Thursday, April 25, 2024

Sớm tháo gỡ bất cập quy định khoảng lùi trong xây dựng

Nhiều ý kiến cho rằng Quyết định số 56 về quy chế quản lý kiến trúc tại TP.HCM còn nhiều bất cập dẫn đến thiệt hại cho người dân, tốn kém cho xã hội, không phù hợp với thực tế cuộc sống…, đề nghị cơ quan chức năng rà soát và sửa đổi sớm để đảm bảo quyền lợi người dân.

Như Thanh Niên thông tin, Quyết định số 56 về quy chế quản lý kiến trúc ban hành từ giữa năm 2022 tại TP.HCM khiến nhiều người bức xúc vì bị thiệt hại. Theo quy định tại Quyết định 56, đối với miếng đất có diện tích lớn hơn 50 m², trường hợp chiều sâu lớn hơn 16 m thì công trình phải bố trí khoảng lùi so với ranh đất sau tối thiểu 2 m; chiều sâu từ 9 – 16 m phải bố trí khoảng lùi tối thiểu 1 m; trường hợp chiều sâu dưới 9 m thì khuyến khích tạo khoảng trống phía sau nhà. Chưa kể ở những khu vực quy hoạch dân cư hiện hữu, hệ số sử dụng đất rất nhỏ, thậm chí có nơi chỉ 1 – 1,2 lần. Điều này dẫn đến diện tích xây dựng còn lại quá nhỏ, chưa kể một số nơi khống chế chiều cao công trình lại càng làm khó cho người dân. Đặc biệt, một số trường hợp lô đất nằm ở góc bị lùi trước, lùi bên hông, lùi sau thì gần như không thể xây dựng được.
Sớm tháo gỡ bất cập quy định khoảng lùi trong xây dựng

Khu đất nhà chị Hà tại P.Tam Bình, TP.Thủ Đức (ở giữa) “bỏ hoang” vì khoảng lùi và hệ số sử dụng đất quá thấp so với nhà hai bên đã xây trước đây

Bà Mai Thanh Nga, Phó phòng Quản lý đô thị (TP.Thủ Đức), cho biết hiện nay việc áp dụng khoảng lùi ở TP.Thủ Đức rất khó khăn do sáp nhập từ 3 quận lại. Trước đây quy định khoảng lùi ở 3 nơi này khác nhau theo lộ giới, chỉ giới xây dựng, tiêu chuẩn nhà liên kế. Nhưng nay theo Quyết định 56 thống nhất theo một cách nên có độ “vênh”, khiến người dân bức xúc. TP.Thủ Đức cũng đã họp và báo cáo với Sở Quy hoạch – Kiến trúc nhưng chưa được trả lời. Hiện lãnh đạo TP.Thủ Đức đã họp và thống nhất theo hướng cấp phép xây dựng đối với khu phố nào thì xem xét tổng thể để cấp phép cho phù hợp với khu phố đó. Nếu các khu phố, con đường trước đây nhà không lùi thì nay khi cấp phép theo Quyết định 56 sẽ không lùi cho phù hợp. Còn nếu lùi sẽ lùi bằng với những căn trước đó đã xây.

Xấu bộ mặt đô thị, thiệt hại cho dân

Bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ bức xúc về quy định không phù hợp thực tế này. “Khoảng lùi trước, sau trong xây dựng nhà ở và các công trình đã có thông tư của Bộ Xây dựng ban hành thống nhất cả nước. Nay lại “đẻ” ra văn bản của TP. Không thống nhất như thế này chỉ khổ cho dân thôi”, BĐ Ngoc Huynh bức xúc.

Cùng quan điểm, BĐ Tuấn Trần ý kiến: “Nhà xin cấp phép xây dựng thời điểm áp dụng quy hoạch thì buộc phải thụt vào, và ngược lại. Quản lý đô thị thế này chỉ góp phần làm xấu bộ mặt đô thị, thiệt hại cho người dân”.

Còn BĐ Phan Luân viết: “Từ khi thành lập TP.Thủ Đức, người dân không hiểu tại sao lại có quy định như vậy. Đất ở đã ít, không có chiều dài nhiều mà lại trừ như vậy, lại còn chỉ cho xây dựng một trệt một lầu. Rồi cấp giấy phép tạm, đồng thời không cho hoàn công xây dựng. Thật bức xúc. Trong khi đó những căn nhà xây dựng trước thì một trệt ba lầu, lại không phải lùi vào phía sau. Nhìn chung quá bất cập. Mong chính quyền các cấp thấu hiểu, điều chỉnh sớm cho người dân nhờ”.

“Đừng để nhà phố mà nhìn lộn xộn. Tốt nhất là thống nhất chiều cao cho đồng đều. Tránh để nhà thì cao quá, nhà thì thấp quá. Nhìn bộ mặt toàn tuyến không đẹp. Khu quy hoạch mới khi bước vào nhìn thấy rất đẹp, không nhấp nhô trồi thụt”, BĐ Cong Nhu ý kiến.

Mong sớm sửa đổi

Nhiều ý kiến cho rằng quy định bất hợp lý như vậy cần sửa đổi sớm để đảm bảo quyền lợi cho người dân. “Đề nghị Sở Quy hoạch – Kiến trúc bãi bỏ Quyết định 56, đây là quyết định gây nhiều bất cập, thiệt hại cho người dân, tốn kém cho xã hội và không phù hợp với thực tế cuộc sống”, BĐ Tân Nhật ý kiến.

Quy hoạch xây dựng mỗi nơi mỗi kiểu, chả theo tiêu chuẩn nào cả, chỉ làm khổ dân.

Anh Tuan

Thời buổi “tấc đất tấc vàng” quy định gì cũng nên hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân.

Văn Khánh

Quy định này chỉ phù hợp với dự án thôi, chứ khu dân cư hiện hữu nếu làm như này thì làm sao mà làm.

The Tac

Tương tự, BĐ Nhi Huynh viết: “Đề nghị lãnh đạo các cơ quan chức năng liên quan nên nhìn nhận, đánh giá thực tế để quyết định sửa đổi sớm”.

“UBND TP.Thủ Đức nên rà soát lại các khu dân cư để kiến nghị với UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung các quy định cho người dân được nhờ”, BĐ Đức Ngọc đề nghị.

“Những quy định bất cập, gây khó khăn, phiền hà cho dân thì phải nhanh chóng rà soát, kiểm tra và sửa đổi gấp. Sau này nếu ban hành văn bản quy định nào đó thì cần khảo sát thực tế kỹ càng, lấy ý kiến người dân, cán bộ quản lý chuyên môn địa phương… trước khi áp dụng vào thực tế”, BĐ Nhật Hào thẳng thắn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img