Saturday, April 20, 2024

Chàng thủ khoa thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM với cách học ‘lạ’

Với số điểm 1.133/1.200, Phan Lê Thúc Bảo (lớp 12 Toán 1, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế) đã xuất sắc trở thành thủ khoa trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2, ĐH Quốc gia TP.HCM.

Gặp Thúc Bảo khi nam sinh vừa từ quê Quảng Bình vào Thừa Thiên-Huế để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, ấn tượng đầu tiên của người viết về chàng thủ khoa này là gương mặt sáng, nụ cười tươi.

“Em sinh ra và lớn lên tại vùng quê thuộc xã Sơn Thủy, H.Lệ Thủy (Quảng Bình). Lên cấp 3, em thi đỗ Trường THPT chuyên Quốc học (TP.Huế), cũng từ đó bắt đầu khoảng thời gian xa nhà”, Bảo kể.

Chàng thủ khoa thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM với cách học

Phan Lê Thúc Bảo xuất sắc trở thành thủ khoa trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 ĐH Quốc gia TP.HCM

Bắt tay vào học khi có cảm hứng 

Những ngày đầu khăn gói vào Huế, ở cùng người thân, dẫu nhớ nhà nhưng Bảo luôn quyết tâm học tập để trong tương lai trở thành một kỹ sư phần mềm. Đến nay, anh chàng chọn ngành khoa học máy tính Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) là nơi gửi gắm cho ước mơ đó.

“Em thích nhất ngành này vì thế mạnh của của em là công nghệ thông tin. Ngày còn bé, em mê đến mức tháo hết các loa đài, thiết bị vi tính trong nhà để khám phá, có thứ lắp vào được, có thứ không”, chàng thủ khoa hài hước.

Ông nội, bố mẹ đều làm nghề giáo nên từ nhỏ Bảo đã luôn tự ý thức sự quan trọng của việc học và tìm ra cách học “lạ” nhưng hiệu quả.

“Em không áp lực hay ép mình vào thời gian quá nhiều, chỉ khi em có cảm hứng, muốn học để tìm hiểu thêm điều mới thì sẽ bắt tay vào học. Ngoài thời gian trên lớp, mỗi ngày em sẽ dành 1 giờ để giải đề các môn. Thời gian còn lại, em sẽ chơi bóng, xem những trận cầu hoặc đi vui chơi cùng bạn bè để tạo cho mình một tinh thần thoải mái nhất”, Bảo chia sẻ.

Bí quyết đạt điểm cao 

Đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2023, Bảo khiêm tốn cho rằng trong các môn học, thích nhất toán và may mắn là đề thi đánh giá năng lực năm nay chú trọng vào kiến thức toán logic, toán tổ hợp.

Tuy nhiên, không chỉ vì sự may mắn như Bảo nói bởi đề thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM còn có các nội dung tiếng Anh, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, tiếng Việt… Và Bảo đều làm tốt các phần này.

“Đề thi đánh giá năng lực sẽ đánh giá cả kiến thức và kỹ năng. Vì vậy, không thể ôn tập trong thời gian ngắn mà phải tích lũy trong nhiều năm học học tập. Ở lớp, em luôn chăm chú để tiếp thu, ngoài giờ học em tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, tích lũy dần dần mỗi thứ một ít. Cho nên khi vào phòng thi tinh thần em cũng khá tự tin và thoải mái”, Bảo chia sẻ thêm về bí quyết.

Chàng thủ khoa thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM với cách học

Ngoài những giờ học tập, Bảo dành nhiều thời gian để dạo phố, vui chơi cùng bạn bè để thư giãn

Theo chàng trai này, trước ngày thi, thí sinh còn cần có một sức khỏe thật tốt. Bảo duy trì sức khỏe bằng cách đi ngủ sớm, ăn uống điều độ, chơi thể thao… Nhờ vậy, trong suốt hơn 2 giờ làm bài, Bảo luôn giữ vững sự tập trung cao độ.

Ở kỳ thi lần này, anh chàng còn có một kỷ niệm đặc biệt.”Lúc thầy cô bắt đầu phát giấy thi, có một thầy giám thị đến chúc em thi tốt, em cũng bất ngờ vì lâu lắm rồi mới có một người lạ chúc mình. Sau lời chúc đó, tinh thần em tốt lên, làm bài khá tốt”, Bảo kể.

Với cách học đó, năm 2022, Phan Lê Thúc Bảo còn là thí sinh nhất tuần, nhất quý và dừng lại ở giải nhì kỳ thi tháng trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia.

Nhận xét về cậu học trò cưng, thầy Hoàng Phước Lợi (giáo viên chủ nhiệm) hết lời khen ngợi. Trong mắt thầy Lợi, Bảo không chỉ có thành tích học tập đứng top đầu của lớp mà còn là một chàng trai năng nổ, nhiệt huyết.

“Tôi làm giáo viên chủ nhiệm của Bảo 3 năm, em học tốt tất cả các môn, hầu hết môn nào cũng trên 9. Vì vậy khi Bảo trở thành thủ khoa trong kỳ thi đánh giá năng lực thì cũng không quá bất ngờ. Năng lực và tính cách của em rất xứng đáng”, thầy Lợi tự hào chia sẻ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img