Friday, April 19, 2024

Sao Michelin là gì mà thực khách nào cũng muốn thử?

Sao Michelin được trao cho các nhà hàng được đánh giá đạt tiêu chuẩn đặc biệt cao. Các quán ăn đạt yêu cầu có thể nhận một, hai hoặc ba sao và giải thưởng này được các đầu bếp trên khắp thế giới thèm muốn.

Hệ thống sao Michelin lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1926, với một ngôi sao duy nhất biểu thị “nhà hàng rất tốt”. Ngôi sao thứ hai và thứ ba được thêm vào năm 1933, với hai ngôi sao có nghĩa là “nấu ăn tuyệt vời đáng để quay lại” và ba sao là “ẩm thực ngoại hạng, đáng để thực hiện một hành trình đặc biệt”.

Sao Michelin là gì mà thực khách nào cũng muốn thử?

La Maison 1888, thuộc InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, là nhà hàng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam hợp tác với đầu bếp được gắn sao Michelin – bếp trưởng Pierre Gagnaire

Sách hướng dẫn Michelin đã được xuất bản hàng năm kể từ năm 1900 bởi anh em nhà sản xuất lốp xe Édouard và André Michelin, ban đầu nhằm giúp tài xế tìm thợ máy, khách sạn và tất nhiên là cả những nhà hàng ngon trong chuyến đi của mình.

Trong những năm sau đó, sự phổ biến của Michelin lan rộng ra nước ngoài, với các hướng dẫn được xuất bản cho các thành phố lớn trên khắp thế giới. Công ty cũng tranh thủ sự giúp đỡ của các thẩm định viên của Michelin và phát triển hệ thống kiểm tra nghiêm ngặt đã biến sách hướng dẫn Michelin trở thành cuốn “kinh thánh” về ẩm thực cao cấp như ngày nay.

Sao Michelin được trao như thế nào?

Không giống như các hệ thống xếp hạng khác, sao Michelin không dựa trên đánh giá của khách hàng mà các cuộc kiểm tra bí mật của các chuyên gia thực phẩm ẩn danh – thẩm định viên Michelin. Các thẩm định viên giấu tên để tránh được đối xử ưu đãi và trải qua khóa đào tạo chính thức của Michelin Guide tại Pháp. Họ không được phép nói chuyện với truyền thông, một số có kinh nghiệm trong kinh doanh nhà hàng. Họ thậm chí còn được khuyến khích không nói với bạn bè và gia đình về những gì đang làm. Bất kỳ ai muốn trở thành thẩm định viên Michelin đều phải đam mê và am hiểu ẩm thực, chú ý đến từng chi tiết và khả năng hòa nhập trong vai trò của một khách hàng bình thường.

Các tiêu chí đánh giá là giống nhau đối với mỗi nhà hàng, tập trung vào chất lượng của nguyên liệu, kỹ thuật nấu ăn và quan trọng nhất là hương vị. Sao Michelin chỉ được trao dựa trên tiêu chuẩn ẩm thực, vì vậy các thẩm định viên sẽ không xem xét những yếu tố như cách bài trí hoặc không gian của nhà hàng khi trao sao, mặc dù sự thoải mái và chất lượng được đánh giá từ 1 đến 5 bằng cách sử dụng biểu tượng nĩa và thìa đan chéo.

Sao Michelin là gì mà thực khách nào cũng muốn thử?

Một tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc của đầu bếp Pierre Gagnaire

Các chủ nhà hàng không được thông báo khi nào cuộc kiểm tra sẽ diễn ra và một thẩm định viên có thể quay lại khoảng 3 đến 6 lần trước khi báo cáo cùng các đồng nghiệp của họ, những người sau đó sẽ đi đến quyết định chung về việc có nên trao sao hay không. Một nhà hàng có thể được xếp hạng từ 0 – 3 sao, ngoài ra còn có giải thưởng “Bib Gourmand” dành cho các nhà hàng cung cấp đồ ăn chất lượng với giá cả hợp lý.

Sao Michelin được trao cho các nhà hàng chứ không phải cho từng đầu bếp, vì vậy những đầu bếp điều hành nhiều cơ sở có thể có nhiều hơn ba sao. Kỷ lục về nhiều sao Michelin nhất từng thuộc về Joël Robuchon, người đã từng nắm giữ tổng cộng 32 sao Michelin ấn tượng. Tuy nhiên, hầu hết các nhà hàng sẽ không đáp ứng các tiêu chuẩn của Michelin và phần lớn các nhà hàng được kiểm tra đều không có sao.

Những người đạt điểm sẽ được kiểm tra lại thường xuyên và có thể bị mất sao nếu thẩm định viên nhận thấy các tiêu chuẩn đã bị trượt. Ngay cả những đầu bếp nổi tiếng nhất cũng có thể không tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe của thẩm định viên Michelin. Siêu đầu bếp Gordon Ramsay được cho là đã rơi nước mắt khi nhà hàng ở New York của ông bị tước sao, nói rằng điều đó giống như “mất bạn gái”. Các nhà hàng có thể cố gắng giành lại những ngôi sao đã mất trong hướng dẫn của những năm tiếp theo, nhưng vì không biết tiêu chí đánh giá chính xác nên đôi khi đây có thể là một nhiệm vụ khó khăn.

Ý nghĩa các sao Michelin

“Nấu ăn chất lượng cao, đáng để dừng chân!”, theo Sách hướng dẫn Michelin hiện tại. Một sao Michelin có thể là giải thưởng thấp nhất, nhưng chỉ một tỷ lệ rất nhỏ các nhà hàng trên toàn thế giới có được. Thành phố có nhiều nhà hàng một sao Michelin nhất nhất hiện nay là Tokyo, với 161 địa điểm trong số hàng chục ngàn nhà hàng.

Sao Michelin là gì mà thực khách nào cũng muốn thử?

Nhiều nhà hàng trên thế giới khao khát được gắn tấm biển này

“Nấu ăn tuyệt vời, đáng quay lại!” là nhà hàng đạt hai sao Michelin, tính đến nay chỉ có hơn 414 trên toàn thế giới. Các nhà hàng hai sao luôn cung cấp đồ ăn chất lượng cao và được sở hữu bởi một số đầu bếp giỏi nhất cùng danh sách thực khách đặt bàn kéo dài.

Nhà hàng ba sao là “Ẩm thực ngoại hàng, đáng giá cho một hành trình đặc biệt!”. Ba sao chỉ được trao cho những nhà hàng tốt nhất, hiện chỉ có 137 nhà hàng trên toàn thế giới đạt được thành tích cao nhất này. Nhà hàng giữ được ba sao lâu nhất là Les Prés d’Eugénie, Pháp, lần đầu tiên được trao ba sao vào năm 1977 và đã tạo ra những món ăn hàng đầu thế giới kể từ đó.

Không có gì ngạc nhiên khi quê hương của sách hướng dẫn Michelin, Pháp, tự hào với nhiều sao Michelin nhất, nhưng không kém cạnh là Nhật Bản, với 226 nhà hàng được gắn sao chỉ riêng ở Tokyo, theo Finedining Lovers.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img