Thursday, April 25, 2024

Báo chí tạo động lực mạnh mẽ hơn và sống xứng đáng với nghề mình đã chọn

Luật Báo chí năm 2016 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017. Sau 5 năm thực hiện, Bộ Thông tin và Truyền thông ghi nhận nhiều đánh giá tích cực từ các bộ, ngành, địa phương và cơ quan báo chí.

bao-chi-tao-dong-luc-manh-me-hon-va-song-xung-dang-voi-nghe-minh-da-chon
Quang cảnh Hội thảo
 
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, vẫn còn không ít bất cập như: Chưa có sự phân biệt và lượng hóa rõ ràng giữa báo và tạp chí điện tử, dẫn đến tình trạng “báo hóa”, gây khó khăn trong công tác quản lý. Luật cũng chưa có quy định rõ về báo in và tạp chí in, gây lúng túng cho cơ quan báo chí khi thực hiện, nhất là khi triển khai quy hoạch báo chí và chiến lược chuyển đổi số báo chí quốc gia đến năm 2030.
Để phân tích làm rõ vấn đề trên, sáng ngày 10/06/2023, Trường Đại học KHXH & NV, trực tiếp là Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, trực tiếp là Tạp chí Thông tin và Truyền thông và Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: “Cơ sở khoa học và thực tiễn sửa đổi Luật báo chí 2016”.
Hội thảo chính là nơi để các nhà khoa học, nhà báo, nhà quản lý báo chí, các trung tâm đào tạo, nghiên cứu, quản lý báo chí cùng trao đổi quan điểm và tìm câu trả lời cho các vấn đề nêu trên. 
Đến dự và chỉ đạo Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm; Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Nguyễn Thanh Tịnh.
 
bao-chi-tao-dong-luc-manh-me-hon-va-song-xung-dang-voi-nghe-minh-da-chon
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại Hội thảo
 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết: “Hội nghị Tổng kết thi hành Luật Báo chí 2016 là một trong những chương trình công tác năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông được Chính phủ giao gắn với nhiệm vụ lập đề nghị xây dựng luật sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí 2016. Vì vậy, Hội thảo nhằm đánh giá hoạt động báo chí trong thời gian vừa qua một cách tổng thể và khoa học”.
Hội thảo đã đi vào các vấn đề chính như: Đánh giá 6 năm thi hành Luật Báo chí 2016 và phân tích những điểm tồn tại hạn chế cần phải sửa đổi…; Phân tích dự báo, đưa ra những luận cứ khoa học và thực tiễn về xu hướng phát triển của báo chí hiện đại….; Trao đổi, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, đề xuất những giải pháp, cơ chế, phương thức thực thi Luật Báo chí nhằm nâng cao chất lượng nội dung….
Đại diện BTC Hội thảo chia sẻ: “Tháng 6, tháng gắn với dấu mốc kỷ niệm quan trọng của Báo chí cách mạng Việt Nam, là dấu mốc tuyệt vời với những người làm báo nhìn lại, đúc kết chặng đường đã qua, thẳng thắn nhìn rõ những thách thức trên nhiều phương diện và tạo ra động lực mạnh mẽ hơn, đạt được những thành tựu lớn lao hơn và sống xứng đáng với nghề mình đã chọn và niềm tin yêu của mọi người”.
 
 
Đức Khải
 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img