Saturday, April 20, 2024

Giao tranh leo thang ở Khartoum sau khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực

Đụng độ leo thang mạnh ở một số khu vực thuộc thủ đô Khartoum của Sudan vào đêm qua và ngày hôm nay (4/6) sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa các phe phái quân sự đối địch do Saudi Arabia và Mỹ làm trung gian đã hết hạn.

Theo nhiều  nhân chứng một chiếc máy bay quân sự đã bị rơi ở thành phố lân cận Omdurman – một trong ba thành phố xung quanh ngã ba sông Nile. Lực lượng quân đội Sudan đã nối lại các cuộc không kích và sử dụng thêm pháo binh trong các cuộc đụng độ với Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) khi các thành viên của lực lượng này rút lui khỏi các đường phố và những ngôi nhà chiếm đóng trước đó.

Saudi Arabia và Mỹ cho biết họ vẫn đang tiếp tục tham gia các cuộc đàm phán với các phái đoàn từ quân đội và Lực lượng hỗ trợ nhanh để có thể thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn dài hạn một cách sớm nhất.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra hôm nay, những cuộc thảo luận hiện tập trung vào việc tạo điều kiện hỗ trợ nhân đạo và đạt được thỏa thuận về các bước ngắn hạn mà các bên phải thực hiện.

Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời bắt đầu có hiệu lực vào ngày 22/5 và hết hạn vào tối hôm qua (3/6).

Giao tranh kéo dài 7 tuần qua đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, khoảng 1,2 triệu người phải di dời và 400.000 người khác phải chạy trốn sang các quốc gia láng giềng. Đã có nhiều thỏa thuận ngừng bắn được đưa ra, nhờ vai trò trung gian của Saudi Arabia và Mỹ, những đều nhanh chóng bị phá vỡ./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img