Saturday, April 20, 2024

TP.HCM cấp chữ ký số miễn phí cho người dân

Để phổ cập chữ ký số trên địa bàn, Sở TT-TT TP.HCM phối hợp các đơn vị cung cấp chữ ký số và chính quyền địa phương cấp miễn phí chữ ký số cá nhân cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử từ nay đến tháng 6.2024.

Chiều 5.6, Sở TT-TT TP.HCM phối hợp Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia tổ chức hội nghị phối hợp triển khai thúc đẩy phổ cập chữ ký số trên địa bàn TP.HCM.

GIÁ TRỊ NHƯ CHỮ KÝ TAY

Giải thích về tính pháp lý của chữ ký số, ông Nguyễn Khơ Din, Tổng thư ký Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam, cho biết chữ ký số được tạo ra từ người sở hữu dữ liệu ban đầu, được khóa công khai và xác định chính xác người sở hữu. Chữ ký số cũng có tính chống chối bỏ trách nhiệm đối với các văn bản được chủ sở hữu ký tên. Chữ ký số có giá trị như chữ ký tươi và dấu đỏ nên người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng để giao dịch điện tử, ký kết hợp đồng mà không cần phải gặp mặt trực tiếp.

Ông Phạm Quang Hiếu, Phó giám đốc Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia (thuộc Bộ TT-TT), khẳng định chữ ký số là một phương thức được luật hóa, chứng thực danh tính khi thực hiện các giao kết, giao dịch trên môi trường điện tử. Chữ ký số là một thành tố tất yếu để xác định công dân trên môi trường mạng, và là hạ tầng quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số.

Theo thống kê của Bộ TT-TT, tính đến tháng 12.2022, cả nước có 23 tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (CA công cộng) với gần 2 triệu chứng thư số đang hoạt động, bao gồm gần 1,6 triệu chứng thư số doanh nghiệp và hơn 400.000 chứng thư số cá nhân.

Dù chữ ký số được khẳng định, có giá trị như chữ ký tay và dấu đỏ nhưng số lượng người sử dụng vẫn còn thấp, chủ yếu là doanh nghiệp. Hiện nhiều thủ tục hành chính liên quan đến thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội trên môi trường mạng, doanh nghiệp phải sử dụng chữ ký số.

MIỄN PHÍ KHI LÀM HỒ SƠ TRỰC TUYẾN

Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia đã thống nhất với 7 tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng miễn phí chứng thư số cá nhân cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Theo Bộ TT-TT, ngoài miễn phí cho khách hàng cá nhân khi thực hiện dịch vụ công trực tiếp, các CA công cộng cũng giảm giá cho các đối tượng được ưu đãi như bác sĩ, giáo viên (với giá khoảng 50.000 đồng/năm sử dụng) để thúc đẩy chuyển đổi số giáo dục, y tế. Ngoài ra, chữ ký số từ xa cũng đã có các gói cước trả trước, ký theo lượt, gói cước ngắn hạn với giá chỉ từ 300 đồng/lần ký khi thực hiện các giao dịch khác.

Tại TP.HCM, Giám đốc Sở TT-TT Lâm Đình Thắng cho biết có 1.160 cơ quan, đơn vị và hơn 11.000 cán bộ, công chức đã được cấp chữ ký số. Để phổ cập chữ ký số trên địa bàn, Sở TT-TT phối hợp các đơn vị cung cấp chữ ký số và chính quyền địa phương cấp miễn phí chữ ký số cá nhân cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử từ nay đến tháng 6.2024.

Người dân có thể đến bộ phận một cửa thuộc UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện để đăng ký. Ngoài ra, Sở TT-TT cũng phối hợp tổ chức nhiều gian hàng cấp miễn phí chữ ký số cá nhân tại các sự kiện như: Tuần lễ Sách của người làm báo từ ngày 17 – 22.6 tại Đường sách TP.HCM, Hội sách quốc tế dự kiến ngày 25.9 – 1.10, Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024…

Ông Võ Minh Thành, Phó giám đốc Sở TT-TT, cho biết khi được cấp chữ ký số, người dân có thể làm hồ sơ trực tuyến tại các cổng dịch vụ công của TP.HCM, các tỉnh, thành hoặc bộ, ngành. Ông Thành cũng khẳng định về tính bảo mật, an toàn khi sử dụng chữ ký số trong các giao dịch điện tử.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img