Friday, April 26, 2024

Đề văn thi lớp 10 TP.HCM khuyến khích ‘cất lời’, thí sinh chọn nói về điều gì?

Với chủ đề ‘Để những suy nghĩ cất lên thành lời’, đề văn thi lớp 10 TP.HCM khuyến khích thí sinh thẳng thắn bày tỏ quan điểm, cảm xúc. Đáp lại, các em đã có những phản hồi đặc biệt.

Sáng nay, học sinh TP.HCM hoàn thành môn thi đầu tiên là ngữ văn trong kỳ thi lớp 10. Là thí sinh đầu tiên rời khỏi điểm thi Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1), Lê Nguyễn Trúc Linh, học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), không giấu được niềm vui vì độ khó của đề chỉ ở mức tương đối, giúp em làm tốt bài thi và có hy vọng chinh phục được điểm 8.
Đề văn thi lớp 10 TP.HCM khuyến khích

Trúc Linh ấn tượng với cách ra đề mở của TP.HCM

Theo nữ sinh, đề thi ngữ văn năm 2023 của TP.HCM có chủ đề “Để những nghĩ suy cất lên thành lời…”, với loạt câu hỏi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thẳng thắn bày tỏ quan điểm, cảm xúc để thấu hiểu, trân trọng lẫn nhau trong nhiều mối quan hệ, từ gia đình, xã hội đến cả đất nước và chính bản thân mình.

“Dù đề ‘mở’ rất nhiều nhưng em cũng cần phải học bài để áp dụng đúng đắn. Câu nghị luận xã hội khiến em gặp thách thức nhất vì phải mất nhiều thời gian ‘ngấm’ những gì đề muốn hỏi. Còn ở phần làm văn, em viết về tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của nhà văn Lê Minh Khuê để thể hiện tình yêu nước tỏa sáng rực rỡ của những cô gái thanh niên xung phong trong khói lửa chiến tranh”, Linh chia sẻ.

Đề văn thi lớp 10 TP.HCM khuyến khích

Phụ huynh TP.HCM ôm chầm lấy con sau giờ thi môn ngữ văn

Đề văn thi lớp 10 TP.HCM khuyến khích

Cả gia đình cùng nhau thảo luận về đề thi ngữ văn sáng nay (6.6) tại TP.HCM

Đỗ Như Khánh Linh, học sinh Trường THCS Võ Trường Toản, hào hứng khi đề vừa “mách nước” thí sinh nên chọn tác phẩm văn xuôi Chiếc lược ngà hoặc bài thơ Nói với con nếu viết về tình cảm gia đình, vừa khuyến khích thói quen đọc thông qua hình thức gửi bài cho câu lạc bộ sách. “Đề thi dễ hơn em hình dung rất nhiều nên em hoàn toàn không gặp áp lực gì trong quá trình làm bài, và còn làm rất tốt”, nữ sinh kể.

Dẫn theo chú cún cưng tên “Đen” đến buổi thi sáng nay, Lê Vũ Bảo Châu, học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn, giới thiệu đây chính là “bùa may mắn” giúp em “lấy vía” hoàn thành tốt môn thi ngữ văn. Áp dụng cả yếu tố lý luận văn học trong bài làm, Châu nói thí sinh chỉ cần thuộc thơ là đủ, không cần học tủ vì “đề cũng chẳng hỏi tác phẩm cụ thể nào như trước đây”.

Đề văn thi lớp 10 TP.HCM khuyến khích

Bảo Châu chụp cùng cún cưng

Đề văn thi lớp 10 TP.HCM khuyến khích

Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm ghi nhận tình trạng kẹt xe cục bộ sau giờ thi môn văn

Trong khi đó, Nguyễn Tuấn Huy, học sinh Trường THCS Văn Lang, thì chọn viết về bài thơ Đồng chí của tác giả Chính Hữu để nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết với thế hệ thanh niên, cả trong thời chiến và thời bình. Theo Huy, chủ đề “Để những nghĩ suy cất lên thành lời…” cho em cơ hội đưa ra rất nhiều góc nhìn khác nhau, đặc biệt trong bối cảnh các bạn trẻ hiện nay thường khép lòng lại với người lớn ngoài đời thực nhưng lại thích “bung lụa” trên mạng xã hội.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, có khoảng 96.000 thí sinh đăng ký và sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10, với lần lượt các môn ngữ văn, ngoại ngữ, toán (nếu đăng ký lớp 10 thường) và môn chuyên, tích hợp (nếu đăng ký trường, lớp chuyên; tích hợp).

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img