Friday, March 29, 2024

Đề nghị đưa Nhà máy xử lý rác TP Phan Thiết đi vào hoạt động chính thức vào tháng 9/2023

UBND tỉnh Bình Thuận, đã ký văn bản đề nghị đưa Nhà máy xử lý rác TP Phan Thiết đi vào hoạt động chính thức vào tháng 9-2023.

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận Phan Văn Đăng đã chủ trì buổi làm việc để nghe báo cáo về các vấn đề có liên quan đến hoạt động Nhà máy xử lý rác thành phố Phan Thiết của Công ty TNHH Nhật Hoàng.

Tham dự buổi làm việc, có lãnh một số sở, ngành và UBND thành phố Phan Thiết.

Đề nghị đưa Nhà máy xử lý rác TP Phan Thiết đi vào hoạt động chính thức vào tháng 9/2023
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: CTTĐT Bình Thuận

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại buổi làm việc, Dự án Nhà máy xử lý rác thành phố Phan Thiết tại xã Tiến Thành có tổng vốn đầu tư hơn 495 tỷ đồng, diện tích khoảng 100.200m2. Dự án được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 26/5/2015; Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thay đổi lần 02 ngày 19/5/2020.

Đây là dự án được đầu tư để xử lý rác thải trên địa bàn thành phố Phan Thiết, đặc biệt là xử lý ô nhiễm tại bãi rác Bình Tú và một phần rác thải của huyện Hàm Thuận Nam. Dự án ban đầu đặt ra mục tiêu chính thức đi vào hoạt động trong tháng 6/2020.

Theo kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành vào ngày 16/3/2022 tại Nhà máy xử lý rác thành phố Phan Thiết cho thấy, dự án đã triển khai xây dựng cổng tường rào, nhà bảo vệ, nhà tiếp nhận, công nghệ tách tuyển rác, nhà lưu chứa rác độc hại, nhà ở công nhân, nhà ăn, nhà xe cơ giới, nhà rửa xe, cụm xử lý khói mùi, bể xử lý nước, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, bể cấp nước phòng cháy chữa cháy, sân đường nội bộ, trạm cân, hồ sinh học, hố chôn xỉ, nhà ủ sản xuất phân, cầu, đường dẫn… Hiện nay, còn một số hạng mục công trình chưa xây dựng đủ diện tích so với giấy phép xây dựng đã được cấp phép.

Đề nghị đưa Nhà máy xử lý rác TP Phan Thiết đi vào hoạt động chính thức vào tháng 9/2023
Nhà máy xử lý rác Tp.Phan Thiết hiện nay chưa đi vào hoạt động. Ảnh: ITN

Theo thiết kế, nhà máy có 04 cửa thu nhận rác, Công ty TNHH Nhật Hoàng đã đầu tư hoàn thành 02 cửa (cửa số 1 và cửa số 2), 02 cửa còn lại (cửa số 3 và cửa số 4) đã đầu tư nhưng chưa lắp ráp. Nhà máy có 04 cụm lò đốt, Công ty đã lắp đặt, hoàn chỉnh và vận hành thử nghiệm 02 cụm; còn lại 01 cụm chưa lắp ráp và 01 cụm dự phòng. Tại thời điểm kiểm tra, nhà máy không hoạt động.

Theo Công ty TNHH Nhật Hoàng, việc chậm nghiệm thu, đưa nhà máy vào hoạt động là do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Từ tháng 6 đến tháng 8/2020, công ty đã thực hiện việc chạy và hiệu chỉnh máy móc, dây chuyền sản xuất, đến tháng 8/2020 nhà máy bắt đầu nhận rác để xử lý. Công ty đã lập hồ sơ chuyển Bộ Tài nguyên và Môi trường để nghiệm thu đưa công trình vào hoạt động, nhưng đến nay chưa nghiệm thu. Công ty gặp khó khăn về tài chính do UBND thành phố Phan Thiết chưa thanh toán tiền xử lý rác trong quá trình chạy thử nghiệm.

Báo cáo tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận, Công ty TNHH Nhật Hoàng đã xác định từng nội dung công việc cần phải thực hiện để dự án đi vào hoạt động, cụ thể: Công tác lựa chọn thiết bị và nhập khẩu thiết bị hoàn tất tháng 5/2023; triển khai thi công lắp đặt hệ thống quan trắc khói bụi tự động theo Nghị định 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ từ tháng 5 đến tháng 7/2023; hoàn thành việc lập hồ sơ xin Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép môi trường để vận hành chính thức trong 8/2023; hoàn thành việc lập hồ sơ nghiệm thu xây dựng nhà máy với Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng trong tháng 8/2023.

Công ty cam kết thực hiện đúng tiến độ và các nội dung đã nêu trên với tinh thần cầu thị và quyết tâm cao nhất để sớm đưa nhà máy xử lý rác thành phố Phan Thiết vào hoạt động trong tháng 9/2023. Nếu không thực hiện đúng cam kết, khi cơ quan cấp thẩm quyền thu hồi dự án thì công ty sẽ không khiếu nại với bất cứ lý do nào.Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, xử lý một số kiến nghị của Công ty TNHH Nhật Hoàng để đưa Nhà máy xử lý rác thành phố Phan Thiết đi vào hoạt động theo đúng cam kết của công ty.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đề nghị Công ty TNHH Nhật Hoàng cần phải tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, khẩn trương thực hiện các thủ tục cần thiết để đưa Nhà máy xử lý rác thành phố Phan Thiết đi vào hoạt động chính thức vào tháng 9/2023. Nếu quá thời hạn này mà nhà máy vẫn chưa đi vào hoạt động, UBND tỉnh sẽ xem xét thu hồi chủ trương đầu tư theo quy định và không giải quyết bất cứ khiếu nại, khiếu kiện nào của công ty.

Để tạo điều kiện, hỗ trợ cho Công ty TNHH Nhật Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành và UBND thành phố Phan Thiết tích cực hỗ trợ công ty về mặt pháp lý và hồ sơ thủ tục để sớm đưa nhà máy đi vào hoạt động theo đúng cam kết của công ty đã nêu.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị UBND thành phố Phan Thiết, Công ty TNHH Nhật Hoàng, Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận nhanh chóng họp bàn, giải quyết các vấn đề liên quan đến việc cung cấp rác cho nhà máy; UBND thành phố Phan Thiết tiến hành khảo sát các tuyến đường giao thông đi vào nhà máy để đảm bảo cho việc vận chuyển rác được thường xuyên, ổn định khi nhà máy đi vào hoạt động.

Liên quan đến vấn đề thanh toán chi phí xử lý rác trong thời gian nhà máy vận hành thử nghiệm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố Phan Thiết và Công ty TNHH Nhật Hoàng tiến hành họp bàn để đi đến thống nhất phương án xử lý, thanh toán chi phí theo đúng quy định của pháp luật./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img