Tuesday, April 16, 2024

Đề thi văn lớp 10 TP.HCM: Học sinh không còn ‘học tủ’ môn văn

Nhiều thí sinh TP.HCM nhận định đề văn rộng mở, tạo không gian cho các em tư duy, lựa chọn tác phẩm phù hợp, đồng thời đẩy lùi nạn “học tủ” vốn diễn ra từ nhiều năm nay.

Tại điểm thi Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1), Lâm Chu Hoàng An, học sinh (HS) Trường THCS Võ Trường Toản, nhận xét đề thi văn như trên không chỉ yêu cầu truyền tải kiến thức trong sách vở mà còn phải đề cập đến những trải nghiệm ngoài xã hội, hoàn toàn khác với đề văn năm trước. “Để chuẩn bị cho kỳ thi lần này, em phải ôn đủ kiến thức trong chương trình, không chỉ “học tủ” là xong”, nam sinh cho hay.
Đề thi văn lớp 10 TP.HCM: Học sinh không còn

Thí sinh chia sẻ sau giờ thi môn văn

Còn Võ Hoàng Song Ái, HS Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), bình luận: “Với cách ra đề rộng mở như năm nay thì cách “học tủ”, “học vẹt” sẽ không mang lại hiệu quả. Bởi lẽ, một tác phẩm gồm rất nhiều chủ đề khác nhau như tinh thần cống hiến, lòng yêu nước, tình đồng đội thế nên người viết cần phải mở rộng tư duy, đánh giá xem tác phẩm dự định chọn có tương ứng và đại diện được cho chủ đề mà câu hỏi đặt

ra không. Nếu “học tủ”, thường thì thí sinh chỉ thuộc một số chủ đề nhất định trong các tác phẩm. Do đó, nếu chỉ máy móc viết theo những bài văn có sẵn thì rất dễ trượt khỏi nội dung câu hỏi dù có “trúng tủ””.

Lê Nguyễn Trúc Linh, HS Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), không giấu được niềm vui với đề thi môn văn. “Dù đề mở rất nhiều nhưng em cũng cần phải học bài để áp dụng đúng đắn”, Linh chia sẻ.

Đỗ Như Khánh Linh, HS Trường THCS Võ Trường Toản, hào hứng khi đề vừa “mách nước” thí sinh nên chọn tác phẩm văn xuôi Chiếc lược ngà hoặc bài thơ Nói với con nếu viết về tình cảm gia đình, vừa khuyến khích thói quen đọc thông qua hình thức gửi bài cho câu lạc bộ sách.

Thạc sĩ Trần Nguyễn Tuấn Huy, tổ trưởng tổ văn Trường THCS Trần Bội Cơ, Q.5, TP.HCM, nhận xét đề văn vào lớp 10 năm nay “mang nét sáng tạo, cá tính và chất riêng của TP.HCM. Vẫn là những mảnh ghép thật đẹp trong trái tim mỗi con người được mở ra lần lần theo từng mùa thi tuyển sinh lớp 10”.

Đề thi văn lớp 10 TP.HCM: Học sinh không còn

Niềm vui sau khi hoàn thành môn ngữ văn

Nhận xét kỹ hơn về từng câu hỏi, thầy Tuấn Huy cho biết: “Đề đọc hiểu rất mới lạ. Các câu vẫn theo định hướng phát triển năng lực khá rõ ràng. Dù là đọc hiểu nhưng câu hỏi không chỉ mang tính đọc và trả lời một cách máy móc mà vẫn cần sự khơi gợi trong tâm thức của người thi. Câu nghị luận xã hội năm nay tương đối khó và mang tính mở rất cao. Cái hay ở đây là HS không chỉ bàn luận một vấn đề mang tính giáo điều mà khi đặt vấn đề trong hoàn cảnh xã hội, các em phải có những suy nghĩ, trăn trở để từ đó rút ra cho bản thân những bài học và hành động thiết thực”.

“Các em được làm chủ sự lựa chọn và cảm xúc của mình để tạo ra sản phẩm. Như vậy đề văn tuyển sinh lớp 10 năm nay không chỉ mang tính tuyển chọn, thi thố mà còn khiến HS thỏa mãn với những cảm xúc của mình. Bởi các em được lựa chọn điều mình xúc cảm nhất để tạo ra sản phẩm mà chính mình được chịu trách nhiệm”, thầy Tuấn Huy trao đổi.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img