Friday, March 29, 2024

Chủ tịch Quốc hội: Luật Viễn thông là “cuộc chơi”, các nước soi kỹ lắm

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: “Đừng nghĩ luật mang tính kỹ thuật như thế này lại không có tác động lớn. Đây là “cuộc chơi” các nước soi kỹ lắm”.

Tại buổi thảo luận tổ về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) sáng 10/6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đại biểu đoàn Hải Phòng cho biết, trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây và dịch vụ viễn thông cơ bản trên internet là 3 vấn đề lớn cơ quan soạn thảo luật này. Có đưa vào không, đưa vào mức độ nào?

Lựa chọn dịch vụ đưa vào luật để tránh “trói tay, trói chân”

Theo Chủ tịch Quốc hội, hiện nay có 3 loại quan điểm với vấn đề này:

Quan điểm thứ nhất cho rằng không phải là dịch vụ viễn thông, hoạt động viễn thông. Đưa vào luật này là không phù hợp. Quy định vào đây không phù hợp với thông lệ thế giới, xu thế phát triển chung.

Thứ hai, hiện nay có sự giao thoa giữa công nghệ thông tin (CNTT) và viễn thông, tạo ra vô số các ứng dụng và trong rất nhiều trường hợp không thể phân định rạch ròi giữa CNTT và viễn thông được. Trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây, OTT ngày càng phổ biến hơn kể cả nước ta, có ảnh hưởng rất lớn đời sống xã hội, quyền lợi ích cá nhân tổ chức.

“Trong dự án luật này có thuyết minh một số nước Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc xây dựng luật này với tính chất là các dịch vụ viễn thông. Do đó việc bổ sung là cần thiết đảm bảo lợi ích quốc gia, lợi ích người tiêu dùng. Cơ quan soạn thảo đi theo quan điểm này”, Chủ tịch Quốc hội Vương Định Huệ cho hay.

Thứ 3, coi điện toán đám mây là dịch vụ số, được cung cấp thông qua internet. Xét về bản chất điện toán đám mây và dịch vụ cung cấp theo 3 tầng. Nếu trong luật có quy định thì không bao quát hết 3 tầng của dịch vụ này. Quan điểm này đề nghị có đưa vào luật nhưng không phải tất cả, mà lựa mức độ.

“Có quan điểm đề nghị cân nhắc đưa 3 dịch vụ này vào dự thảo luật ở mức độ phù hợp, đảm bảo khuyến khích phát triển công nghệ viễn thông, không ảnh hưởng hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài ở Việt Nam. Thứ hai là nghiên cứu kinh nghiệm quốc gia quốc tế để quy định cụ thể hơn kinh doanh trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây, OTT về cấp độ quản lý, điều kiện quản lý. Họ thiên về có quy định nhưng phải có độ mở của nó để có thể tiến thoái được chỗ này”, Chủ tịch Quốc hội nêu ý kiến.

“Cá nhân tôi và thường vụ thì theo hướng này. Anh quy định nhưng không phải cái gì cũng lôi hết vào luật này rồi “trói tay, trói chân” rồi cuối cùng lại để các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này phản ứng. Nếu có gì đó không phù hợp thì rất phức tạp trong quá trình chúng ta tổ chức triển khai”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đối với dự án luật rất sâu về chuyên môn nhưng lại có tác động không nhỏ trong đời sống, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ của đất nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội, cơ quan xây dựng luật là các bộ. Bộ nào thì thường theo đến tư duy của bộ ấy là chính. Song đương nhiên xây dựng luật là phải có cái nhìn toàn diện. Quốc hội là một trong những khâu để đảm bảo hài hòa việc này.

“Trách nhiệm xây dựng pháp luật thì phải nhìn vấn đề rộng hơn. Nhìn những vấn đề lớn. Vì thế thường vụ Quốc hội đều yêu cầu trước khi bấm nút phải quay trở lại xuất phát là luật này đã đảm bảo quan điểm, yêu cầu lớn khi xây dựng luật chưa”, Chủ tịch Quốc hội nói.

“Đôi khi những việc rất nhỏ nhưng đưa ra thì pha loãng hết cả vấn đề lớn mà ta lại không coi trọng từ đầu. Đừng nghĩ luật mang tính kỹ thuật như thế này lại không có tác động lớn. Đây là “cuộc chơi”, các nước soi kỹ lắm. Tháng 9 này báo cáo thành tựu Quốc hội Việt Nam… Quan trọng là đi đúng quan điểm lớn, sau này thiết kế về kỹ thuật không khó lắm”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Xem xét lại quy định ưu tiên kho số, tài nguyên internet cho vùng sâu, vùng xa

Theo đại biểu Tạ Đình Thi, đoàn Hà Nội, tại điều 29 Luật Viễn thông về trợ giúp tra cứu số điện thoại cố định cần cân nhắc lại, đó là quyển dịch vụ những trang vàng đã sử dụng từ rất lâu và hiện nay cũng không dùng tới nữa, song vẫn quy định trong luật.

“Hiện nay, số điện thoại cố định giảm rất nhiều nên việc phát hành những cuốn sổ vàng như vậy có cần thiết nữa không?”, đại biểu Tạ Đình Thi nêu ý kiến.

Điều 8, điều 50 quy định doanh nghiệp viễn thông phải lập quy hoạch phát triển viễn thông. Đề nghị cơ quan soạn thảo phải rà soát thống nhất với văn bản pháp luật về quy hoạch xem trong luật có nên quy định doanh nghiệp cũng phải xây dựng quy hoạch hay không.

Ngoài ra, tại điều 51 có nội dung ưu tiên phân bổ kho số viễn thông và tài nguyên internet cho khu vực vùng sâu, vùng xa và vùng biên giới hải đảo, vùng kinh tế khó khăn cần xem xét lại chuyển sang là khuyến khích hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng.

“Phân bổ kho số không làm gì cho vùng sâu vùng xa cả bởi ở đó họ cần hạ tầng, thiết bị có thể hoạt động được chứ phân bổ kho số với tài nguyên internet như tên miền… không dùng được. Yêu cầu phải rà soát. Về quỹ viễn thông công ích, tôi nhất trí với đề xuất của Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường là duy trì quỹ này, tuy nhiên cần rà soát về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy để làm sao hoạt động hiệu quả, thiết thực”, đại biểu Tạ Đình Thi đề xuất./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img