>>Chuỗi đồ ăn Taco Bell mở… trường học

Ông lớn chuỗi đồ ăn Mỹ tấn công thị trường Trung Quốc

Chuỗi bánh xăng-đuých này đang tìm cách mở gần 4.000 nhà hàng trong hai thập kỷ tới cùng với công ty nhượng quyền mới Shanghai Fu-Rui-Shi Corporate Development, công ty sẽ độc quyền phát triển các địa điểm Subway trên khắp Trung Quốc. Thỏa thuận, nếu được hoàn thành, sẽ tăng sự hiện diện của hãng tại quốc gia này lên gấp 7 lần.

Công ty nhận quyền được thành lập bởi một nhóm các nhà đầu tư tư nhân, bao gồm cả Asia Investment Capital. Tập đoàn có kế hoạch thuê một CEO có kinh nghiệm trong lĩnh vực phục vụ nhanh tại thị trường Trung Quốc.

Subway cho biết họ đã có doanh số bán hàng khả quan ở Trung Quốc vào cuối năm nhờ nền tảng kỹ thuật số đang phát triển và các món mới trong thực đơn. Công ty tin rằng bên nhận quyền chính mới của mình sẽ giúp tăng tốc độ tăng trưởng hơn nữa.

“Thỏa thuận này là một cột mốc quan trọng trong chiến lược tăng trưởng quốc tế của Subway khi chúng tôi tiếp tục tập trung mở rộng dấu ấn của mình và duy trì vị thế là một trong những thương hiệu nhà hàng lớn nhất thế giới,” Giám đốc điều hành Subway John Chidsey cho biết trong một tuyên bố. “Trung Quốc là thị trường trọng điểm với cơ hội tăng trưởng dài hạn đáng kể và chúng tôi mong muốn mang trải nghiệm Subway đến với nhiều khách hơn nữa trong khu vực.”

Đây là thương vụ nhượng quyền thương mại thứ 13 của Subway trong hai năm qua. Các thỏa thuận này đã mang lại cam kết tổng cộng 9.000 địa điểm mở mới. Vào tháng 11 năm 2021, công ty thông báo đã ký một thỏa thuận với Tập đoàn Everstone để mở hơn 2.000 cửa hàng ở Ấn Độ, Sri Lanka và Bangladesh trong 10 năm tới. Vài tháng sau, họ ký một thỏa thuận để ra mắt hơn 700 cửa hàng tại Thái Lan trong thập kỷ tới.

Mỗi động thái kể trên – bao gồm cả quan hệ đối tác gần đây nhất với Trung Quốc – là một phần trong kế hoạch tăng gấp đôi số lượng hiện diện của Subway tại Châu Á Thái Bình Dương từ khoảng 3.500 đơn vị lên hơn 6.000 đơn vị. Họ là chuỗi nhà hàng ăn nhanh lớn thứ hai trên thế giới về độ hiện diện sau McDonald’s.

Subway là một trong các chuỗi thức ăn nhanh đang tranh giành cơ hội phát triển ở Trung Quốc. Tims China, công ty đã mở hơn 600 cửa hàng Tim Hortons tại quốc gia này trong ba năm, gần đây đã ký một thỏa thuận để dẫn dắt sự tăng trưởng cho cả Popeyes. Popeyes Trung Quốc sẽ mang lại 30 triệu USD tiền mặt và Tims China sẽ thêm 60 triệu USD nữa để đẩy nhanh quá trình phát triển.

Năm ngoái, Papa Johns tiết lộ họ đã đạt được thỏa thuận mở hơn 1.350 cửa hàng ở Nam Trung Quốc – hợp đồng phát triển lớn nhất từ trước đến nay của thương hiệu. Khoảng ba năm trước, Domino’s đã đầu tư 40 triệu USD để mua cổ phần thiểu số trong Dash Brands, công ty nhận nhượng quyền chính của chuỗi tại Trung Quốc.