Friday, March 29, 2024

Thi lớp 10 TP.HCM: Đề thi quen thuộc, điểm chuẩn sẽ cao?

Cấu trúc đề thi nhìn thoạt quen nhưng không dễ, phổ điểm tập trung ở mức trung bình, tính phân hóa rõ nét… là những nhận xét của giáo viên về đề thi lớp 10 tại TP.HCM. Từ đó có những dự đoán về điểm thi, điểm chuẩn tuyển sinh 114 trường THPT công lập năm 2023.

Khoảng 96.000 thí sinh (TS) tại TP.HCM đã hoàn tất kỳ thi lớp 10 vào hôm qua (7.6). Nhận định chung về đề thi tuyển sinh năm nay, ở cả 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh, các giáo viên dạy lớp 9 đều thống nhất cấu trúc đề tương tự như năm trước. Cách thức ra đề không mới, thống nhất theo chỉ đạo về chuyên môn ngay từ đầu năm học của Sở GD-ĐT TP.HCM để giáo viên có kế hoạch hướng dẫn và chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh.

Ngoài ra, điểm xét tuyển vào lớp 10 là tổng điểm 3 môn thi cùng chung hệ số 1 do vậy mặt bằng điểm thi của mỗi môn dù tăng hay giảm so với năm trước cũng đều tác động đến điểm chuẩn năm nay. Vì vậy để có thể dự đoán về điểm thi của 96.000 TS năm nay cần có sự đánh giá về mức độ yêu cầu đề thi.

TS ĐẠT ĐIỂM TRUNG BÌNH MÔN NGỮ VĂN SẼ NHIỀU HƠN

Về môn ngữ văn, cô Huỳnh Lê Ý Nhi, Trường THCS Đồng Khởi (Q.Tân Phú, TP.HCM), nhận định đề thi khiến TS không cảm thấy nặng nề. Ngay ở phần đọc hiểu, sự dẫn dắt từ việc làm được câu 1 với mức độ phát hiện sang câu 2 với mức độ nhận thức, nâng cao khiến TS hứng thú. Đồng thời, dù là những chủ đề nghị luận quen thuộc nhưng người biên soạn đề thi tạo cho TS sự chủ động, đúng như “cam kết” của người phụ trách chuyên môn môn ngữ văn là “mở hoàn toàn” để TS tùy chọn ngữ liệu đưa vào bài viết; phân tích, nghị luận bày tỏ quan điểm của mình. Vì vậy, TS có cảm giác dễ thở với môn thi đầu tiên.

Thi lớp 10 TP.HCM: Đề thi quen thuộc, điểm chuẩn sẽ cao?

Học sinh lớp 9 TP.HCM hoàn tất kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với tâm trạng thoải mái vì đề được đánh giá nhẹ nhàng

Tuy nhiên, giáo viên Ý Nhi cũng chỉ ra rằng dù cấu trúc đề thi quen thuộc, thoạt nhìn tưởng chừng dễ nhưng độ phân hóa khá cao. Điều này thể hiện qua việc TS được trao quyền chủ động chọn ngữ liệu để phân tích, nghị luận, đánh giá, rút ra ý nghĩa, bài học, liên hệ thực tế sao cho phù hợp với chủ đề , yêu cầu của đề bài.

Nhận định về mặt bằng điểm thi năm nay, cô Ý Nhi so sánh yêu cầu từng phần của đề thi năm nay với đề thi năm trước và nhận định phần nghị luận xã hội và nghị luận văn học năm nay có sự phân hóa nhưng bù lại phần đọc hiểu năm nay khá dễ chịu và TS có thể đạt điểm tối đa phần này. Theo giáo viên Ý Nhi thì có thể mặt bằng điểm thi tương đương năm trước, số TS đạt điểm trung bình sẽ nhiều hơn.

MÔN TIẾNG ANH SẼ NHIỀU TS ĐẠT ĐIỂM KHÁ

Với môn tiếng Anh, giáo viên Trần Hữu Thắng, tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3), đánh giá chỉ cần TS học kỹ sách giáo khoa tiếng Anh lớp 9 thì có thể dễ dàng hoàn thành phần trắc nghiệm. Phần TS lo lắng nhất trong đề thi môn tiếng Anh là 2 bài đọc hiểu, theo thầy Hữu Thắng, 2 bài này không gây khó cho TS khá, giỏi. TS có học lực trung bình có thể làm được 50%. Thầy Thắng dự đoán năm nay số TS đạt điểm khá trở lên sẽ nhiều và mặt bằng điểm thi năm nay sẽ tốt hơn năm trước

PHỔ ĐIỂM MÔN TOÁN CÓ THỂ THẤP HƠN NĂM TRƯỚC

Giáo viên Đặng Hoàng Dư, dạy toán lớp 9 tại Q.Gò Vấp, TP.HCM, nhận định: “Nếu như đề ngữ văn mở, đề tiếng Anh có thể sẽ có “mưa” điểm 10 thì đề toán có thể sẽ siết lại điểm của TS bởi phổ điểm môn toán có thể sẽ thấp hơn năm trước”. Thầy Dư cho rằng cấu trúc không có gì thay đổi nhưng có sự phân hóa tốt hơn năm trước. Trong đó, đa số các dạng toán thuộc diện quen thuộc, từ câu 1 đến câu 6. Trong đó câu 3 là dạng toán hay xuất hiện trong đề kiểm tra học kỳ và hầu như giáo viên nào cũng ôn qua cho học sinh. Câu 7 mang tính phân loại và câu 8 năm nay xuất hiện câu hỏi mới ở phần hình câu c ý 2 là chứng minh 3 điểm thẳng hàng. Đây là câu khó mang tính chất phân loại cao. Đề thi đã thể hiện sự phân hóa TS khá tốt, phù hợp với mục tiêu của một kỳ thi tuyển. Theo thầy Dư, với đề thi này TS sẽ dễ dàng đạt được 6 điểm nhưng để đạt được 8 điểm trở lên không phải dễ.

