Saturday, April 20, 2024

Đời thường các nhân vật nổi tiếng thế giới: Số phận nghiệt ngã của Edoardo Agnelli

Theo những người am hiểu nội tình nước Ý, uy danh của dòng họ Agnelli ở quốc gia này có thể sánh ngang với uy danh của dòng họ Kennedy trên đất Mỹ.

Họ làm chủ những thương hiệu xe hơi lừng lẫy thế giới: Ferrari, Fiat… và trong suốt thế kỷ 20, đã truyền tử lưu tôn một gia tài đồ sộ. Thế nhưng, như một thách đố của số mệnh, đối với một số người trong dòng họ này, tiền bạc và danh vọng đã không mang lại cho họ hạnh phúc.

Không còn cơ hội nào để quay lại nữa. Dưới chân anh là vực sâu 80 m, với một lòng thác trải đầy đá cuội. Không do dự gì, anh nhún người nhảy vào khoảng không trước mặt, như bị thúc đẩy bởi một quyền lực vô hình nào đó…

Đời thường các nhân vật nổi tiếng thế giới: Số phận nghiệt ngã của Edoardo Agnelli

Edoardo Agnelli (1954 – 2000)

Mấy phút sau, toán tuần tra trên xa lộ Turin-Savone lấy làm ngạc nhiên khi nhìn thấy một chiếc xe hơi hiệu Fiat Croma màu xám đậu giữa một cầu cạn, cửa xe mở toang, động cơ và đèn vẫn còn hoạt động. Trên xe, một danh thiếp màu xám chỉ rõ danh tánh người chủ: Edoardo Agnelli, 46 tuổi, con trai duy nhất của nhà doanh nghiệp lớn nhất nước Ý Giovanni Agnelli. Hẳn nhiên là rơi xuống vực sâu từ độ cao 80 m, người bị mất quyền thừa kế của hãng xe Fiat tử vong tại chỗ, vào buổi sáng u ám và lạnh lẽo của ngày 15.11.2000.

Tin buồn loan ra, cả nước Ý bàng hoàng trong nỗi tiếc thương vô hạn và câu chuyện về người đàn ông trung niên 46 tuổi cùng những gì xảy ra trong thời khắc định mệnh ấy được mọi người truyền tai không dứt.

Edoardo Agnelli ra đời ở New York (Mỹ) ngày 6.6.1954 và một năm sau, đến lượt cô em gái Margherita. Thời tuổi trẻ, Edoardo là một người yếu đuối, trái ngược với người bố vững chắc, khỏe mạnh, thường chạy theo… phụ nữ. Anh thích trầm tư hơn là hành động. Là con trai duy nhất, anh sẽ là người thừa kế gia sản đồ sộ của dòng họ Agnelli. Thế mà tại trường đại học Princeton (Mỹ), anh thích học môn văn chương và triết học hơn là luật và kỹ thuật.

Người bố là ông Giovanni Agnelli cố tập cho con trai quen sử dụng quyền lực nên đã đặt Edoardo vào một vị trí then chốt của câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Juventus ở thành Turin, nhưng ở đây, anh phạm hết sai lầm này đến sai lầm khác. Cuối cùng, ông Giovanni đành ngậm ngùi kết luận rằng người con trai duy nhất của ông không thể là niềm hy vọng của đời ông. Từ đó về sau, ông không bao giờ giao việc trông nom, chỉ đạo xưởng sản xuất cho Edoardo nữa.

Trong khi đó, chàng trai ngu ngơ trong lĩnh vực kinh doanh lại đạt được thành công bên cạnh… phụ nữ. Nhưng cuộc sống dập dìu ong bướm không làm Edoardo thích thú được lâu, anh không lập gia đình và tự khép mình trong 4 bức tường cô độc.

Năm 1990, trong một chuyến đi nghỉ ở Malindi (Kenya), cơ quan an ninh địa phương bắt được anh mang theo 300 gr

ma túy. Edoardo bị bắt giữ rồi được thả ra nhờ sự can thiệp của ông đại sứ Ý ở nước sở tại. Không lâu sau, anh lên tiếng chỉ trích lãnh đạo nhà máy Fiat mà theo anh, đã sử dụng những phương pháp quản lý thiếu tình người. Anh nói lên ước mơ của mình: “Tôi muốn nhìn thấy một nhà máy Fiat, nơi mọi người làm việc trong niềm hạnh phúc, tôi nghĩ đến một Fiat không còn là nơi con người khổ đau và kiệt sức nữa”. Những lời nói ấy khiến ông Giovanni vô cùng giận dữ. Và bi kịch xảy ra từ đó, sau khi ông Giovanni quyết định chọn người cháu ngoại tên Elkann kế tục sự nghiệp của mình.

Đời thường các nhân vật nổi tiếng thế giới: Số phận nghiệt ngã của Edoardo Agnelli

Edoardo và bố – ông Giovanni Agnelli

Chán nản trước cung cách đối xử của cha, Edoardo về ở một nơi cách Turin hàng ngàn cây số, làm giáo sư triết học tại một trường học. Người bạn duy nhất của anh vào thời điểm này là bác sĩ tâm lý Alberto Pini, thường xuyên liên lạc bằng điện thoại để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tinh thần của anh.

Về phần ông Giovanni, chủ nhân đích thực của hãng Fiat, lúc đó chỉ còn một chỗ dựa là cậu cháu ngoại John Elkann, con trai của cô Margherita, năm ấy 22 tuổi. Cậu ta đang học ngành văn chương ở trường đại học Oxford, song do áp lực của gia đình, phải quay về học ở trường Politecnico di Torino, lò đào tạo kỹ sư ở Turin.

Những diễn biến đầy kịch tính của dòng họ Agnelli đã nè nặng lên cuộc sống của Edoardo. Sự truất ngôi thừa kế một cách dứt khoát và lạnh lùng của người cha là giọt nước cuối cùng làm tràn chiếc ly phẫn hận. Edoardo đã tìm đến cái chết vào ngày 15.11.2000. Trong đám tang đứa con trai duy nhất của mình, ông Giovanni đã lẩm bẩm câu: “Thằng con trai tội nghiệp của tôi, thật khủng khiếp”. Tuy vậy, trước mắt ông đang sáng rực hình ảnh cô cháu gái Virginia Asia mới 3 tuổi. Ông hy vọng 20 năm nữa, cô bé này sẽ là người nắm vận mạng của dòng họ Agnelli.

(Trích Đời thường các nhân vật nổi tiếng trên thế giới do NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành, 2023)

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img