Thursday, April 18, 2024

Philippines sơ tán người dân trước nguy cơ núi lửa Mayon phun trào

Giới chức Philippines vừa nâng mức báo động đối với núi lửa Mayon, đồng thời yêu cầu người dân sống trong bán kính 6km từ miệng núi di chuyển đến khu vực an toàn.

Ngày 8/6, Viện Núi lửa và Địa chấn học (IVS) của Philippines đã đưa ra cảnh báo rằng núi lửa Mayon ở tỉnh Albay, miền Trung nước này, sẽ phun trào nguy hiểm trong vài ngày hoặc vài tuần tới, đồng thời kêu gọi người dân khu vực lân cận đi sơ tán.

Sau khi IVS đưa ra cảnh báo trên, hàng trăm gia đình sinh sống xung quanh núi lửa Mayon sẽ được chuyển đến các khu vực an toàn hơn. IVS cho biết cơ quan này đã theo dõi những thay đổi ở khu vực núi lửa Mayon và nâng cảnh báo lên mức 3 trong thang gồm 5 mức. Theo đó, IVS dự báo núi lửa Mayon sẽ phun trào nguy hiểm trong vài tuần hoặc vài ngày tới.

Philippines sơ tán người dân trước nguy cơ núi lửa Mayon phun trào
Mayon là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất trong số 20 núi lửa đang hoạt động trên khắp Philippines. Ảnh: AP

Giới chức tỉnh Albay cho biết mọi công tác ứng phó cần thiết đang được thực hiện. Người dân sống trong bán kính 6km từ miệng núi lửa Mayon được yêu cầu rời khỏi khu vực nguy hiểm và di chuyển đến nơi an toàn hơn do nguy cơ phát thải từ núi lửa, dòng dung nham, đá lở và các mối nguy hiểm khác.

Núi lửa Mayon nằm cách thủ đô Manila 330 km về phía Đông Nam, là địa điểm thu hút du khách ở tỉnh Albay nhờ có hình nón đẹp như tranh vẽ và cũng được coi là một trong 24 núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Philippines. Cách đây 5 năm, núi lửa Mayon đã phun ra hàng triệu tấn tro bụi, đất đá và dung nham, khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Theo các chuyên gia, ba đợi phát thải khí núi lửa và tro bụi xảy ra trong thời gian ngắn hôm 8/6 đã chảy xuống rãnh phía Đông Nam của Mayon, cách miệng núi lửa khoảng 1km. Điều này cho thấy sự phun trào của mái vòm dung nham trên đỉnh Mayon với khả năng dòng dung nham tăng lên, có thể hoạt động bùng nổ trong vài tuần, thậm chí vài ngày.

Bên cạnh Mayon, các quan chức đang theo dõi chặt chẽ núi lửa Taal ở phía Nam Manila và núi lửa Kanlaon trên đảo Negros do nhận thấy những dấu hiệu hoạt động mới.

Một số ngôi làng thuộc 3 thị trấn gần Taal đã tạm dừng các lớp học vào ngày 7/6 do sương khói dày đặc phát ra từ ngọn núi lửa nhỏ nhất thế giới. Người dân được khuyến cáo hạn chế các hoạt động ngoài trời và đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe.

Philippines nằm trên “Vành đai Lửa” Thái Bình Dương, thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa phun trào. Vụ phun trào mạnh nhất trong những thập niên gần đây là vụ phun trào của núi lửa Pinatubo nằm cách thủ đô Manila 100 km về phía Tây Bắc, khiến trên 800 người thiệt mạng năm 1991. Vụ phun trào này đã khiến tro bụi bay xa hàng nghìn km chỉ trong vài ngày và được cho là nguyên nhân gây hư hại khoảng 20 máy bay.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img