Wednesday, April 17, 2024

Trung Quốc lập kỷ lục đưa 26 vệ tinh vào quỹ đạo trong một lần phóng

Trung Quốc 7/6 đã phóng tên lửa nhiên liệu rắn lớn nhất đưa 26 vệ tinh vào quỹ đạo định sẵn, lập kỷ lục mới về số vệ tinh phóng trong một lần của nước này.

Vụ phóng được tiến hành vào lúc 12h10 ngày 7/6 (giờ địa phương). Tên lửa đẩy Lực Tiễn-1Y2 (Lijian-1 Yao-2) đã được phóng thành công từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc, miền Tây Bắc Trung Quốc, cùng lúc đưa 26 vệ tinh thử nghiệm vào quỹ đạo định sẵn. Các vệ tinh này chủ yếu sử dụng cho các thí nghiệm xác minh công nghệ và dịch vụ thông tin viễn thám thương mại. Đây là lần phóng thứ hai của Lực Tiễn-1.

Trước đó, trong lần phóng đầu tiên vào ngày 27/7/2022, tên lửa này đã đưa thành công 6 vệ tinh lên quỹ đạo. Viện Khoa học Trung Quốc (CAS) cho biết, tên lửa này có 4 tầng, nặng 135 tấn, đường kính 2,65m, dài 30m, lực đẩy khi cất cánh là 200 tấn, có thể đưa tàu vũ trụ nặng 1,5 tấn vào quỹ đạo đồng bộ mặt trời ở độ cao 500km. Đây hiện là tên lửa đẩy nhiên liệu rắn lớn nhất Trung Quốc.

Công ty công nghệ khám phá hàng không vũ trụ Zhongke Quảng Châu, nhà phát triển tên lửa, cho biết các vụ phóng thành công đã đánh dấu sự trưởng thành về mặt công nghệ của Lực Tiễn-1 và sự cải tiến liên tục về độ tin cậy của tên lửa. Tên lửa này hiện đã hình thành một hệ thống dịch vụ sản xuất và chế tạo hoàn chỉnh, chính thức đi vào sản xuất hàng loạt, vận hành quy mô lớn và phát triển theo series, có thể cung cấp dịch vụ phóng tùy chỉnh chất lượng cao, giá thành thấp và phản ứng nhanh cho người dùng vệ tinh.

Được biết, ngoài việc xây dựng bệ phóng trên biển cho Lực Tiễn-1, một tên lửa nhiên liệu rắn mới có đường kính 3,5m cũng đang được Trung Quốc phát triển./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img