Saturday, April 20, 2024

Lại thêm vụ ngộ độc do ăn phải nấm mọc trên xác ve sầu

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa cấp cứu kịp thời bé trai 12 tuổi bị ngộ độc nấm mọc trên xác ve sầu.

Lại thêm vụ ngộ độc do ăn phải nấm mọc trên xác ve sầu

 

ThS.BS Trần Lê Duy Cường, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, vừa qua các bác sĩ bệnh viện đã cấp cứu kịp thời cho bé trai tên P.H.T, 12 tuổi (trú tại xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc) bị ngộ độc do ăn phải nấm mọc trên xác ve sầu.

Trước đó, ngày 6/6, mẹ bé T. đã chiên ấu trùng lạ dài khoảng 3cm, với thân giống như ấu trùng ve sầu, đầu có nấm dài khoảng 1cm màu đỏ; mẹ ăn 2 con, bé T. ăn 5 con. Sau ăn khoảng 1 giờ, cả 2 mẹ con đều xuất hiện triệu chứng run tay chân, đau bụng, nôn mửa rất nhiều và đi cầu phân lỏng, riêng bé T. có thêm triệu chứng co giật nên người nhà đã đưa vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh cấp cứu.

Tại đây, 2 mẹ con được chẩn đoán là ngộ độc nấm mọc trên xác ve sầu, bé T. được bệnh viện xúc rửa dạ dày sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vào lúc 0h ngày 7/6, còn mẹ bé được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất.

Bác sĩ Cường cho hay, khi vào viện, bé T. còn bị kích thích tri giác gây mơ. Các bác sĩ đã tiến hành chuyền dịch, thải độc đồng thời điều trị các triệu chứng co giật và cho thuốc an thần để tránh co giật, chống phù não cho bé. Rất may bé được cấp cứu kịp thời nên hiện tại bé đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe đang dần hồi phục; nghe bác sĩ gọi bé có mở mắt, không còn hiện tượng co giật, tuy nhiên tiếp xúc còn chậm, triệu chứng thần kinh vẫn còn. Bé đang được các bác sĩ, điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực chống độc chăm sóc và điều trị tích cực. Dự kiến khoảng 1 tuần nữa bé sẽ được xuất viện.

“Khi bé có triệu chứng về thần kinh và co giật sẽ gây thiếu oxy não và bị tổn thương não bộ, nếu được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu kịp thời bé sẽ hồi phục hoàn toàn” – bác sĩ Cường nói.

5 năm trước, Khoa Hồi sức tích cực chống độc của Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cũng đã điều trị cho 1 số bệnh nhân bị ngộ độc nấm mọc trên xác côn trùng. Khi ăn những loại nấm độc như thế này hiện nay chưa có chất đối kháng hoặc thuốc đặc trị, chỉ điều trị triệu chứng mà bệnh nhân mắc phải, thải độc ra bằng cách truyền dịch.

Đối với trường hợp mẹ của bé T., sau khi được súc rửa dạ dày, truyền dịch thải độc đã không còn nôn, không đau bụng. Hiện tại, sức khỏe của đã bình phục, có thể ăn cháo và đi lại bình thường.

Các bác sĩ khuyến cáo, Đồng Nai bắt đầu vào mùa mưa, nấm mọc rất nhiều nên người dân khi thấy nấm có nhiều màu sắc hoặc nấm lạ thì tuyệt đối không nên ăn; nhất là những loại nấm mọc ký sinh trên các thực phẩm, động vật khác. Bởi có nhiều loại nấm độc, khi ăn vào sẽ tác động lên hệ tiêu hóa, gây đau bụng, ói, tiêu chảy, sau đó sẽ dẫn đến hệ thần kinh và gây nên hiện tượng co giật và gây tổn thương các cơ quan gan thận; nếu không biết cách xử lý và đưa đến bệnh viện trễ sẽ gây suy đa cơ quan, suy gan, suy thận, rối loạn nhịp tim, diễn tiến bệnh sẽ nặng thêm, nguy cơ tử vong là rất cao.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img