Thi lớp 10 TP.HCM: Đề thi quen thuộc, điểm chuẩn sẽ cao?

Thí sinh chuẩn bị thi môn toán kỳ tuyển sinh lớp 10

Thầy Đặng Hữu Trí, tổ trưởng tổ toán Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), nhận xét phần toán thực tế nếu làm cẩn thận sẽ được 3,5/4,5 điểm. Câu 8, hình học phẳng là dạng quen thuộc với các em khi ôn tập tuyển sinh. Chỉ có câu 8c là cần phải tư suy luận, đây là câu phân loại học sinh. Nhìn chung, đề thi có phần quen thuộc nhưng cũng có sự phân hóa rõ học sinh.

Theo 2 giáo viên, phổ điểm môn toán năm nay sẽ tập trung từ mức 5 đến 7, bắt đầu điểm 8 trở lên sẽ ít dần và điểm 10 sẽ khó lấy hơn năm ngoái nếu TS làm cẩn thận.

Từ những phân tích trên, thầy Đặng Hoàng Dư dự đoán: “Có thể mặt bằng điểm chuẩn năm nay sẽ không biến động so với năm trước. Tuy nhiên khi đề có sự phân hóa ở 2 môn toán, ngữ văn còn đề tiếng Anh thì quá nhẹ nhàng với TS khá giỏi thì có thể điểm chuẩn những trường tốp trên sẽ chênh lệch rõ nét hơn so với những trường dưới. Điểm chuẩn những trường tốp giữa sẽ bình ổn còn những trường từ tốp cuối có thể thấp hơn”.

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), điểm chuẩn sẽ phân hóa rõ hơn: Các trường tốp trên sẽ từ 23 điểm, trường tốp giữa từ 19 điểm và không có hiện tượng dưới 10 điểm đậu nguyện vọng. 

Chấm thi từ 12.6, công bố kết quả 20.6

Ngay sáng hôm nay (8.6), Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ triển khai công tác chấm thi lớp 10 năm học 2023 – 2024.

Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết Sở huy động khoảng 2.500 cán bộ, giáo viên tham gia công tác này. Trong đó có 700 người tham gia công đoạn của ban làm phách và 1.835 cán bộ, giáo viên tham gia công tác chấm thi.

Sau thời gian làm phách bài thi của 96.000 TS, công tác chấm thi sẽ chính thức thực hiện từ ngày 12.6. Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin hội đồng chấm thi thống nhất thang điểm và đáp án theo quy định. Mỗi bài thi được chấm 2 vòng độc lập bởi hai cán bộ chấm thi của 2 hai tổ chấm thi khác nhau. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Dự kiến công tác chấm thi sẽ hoàn tất vào chiều ngày 19.6 và Sở GD-ĐT công bố kết quả thi của toàn bộ TS tham dự kỳ thi lớp 10 vào ngày 20.6. Bạn đọc truy cập vào địa chỉ thanhnien.vn với số báo danh của mỗi TS để tra cứu điểm thi.

Sau khi biết điểm thi lớp 10, TS có nhu cầu phúc khảo bài thi nộp đề nghị phúc khảo tại trường THCS, nơi đã học lớp 9, từ ngày 21 – 24.6. Kết quả phúc khảo sẽ được công bố vào ngày 30.6.

Công bố điểm chuẩn chuyên ngày 24.6, trường thường 10.7

Điểm chuẩn lớp 10 năm học 2023 – 2024 sẽ được công bố theo từng mốc thời gian tùy vào mô hình trường, lớp khác nhau. Dự kiến, Sở GD-ĐT công bố điểm chuẩn vào lớp 10 trường, lớp chuyên, tích hợp vào ngày 24.6. Những TS trúng tuyển vào các trường THPT chuyên, trường THPT tổ chức giảng dạy chương trình tiếng Anh tích hợp và diện tuyển thẳng nộp hồ sơ nhập học tại trường đã trúng tuyển từ ngày 25 đến trước 16 giờ ngày 29.6.

Sau thời gian trên, TS không nộp hồ sơ nhập học thì trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển. Riêng những TS trúng tuyển sau khi có kết quả phúc khảo sẽ nộp hồ sơ nhập học vào trường, lớp chuyên, tích hợp trong ngày 5.7.

Đến ngày 10.7, Sở công bố điểm chuẩn tuyển sinh và danh sách TS trúng tuyển vào lớp 10 thường của các trường công lập. TS trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT đã trúng tuyển từ ngày 11.7 – 1.8. Sau 16 giờ ngày 1.8, TS không nộp hồ sơ nhập học thì trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển. Sở GD-ĐT lưu ý, TS trúng tuyển nguyện vọng nào sẽ học tại trường đó và không giải quyết bất cứ trường hợp nào xin thay đổi nguyện vọng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img