Thursday, April 18, 2024

Thúc đẩy hợp tác với Úc trong ứng phó biến đổi khí hậu

Ngày 6/6/2023, Đoàn Hội đồng Giao lưu Chính trị của Úc do Hạ Nghị sỹ Micheal Petterson làm Trưởng đoàn đã tới làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tiếp đón đoàn công tác của Úc, về phía Bộ TN&MT, có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ Hợp tác quốc tế; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Cục Biến đổi khí hậu; Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT.

Thúc đẩy hợp tác với Úc trong ứng phó biến đổi khí hậu
Các cán bộ của Bộ TN&MT và Đoàn Hội đồng Giao lưu Chính trị của Úc chụp ảnh lưu niệm

Chào mừng Đoàn Hội đồng Giao lưu Chính trị của Úc tới thăm và làm việc với Bộ TN&MT, ông Lê Ngọc Tuấn – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết, Việt Nam – Úc đã có mối quan hệ hợp tác lâu dài, đặc biệt năm nay lại là dấu mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước nên việc Đoàn công tác đến làm việc với Bộ TN&MT nói riêng và các cơ quan của phía Việt Nam nói chung hết sức có ý nghĩa.

Nhìn nhận lại quan hệ hợp tác giữa Bộ TN&MT và các cơ quan của Úc trong thời gian qua, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế chia sẻ, Bộ TN&MT đã được hợp tác với các đối tác của Úc trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ như tài nguyên nước, đất đai, địa chất và khoáng sản, biến đổi khí hậu và môi trường.

Thúc đẩy hợp tác với Úc trong ứng phó biến đổi khí hậu
Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Tuấn (bên phải) trao đổi với Đoàn Hội đồng Giao lưu Chính trị của Úc

Với sự hỗ trợ quý báu từ Chính phủ và nhân dân Úc, nhiều lượt cán bộ công chức của Bộ đã được tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn cũng như đào tạo sau đại học do Chính phủ Úc cung cấp. Mới đây nhất, Úc đã hỗ trợ các cơ quan liên quan của Việt Nam trong việc nâng cao năng lực cho các công chức về thị trường các-bon. Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng được Chính phủ và các chuyên gia Úc hỗ trợ, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, điển hình trong xây dựng Luật Tài nguyên nước sửa đổi, Luật Địa chất và Khoáng sản sửa đổi.

“Trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam – Úc (26/02/1973 – 26/02/2023), Bộ TN&MT mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với Úc trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, thực hiện cam kết tại COP26 đầy tham vọng về phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050”, ông Lê Ngọc Tuấn bày tỏ.

Thúc đẩy hợp tác với Úc trong ứng phó biến đổi khí hậu
Hạ Nghị sỹ Micheal Petterson chia sẻ về mối quan tâm tới các vấn đề tài nguyên, môi trường của Việt Nam

Trân trọng mối quan hệ sâu sắc giữa hai Chính phủ Việt Nam và Úc, Hạ Nghị sỹ Micheal Petterson chia sẻ, Úc luôn quan tâm đến những điểm chung với Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH. Vì vậy, tại buổi làm việc lần này, Đoàn Hội đồng Giao lưu Chính trị của Úc muốn tìm hiểu rõ hơn về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, các giải pháp để giảm ô nhiễm không khí trong giao thông vận tải, chuyển dịch sang năng lượng tái tạo và vai trò của các tổ chức, doanh nghiệp đồng hành trong các vấn đề này.

Tại buổi tiếp, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ – Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT đã chia sẻ về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Bộ TN&MT, các chính sách liên quan đến quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. TS. Lương Quang Huy – Trưởng phòng Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ôzôn, Cục Biến đổi khí hậu giới thiệu tổng hợp các chính sách liên quan đến biến đổi khí hậu và năng lượng nói chung của Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác với Úc trong ứng phó biến đổi khí hậu
Toàn cảnh buổi tiếp

Khái quát lại, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Việt Nam đã và đang nỗ lực trên con đường tăng trưởng xanh. Những kết quả đạt được trong thời gian qua, bên cạnh sự nỗ lực của Chính phủ và người dân, còn có sự đồng hành của quốc tế, trong đó có Úc.

Thời gian tới, để đạt được các mục tiêu mà Việt Nam đã cam kết với quốc tế, Việt Nam rất cần sự hỗ trợ về chính sách, thu hút nguồn lực đầu tư để bù đắp “khoảng trống” trong bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.

“Thông qua các Nghị sĩ trẻ của Úc, chúng tôi muốn truyền đi thông điệp: Việt Nam đang thực hiện một cách có trách nhiệm các cam kết với cộng đồng quốc tế. Chúng tôi mong được hỗ trợ chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách để giải quyết tốt hơn các vấn đề về môi trường, tài nguyên, khí hậu. Đây là sự hợp tác vì lợi ích chung của hai Chính phủ và nhân dân hai nước” – Vụ trưởng Lê Ngọc Tuấn nói./.

 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img