Thursday, April 18, 2024

Hiện tượng El Nino khiến sản lượng gạo của Thái Lan có nguy cơ sụt giảm 6%

Theo cảnh báo của Trung tâm nghiên cứu Kasikorn, Thái Lan, sản lượng gạo chính vụ của nước này có thể giảm 6% do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino.

Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn (KRC) dự báo sản lượng gạo chính vụ của Thái Lan năm nay có thể giảm tới 6% so với năm ngoái, xuống còn 25,1 – 25,6 triệu tấn do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino.

KRC dự đoán rằng tổng sản lượng gạo năm nay sẽ nằm trong khoảng 32,7 – 33,2 triệu tấn, khi kết hợp với khoảng 7,6 triệu tấn từ vụ thứ hai, đủ cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Tuy vậy, sản lượng gạo dự kiến có thể thấp hơn nhiều nếu hạn hán kéo dài và gây thiệt hại nhiều hơn cho mùa màng.

Hiện tượng El Nino khiến sản lượng gạo của Thái Lan có nguy cơ sụt giảm 6%
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Theo cảnh báo của Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn, hiện tượng El Nino trong năm nay nếu kéo dài hơn nữa sẽ khiến mực nước tại nhiều hồ chứa sụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả sản xuất vụ chính và vụ hai trong năm tới. Trung tâm này đồng thời kêu gọi, các cơ quan liên quan Thái Lan khẩn trương thực hiện điều chỉnh kế hoạch quản lý nước để đảm bảo có đủ nước cho canh tác và các mục đích khác.

Trong khi đó, Cục Thủy lợi Hoàng gia Thái Lan đang kêu gọi nông dân ở lưu vực sông Chao Phraya tạm dừng canh tác vụ thứ hai. Tuy nhiên, KRC cho biết do giá xuất khẩu hấp dẫn và nhu cầu toàn cầu đối với gạo Thái Lan, nhiều nông dân vẫn muốn gieo trồng vụ thứ hai, bất chấp nguy cơ thiếu nước.

Theo cục trên, khoảng 19,6 triệu m3 nước, bao gồm khoảng 7 triệu m3 cho riêng lưu vực sông Chao Phraya, đã được xả vào khoảng 1,59 triệu ha ruộng lúa theo kế hoạch quản lý nước 2022-2023.

Tờ Bangkok Post (Thái Lan) cho biết, Văn phòng Tài nguyên nước Quốc gia Thái Lan (ONWR) khuyến cáo nông dân nước này chỉ nên canh tác một vụ lúa duy nhất trong năm nay, thay vì hai vụ như thông thường trong bối cảnh hiện tượng El Nino có thể gây ra tình trạng khô hạn gay gắt tại nước này trong thời gian tới.

Tổng Thư ký ONWR, ông Surasee Kittimonthon thông tin, thông thường mùa mưa tại Thái Lan sẽ bắt đầu vào cuối tháng 5, nhưng năm nay mùa mưa sẽ bắt đầu muộn hơn và mưa sẽ bị gián đoạn trong tháng 6 tới đây. ONWR đã xây dựng kế hoạch quản lý nước cho tất cả các hồ chứa tại Thái Lan và kêu gọi các bên, đặc biệt là nông dân, tuân thủ theo kế hoạch này để đảm bảo duy trì nguồn nước trong mùa hè.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img