Thursday, March 28, 2024

Cựu phi hành gia NASA: Bạn trẻ cần quyết tâm thực hiện ước muốn của mình

Các ông Michael A. Baker và Josef Schmid, cựu phi hành gia NASA, cho rằng các bạn trẻ cần quyết tâm, tự nghĩ cách, kiên định và có lúc sẽ được quay lại với ước mơ, mục tiêu ban đầu của mình.

Ngày 9.6, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định (TP.Quy Nhơn, Bình Định), 700 sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh này đã có buổi trò chuyện với ông Michael A. Baker, cựu phi hành gia Cơ quan Hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), cựu hạm trưởng Hải quân Mỹ và ông Josef Schmid, phẫu thuật gia và bác sĩ gia đình của NASA.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Vietnam Space Week (Tuần lễ không gian Việt Nam) – Bình Định 2023 do UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Hội Tin học TP.HCM và NASA tổ chức.

Cựu phi hành gia NASA: Bạn trẻ cần quyết tâm thực hiện ước muốn của mình

Các ông Michael A. Baker (bìa phải) và Josef Schmid (bìa trái) tại buổi giao lưu

Tại buổi trò chuyện, các ông Michael A. Baker và Josef Schmid kể về môi trường làm việc và sinh hoạt của phi hành gia trên không gian, vũ trụ, những nghiên cứu khoa học nhằm bảo vệ Trái đất…

Sinh viên Võ Thị Thu Thảo (sinh viên Trường ĐH FPT Quy Nhơn) gởi đến 2 cựu phi hành gia câu hỏi: Trở thành phi hành gia, ông có hối tiếc điều gì không?

Trả lời câu hỏi này, ông Michael A. Baker cho biết bản thân không có hối tiếc khi lựa chọn trở thành phi hành gia. Bản thân ông hay bất kỳ phi hành gia khác đều phải từ bỏ nhiều thứ, đó có thể là những khao khát về những công việc yêu thích của mình để tập trung làm công việc của phi hành gia. “Tôi nghĩ các bạn trẻ ở đây cần quyết tâm, thực hiện được ước muốn mà mình hướng đến”, ông Michael A. Baker nói.

Cựu phi hành gia NASA: Bạn trẻ cần quyết tâm thực hiện ước muốn của mình

Cựu phi hành gia Michael A. Baker kể về cuộc sống và làm việc trên không gian, vũ trụ

Còn ông Josef Schmid nói: “Có rất nhiều thứ sẽ chặn và không cho bạn tiến lên để thực hiện nhưng các bạn phải tự nghĩ ra cách, kiên định và sẽ có lúc bạn sẽ được quay lại với ước mơ, mục tiêu ban đầu của mình. Bản thân tôi cũng mất 3 năm để đi làm công việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, trước khi trở thành bác sĩ NASA”.

Trả lời câu hỏi của một sinh viên về việc giữ liên lạc được với gia đình khi làm việc trên không gian, vũ trụ, ông Michael A. Baker cho biết trước khi bay vào vũ trụ, các phi hành gia thường xuyên tham gia các khóa huấn luyện dài ngày và phải xa gia đình, người thân. Hành trình du hành không gian trong một chuyến bay chỉ hơn 10 ngày nên vấn đề này không phải quá lớn. So với trước, bây giờ công nghệ hiện đại, Internet đã kết nối đến Trạm không gian quốc tế nên việc liên lạc xuống mặt đất trở nên dễ dàng. Do đó, phi hành gia có thể ở Trạm không gian quốc tế từ 6 tháng đến 1 năm, được sử dụng nhiều dịch vụ giao tiếp về công nghệ thông tin tiện ích giống như ở mặt đất (điện thoại, email…).

Cựu phi hành gia NASA: Bạn trẻ cần quyết tâm thực hiện ước muốn của mình

Ông Josef Schmid giao lưu với các sinh viên

Cựu phi hành gia Michael A. Baker cũng cho biết làm việc trên không gian, vũ trụ thường đối diện với nhiều rủi ro về sức khỏe, có thể bị phơi nhiễm khí Amoniac khi ra ngoài không gian; hiện tượng rò rỉ khí ra ngoài, khi các trang thiết bị, đường ống bị hở, thủng; bị tắc nghẽn mạch máu, gây chấn thương…

“Có lúc gặp 1 sự cố, thậm chí 2 tình huống diễn ra cùng lúc. Đây là những rủi ro mà phi hành gia đã lường trước khi đi vào không gian và họ có sự chuẩn bị và tìm cách giải quyết. Phía dưới mặt đất, đồng nghiệp cũng sẵn sàng hỗ trợ khi có thông tin báo về”, ông Michael A. Baker nói.

Kết thúc phần giao lưu, cựu 2 phi hành gia NASA tặng cuốn sách Thuyết minh trực quan nhất về Vũ trụ – Tổng biên tập Martin Rees (nhà xuất bản DK của Anh) cho sinh viên Võ Thị Thu Thảo do có câu hỏi giao lưu hay nhất.

Cựu phi hành gia NASA: Bạn trẻ cần quyết tâm thực hiện ước muốn của mình

Các phi hành gia NASA tặng cuốn sách cho sinh viên Võ Thị Thu Thảo

Dịp này, các cựu phi hành gia NASA tặng 10 phần quà cho 10 sinh viên vượt khó học tốt của tỉnh Bình Định.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img