Chốt ngày khởi công…

Như vậy, tính từ ngày 29 tháng 7 năm 2021, sau khi Bộ GTVT có Công văn số 7770/BGTVT-ĐTCT bàn giao hồ sơ dự án cho TP.HCM phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư, và 1 năm kể từ khi Quốc hội thông qua, UBND TP.HCM chính thức thông qua kế hoạch tổ chức Lễ Khởi công Dự án xây dựng đường Vành đai 3 – Đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 18 /6/2023.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Chính thức chốt ngày khởi công sau gần 2 năm chuẩn bị

Sau gần 2 năm chuẩn bị và 1 năm kể từ khi Quốc hội thông qua, Dự án xây dựng đường Vành đai 3 – Đoạn qua TP.HCM sẽ chính thức khởi công vào ngày 18 /6/2023.

Cụ thể, theo báo cáo của các sở ngành: Sở GTVT, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (Ban Giao thông – Chủ đầu tư Dự án), đến nay các đơn vị đã thực hiện đền bù và thu hồi đất tổng cộng 335ha/410ha đất cần thu hồi phục vụ thi công Vành đai 3 được 4 địa phương thu hồi để bàn giao cho chủ đầu tư (đạt tỷ lệ 81,5%, cao hơn so với mục tiêu đặt ra là 70% vào 15/6/2023).

Đặc biệt, có những địa phương có tỷ lệ thu hồi – bàn giao đất rất cao, vượt chỉ tiêu như huyện Hóc Môn đạt 93%, Bình Chánh đạt 86%. Bên cạnh yêu cầu về mặt bằng đã được đảm bảo, công tác đấu thầu lựa chọn các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát… cũng đang được triển khai đúng theo tiến độ, đảm bảo các đơn vị sẽ triển khai đồng loạt công tác thi công trên địa bàn 4 địa phương ngay sau lễ khởi công, hướng tới mục tiêu thông xe toàn tuyến Vành đai 3 vào cuối 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2026.

Liên quan đến tiến độ, đảm bảo công tác chuẩn bị đầu tư, đại diện Ban quản lý dự án công trình giao thông TP.HCM (TCIP), cho biết: Việc hoàn thành vượt chỉ tiêu Kế hoạch bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB- giai đoạn 1), và đảm bảo thời gian khởi công Dự án xây dựng đường Vành đai 3 – đoạn qua TPHCM đúng tiến độ đề ra sau 1 năm phấn đấu (tính từ ngày 16 tháng 6 năm 2022 là ngày Quốc Hội có Nghị Quyết thông qua chủ trương đầu tư Dự án đến ngày 18 tháng 6 năm 2023 Khởi công dự án) là kết quả của sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Chính thức chốt ngày khởi công sau gần 2 năm chuẩn bị

Đến nay các đơn vị đã thực hiện đền bù và thu hồi đất tổng cộng 335ha/410ha đất cần thu hồi phục vụ thi công Vành đai 3 được 4 địa phương thu hồi để bàn giao cho chủ đầu tư (đạt tỷ lệ 81,5%, cao hơn so với mục tiêu đặt ra là 70% vào 15/6/2023).

Bên cạnh đó, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP.HCM, Ban chỉ đạo, Ban chỉ huy các DA Thành phần, Hội đồng cố vấn, các Sở ngành và sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo, của Ban BTGPMB và cả hệ thống chính trị 4 địa phương. Đặc biệt là sự đồng thuận, đồng hành của người dân trong vùng triển khai Dự án,cùng sự sẻ chia, hỗ trợ của các phương tiện thông tin đại chúng.

Cũng theo đại diện TCIP, đây là kết quả của cách làm mới, tiếp cận mới, tâm thế mới: “Tâm thế Vành đai 3, Khát vọng Vành đai 3” với mục tiêu tất cả vì thành phố và chung sức, chung lòng, cùng nhau biến “Giấc mơ Vành đai 3 TPHCM” sớm trở thành hiện thực. Chắc chắn cách làm này, khát vọng này sẽ được nhân rộng, lan toả cho các Dự án Giao thông trọng điểm của TPHCM trong tương lai, nhất là khi TPHCM được Quốc Hội, Trung ương ủng hộ cho triển khai những cơ chế vượt trội trong Nghị quyết thay thế Nghị Quyết 54 sắp tới.

… sau 2 năm chuẩn bị

Chia sẻ về những thông tin liên quan tới hồ sờ mời thầu, mở thầu và đóng thầu với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông TP.HCM (TCIP), cho biết: Hiện dự án vành đai 3 đã hoàn thiện việc đóng thầu, mở thầu và đã chọn được nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn giám sát để sẵn sàng cho ngày khởi công 18/6/2023 và ngày thi công 19/6/2023 sắp tới.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Chính thức chốt ngày khởi công sau gần 2 năm chuẩn bị

Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông TP.HCM (TCIP): Hiện dự án vành đai 3 đã hoàn thiện việc đóng thầu, mở thầu và đã chọn được nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn giám sát để sẵn sàng cho ngày khởi công 18/6/2023 và ngày thi công 19/6/2023 sắp tới.

Cũng theo ông Phúc, nếu tính từ ngày 29/7/2021, sau khi Bộ Giao thông vận tải có Công văn số 7770/BGTVT-ĐTCT bàn giao hồ sơ dự án cho Thành phố phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư thì chỉ trong 2 năm, TP.HCM đã hoàn thiện tất cả các hạng mục để đưa dự án vào triển khai. Còn nếu tính từ ngày Quốc hội thông qua (16/6/2022), Quốc hội ban hành Nghị quyết số 57/2022/QH15 thông qua chủ trương đầu tư Dự án, thì tròn 1 năm.

Song, theo ông Phúc, để có thể hoàn thành Dự án như mục tiêu đã đề ra, trong giai đoạn sau Lễ Khởi công Dự án, chủ đầu tư cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu, 4 địa phương cùng các đơn vị liên quan phải tiếp tục cùng nhau vượt qua những khó khăn, thách thức vô cùng to lớn, đó là: đạt tỷ lệ 100% công tác Bồi thường giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12 /2023; kiểm tra, đôn đốc các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn trên 47km Vành đai 3 đoạn đi qua Thành phố; giải quyết thật tốt bài toán vật liệu; phối hợp đồng bộ với các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương để tuyến đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh sớm trở thành hiện thực.