Friday, April 26, 2024

Hơn 200 hộ dân Bến Tre mỏi mòn chờ sổ đỏ

Hơn 200 hộ dân vào ở tại KDC Hưng Phú (Bến Tre) từ nhiều năm qua, nhưng không chỉ họ mà cả chủ đầu tư dự án này cũng rất bức xúc vì chưa được cấp sổ đỏ.

Khu dân cư cao cấp đầu tiên của xứ dừa

Tháng 9.2015, UBND tỉnh Bến Tre chấp thuận chủ trương đầu tư dự án (DA) KDC Hưng Phú, tọa lạc P.Phú Tân, TP.Bến Tre, với tổng diện tích hơn 11 ha đất trước đó do Tỉnh đội Bến Tre quản lý, sử dụng. Chủ đầu tư DA là Công ty TNHH Thiên Đức (Công ty Thiên Đức – trụ sở tại TP.HCM).

Hơn 200 hộ dân Bến Tre mỏi mòn chờ sổ đỏ

Không chỉ người dân, nhiều chủ doanh nghiệp đã chọn KDC Hưng Phú làm nơi đặt trụ sở và sinh sống

Cũng trong năm 2015, UBND TP.Bến Tre có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) đối với DA này. Tỷ lệ được phê duyệt đất ở chiếm hơn 7,8 ha (trong đó đất ở chiếm hơn 55%, đất công cộng gần 3,7%, đất công viên cây xanh hơn 10%, đất giao thông gần 31%); còn lại hơn 3,4 ha dùng để xây tòa nhà Khu hành chính liên sở (chiếm hơn 1,3 ha), đất thương mại – dịch vụ, trồng cây xanh cách ly, đất bãi giao thông, bãi xe… Đây được xem là KDC cao cấp đầu tiên của tỉnh Bến Tre.

Tòa nhà hành chính liên sở (6 sở thuộc UBND tỉnh Bến Tre) đã khánh thành, sử dụng từ 4 năm qua. Hơn 200 hộ dân cũng đã vào đây cư trú nhiều năm qua và các nghĩa vụ với chủ đầu tư, cơ quan thuế… đã hoàn thành trước khi xây cất nhà, dọn đến ở. Tuy nhiên đến nay, tất cả hộ dân vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng phần đất đang ở (sổ đỏ), dẫn đến rất nhiều khó khăn, bức xúc trong cuộc sống và sinh hoạt.

“Gia đình tôi dọn về đây ở hơn 3 năm qua, tiền bạc đã thanh toán xong với Công ty Thiên Đức nhưng đến nay chưa có sổ đỏ. Ở đây giống như “ở lậu”, vì có đăng ký hộ khẩu thường trú được đâu mà cho con học hành tại trường gần nhà”, bà N. (ngụ H.Ba Tri, Bến Tre) nói.

Chủ đầu tư cũng bức xúc

Tiếp xúc với PV Báo Thanh Niên, ông Trần Hữu Nghị, Giám đốc Công ty Thiên Đức, khẳng định công ty cũng đang rất bức xúc vì đã nỗ lực để hoàn thành nghĩa vụ thuế, giấy tờ liên quan nhưng lại gặp rất nhiều khó khăn từ phía các sở Xây dựng, KH-ĐT, TN-MT Bến Tre.

Theo ông Nghị, tháng 9.2022, ông Nguyễn Trúc Sơn, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bến Tre, có văn bản chỉ đạo Sở TN-MT chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng và Sở KH-ĐT giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư về tiến độ DA; cam kết của chủ đầu tư đối với thời gian hoàn thành 2 danh mục cuối cùng đến cuối năm 2024 gồm nhà trẻ và siêu thị; các nhu cầu chính đáng của cư dân đang sinh sống trong KDC Hưng Phú về sổ đỏ, điện, nước, hoạt động kinh doanh…

Trước đó, năm 2018, UBND tỉnh Bến Tre có quyết định phê duyệt lại chấp thuận đầu tư KDC Hưng Phú, trong đó điều chỉnh một số chỉ tiêu thành phần cho phù hợp tình hình xây dựng thực tế. Công ty Thiên Đức luôn bám sát quyết định này để triển khai, đến nay chỉ còn 2 danh mục cuối cùng là nhà trẻ, siêu thị và đã có cam kết đến cuối năm 2024 hoàn thành.

“Mỗi lần làm việc với Sở Xây dựng và KH-ĐT Bến Tre là phát sinh thêm vấn đề mới. Tôi ví dụ như Sở Xây dựng đòi giấy phép xây dựng từng căn trong các dãy nhà, trong khi pháp luật quy định không phải xin phép đối với các căn trong DA KDC đã được phê duyệt tỷ lệ 1/500. Tôi có văn bản hỏi và được Bộ Xây dựng trả lời như vậy, sau đó Sở Xây dựng mới không đòi giấy phép này nữa. Rồi qua cái đó là tới những cái khác, mà khó nhất là mỗi lần kiểm tra họ mới nói ra cái mới chứ không nói một lần để mình làm đâu”, ông Nghị nói.

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng và Sở KH-ĐT Bến Tre cho biết vẫn đang phối hợp với Sở TN-MT và đã có chỉ đạo phòng, ban chuyên môn của 2 Sở để tiếp tục hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thành các phần việc xây dựng, hồ sơ thủ tục pháp lý còn lại. Sau đó sẽ có kiểm tra, nghiệm thu thực tế tổng thể DA lần cuối.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Bùi Minh Tuấn, Giám đốc Sở TN-MT Bến Tre, cho biết Sở đang phối hợp Sở Xây dựng, KH-ĐT để giải quyết các vấn đề cuối cùng của DA theo chỉ đạo của Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bến Tre. Sau khi Sở Xây dựng và Sở KH-ĐT thống nhất thì Sở TN-MT sẽ có văn bản trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo. Nếu được thông qua thì Sở TN-MT Bến Tre sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong KDC Hưng Phú. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img