Friday, March 29, 2024

Cứu sống bé trai bị suy hô hấp nguy kịch do đuối nước

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh vừa phối hợp cùng Trung tâm Y tế Trảng Bàng cứu sống bé trai 5 tuổi bị suy hô hấp cấp nguy kịch do đuối nước.

Cứu sống bé trai bị suy hô hấp nguy kịch do đuối nước

 

Bệnh nhi T., (trú tại Trảng Bàng, Tây Ninh) khi đi bơi ở hồ bơi thì bị đuối nước trong thời gian khoảng 2 phút. Sau khi được sơ cứu tại Trung tâm Y tế Trảng Bàng, bệnh nhi được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh trong tình trạng suy hô hấp cấp, sốt cao, lơ mơ, kích thích, thở gắng sức.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã khẩn trương hồi sức tích cực, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán cần thiết ngay tại giường. Kết quả chụp X-quang có mờ nhạt lan tỏa hai trường phổi, xét nghiệm máu có rối loạn điện giải. Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn chuyên khoa và kết luận chẩn đoán suy hô hấp cấp.

Bệnh nhi được chuyển về Khoa Nhi để theo dõi và điều trị tích cực. Tại đây, bệnh nhi được chỉ định thở áp lực dương liên tục qua mũi (NCPAP), ủ ấm bằng đèn, kháng sinh, giảm đau, hạ sốt, cân bằng điện giải… Sau hơn 1 ngày điều trị, bệnh nhi đã vượt qua cơn nguy kịch, đáp ứng tốt với điều trị.

BSCKI. Huỳnh Trung Hiếu – chuyên khoa Nhi cho biết: Trẻ bị đuối nước tử vong hoặc có các biến chứng nặng như suy hô hấp, viêm phổi, hoặc di chứng tổn thương não do thiếu oxy kéo dài là do phần lớn trẻ không được cấp cứu hoặc cấp cứu không đúng cách. Những thao tác đầu tiên của cấp cứu hồi sức ban đầu góp phần quan trọng trong việc cứu sống tính mạng của trẻ. Trường hợp của bé T. may mắn được sơ cấp cứu ban đầu và nhập viện điều trị kịp thời.

Qua trường hợp bệnh nhi trên, bác sĩ khuyến cáo: Hiện tại đang vào kỳ nghỉ hè, cũng là thời điểm gia tăng cao tai nạn đuối nước, để hạn chế tình trạng trẻ đuối nước, cha mẹ không nên để trẻ chơi hoặc bơi một mình mà không giám sát, không cho trẻ chơi gần ao hồ, sông suối… đặc biệt là trẻ nhỏ. Khi tắm ở hồ bơi, tắm biển, cha mẹ phải mặc áo phao cho trẻ, luôn quan sát, theo dõi trẻ trong suốt quá trình vui chơi.

 Nếu chẳng may xảy ra đuối nước, khi sơ cấp cứu trẻ, tuyệt đối không được dốc ngược người trẻ lên vai rồi chạy mà không tiến hành ép tim và hô hấp nhân tạo cho trẻ… Điều này kéo dài thời gian thiếu oxy não gây ra những di chứng ở não sau này nếu trẻ còn sống. Ngay khi phát hiện trẻ bị đuối nước, cần khẩn trương sơ cứu và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu, điều trị kịp thời, tránh những hậu quả, di chứng nguy hiểm.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img