tỉ đồng khai báo không trùng khớp với hàng hóa thực tế, từ đó để “bỏ lọt” tội phạm buôn lậu.

Cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh và 66 bị cáo hầu tòa

HĐXX đang làm thủ tục phiên xử

Từ việc thành lập các công ty trong và ngoài nước, sản xuất hàng giả, nâng khống giá trị hàng hóa khi mua bán cho nhau, Dũng và đồng phạm thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội khác như: vận chuyển trái phép hàng hóa tiền tệ qua biên giới gần 1.760 tỉ đồng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; sản xuất, buôn bán hàng giả; vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Phiên xử cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh và 66 bị cáo dự kiến diễn ra tới ngày 10.7. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img