Thursday, April 25, 2024

Thi lớp 10: Những cái sai không thể sửa được

Sáng 5.6, học sinh TP.HCM tập trung tại điểm thi để làm công tác chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 chính thức bắt đầu từ ngày mai. Nhiều quy định bắt buộc học sinh và giám thị phải đặc biệt lưu ý, nếu không sẽ không còn cách để sửa sai.

Đi trễ, mang điện thoại di động vào điểm thi

Học sinh không được đến phòng thi lớp 10 trễ từ 15 phút trở lên sau khi đã có hiệu lệnh tính giờ làm bài. Đây là quy định được xem là “bất di bất dịch”, dù khó có thể xảy ra nhưng không phải không có ở các kỳ thi trước. Lý do là các em thức dậy quá trễ, nhiều em ngủ quên, không ai đánh thức, chủ quan vào đồng hồ báo thức nhưng bị… tắt tiếng! Quy định của điểm thi là buổi sáng học sinh phải có mặt lúc 6 giờ 45 phút và buổi chiều là 12 giờ 45 phút.

Mang điện thoại vào điểm thi là cái sai nghiêm trọng thứ hai. Trong các năm trước, có vài trường hợp thí sinh bị lập biên bản vì mang phương tiện cấm vào phòng thi. Vẫn còn có thí sinh chủ quan nghĩ rằng đã tắt nguồn điện thoại nhưng sơ ý để chế độ báo thức. Tốt nhất là học sinh không nên mang bất cứ phương tiện gì (điện thoại, tài liệu, đồng hồ thông minh…) vào điểm thi. 

Ở một số điểm thi có bố trí phòng, vị trí riêng với khoảng cách an toàn 25 mét cho thí sinh để vật dụng. Học sinh nên để hết vật dụng cá nhân ở vị trí này.

Lỗi sai thứ ba mà không ai “cứu” được thí sinh là khi hết giờ làm bài nhưng vẫn chưa chép hết bài làm từ giấy nháp vào giấy làm bài. Trường hợp này rất dễ xảy ra với môn ngữ văn và cả các bài giải toán dài. Theo quy định, giám thị chỉ thu giấy làm bài chứ không thu giấy giáp. Vì vậy, thí sinh phải theo dõi trục thời gian thường xuyên để điều tiết tiến độ làm bài.

Thi lớp 10: Những cái sai không thể sửa được

Thí sinh có mặt tại một điểm thi ở TP.HCM để sinh hoạt quy chế thi và kiểm tra thông tin cá nhân

Giáo viên sai sót trong coi thi sẽ ảnh hưởng đến thu nhập tăng thêm

Với thầy cô coi thi, điểm khác biệt lớn nhất của kỳ thi năm nay so với những năm trước là cán bộ giám sát (giám thị hành lang) theo sát tất cả quá trình thi, từ giữ trật tự cho thí sinh vào và ra về cho đến giám sát tình hình thi, giám sát thu nhận bài thi và bắt buộc ký tên vào túi bài thi.

Thi lớp 10: Những cái sai không thể sửa được

Cán bộ coi thi hướng dẫn quy chế thi lớp 10 tại phòng thi tại TP.HCM

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra trong điều kiện bình thường nên không có các quy định bắt buộc nào về phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM vẫn có những quy định “nghiêm” về công tác coi thi. Nếu có sai sót từ phía giám thị thì Sở GD-ĐT sẽ gửi văn bản về trường để đánh giá xếp loại cho thu nhập tăng thêm của giáo viên theo (Nghị quyết 3).

Dù kỳ thi được tổ chức nghiêm ngặt, với không khí rất “nóng” nhưng tinh thần chung của các điểm thi là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh làm bài, đem đến sự công bằng cho các em. Vì thế, thí sinh không nên quá hoang mang và lo lắng.

Thầy cô cũng khuyên học sinh không nên quá “sốc”, dẫn đến những cách ứng xử nông nỗi, gây hậu quả nghiêm trọng nếu chẳng may không làm bài thi lớp 10 như mong muốn. Bởi lẽ đây chỉ là một bước ngoặt trên đường đời và vẫn còn vô số con đường thênh thang phía trước để các em lựa chọn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img