Thursday, March 28, 2024

TP. HCM: Đề xuất chi 60 tỉ đồng lắp thang máy cầu bộ hành kết nối ga Metro số 1

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề xuất chi hơn 60 tỉ đồng lắp thang máy tại các cầu vượt bộ hành kết nối nhà ga trên cao tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nhằm phục vụ tốt hơn cho người già, trẻ em và người khuyết tật.

Đây là một trong số 11 dự án vừa được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh trình HĐND Thành phố thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 7 tới.

Nhằm tạo thuận lợi và an toàn cho người dân đến các nhà ga trên cao tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), 9 cầu vượt bộ hành được xây dựng bắc qua Xa lộ Hà Nội.

Trong đó, Ban Quản lý đường sắt đô thi TP Hồ Chí Minh đang triển khai thi công cầu bộ hành tại 4 nhà ga, gồm Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long và Công Nghệ Cao.

Với các cầu tại 5 ga còn lại (Thảo Điền, An Phú, Bình Thái, Thủ Đức và ĐHQG TP Hồ Chí Minh), đơn vị đang tích cực phối hợp cùng các bên liên quan để hoàn tất việc di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu xây dựng.

TP. HCM: Đề xuất chi 60 tỉ đồng lắp thang máy cầu bộ hành kết nối ga Metro số 1
Cầu vượt bộ hành kết nối ga Metro số 1 sẽ được lắp thang máy. Ảnh: MAUR

Dự kiến, các cầu bộ hành này hoàn thành vào cuối năm 2023, cùng tiến độ với tuyến Metro 1.

Nhằm phục vụ tốt hơn cho người già, trẻ em và người khuyết tật, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề xuất lắp đặt thang máy tại các cầu vượt bộ hành này với tổng mức đầu tư 60,5 tỉ đồng từ ngân sách thành phố.

Theo thiết kế, mỗi cầu bộ hành dài hơn 70 m, rộng 3,5 m, kết nối từ tầng trung chuyển khách của nhà ga với khu dân cư, trạm xe buýt bên đường. Cầu được thiết kế đồng bộ kiến trúc với nhà ga chính, tối ưu hóa về diện tích sử dụng, diện tích trồng cây xanh.

Ngoài ra, cầu có mái che và khung thép được thiết kế thông thoáng, bảo đảm ánh sáng, nâng cao sự thoải mái, thuận tiện cho người đi bộ đến các ga trên cao. 9 cầu này không chỉ giúp kết nối hành khách mà còn là hướng thoát hiểm chính của nhà ga trong trường hợp khẩn cấp.

Metro số 1 dài khoảng 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Dự án hiện đạt khoảng 95% tổng khối lượng.

Ngoài cầu bộ hành, MAUR cho biết đang triển khai thi công khối lượng còn lại của dự án như: hoàn thiện kiến trúc, lắp đặt thiết bị hệ thống, tòa nhà văn phòng Công ty O&M, gói thầu hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty O&M.

TP. HCM: Đề xuất chi 60 tỉ đồng lắp thang máy cầu bộ hành kết nối ga Metro số 1
Cầu vượt bộ hành kết nối ga Metro số 1 sẽ được lắp thang máy. Ảnh: MAUR

Đến nay, tuyến Metro số 1 đã tiến hành chạy thử đoạn trên cao từ ga bến xe Suối Tiên đến An Phú. Hiện dự án đang phấn đấu hoàn tất công tác thi công, vận hành thử toàn tuyến vào cuối năm 2023 nhằm kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Sau khi hoàn tất công tác xây dựng, MAUR cho biết sẽ tiến hành nghiệm thu, bàn giao công trình cho Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh (Công ty HURC1) để chuẩn bị cho công tác vận hành, khai thác và bảo dưỡng cho tuyến Metro số 1 từ năm 2024.

Hiện MAUR và Công ty HURC1 đang chuẩn bị các công tác liên quan đến vận hành, khai thác như: cử các học viên lái tàu tiến hành đào tạo thực hành tại Hà Nội; cử các các điều độ, trưởng ga tham gia lớp kĩ thuật viên điều độ và quản lí nhà ga; phối hợp Sở GTVT hoàn chỉnh phương án giá vé trong giai đoạn đầu khai thác,…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img