Friday, March 29, 2024

Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội: ‘Thầy biết ơn các em!’

Trong lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên K69, GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, bày tỏ lời tri ân với sinh viên vì các em đã đến với nghề sư phạm, vượt qua những khó khăn để trở thành nhà giáo.

Sáng nay 9.6, tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã diễn ra lễ bế giảng năm học 2022 – 2023 và trao bằng tốt nghiệp ĐH cho các tân cử nhân – sinh viên K69. 

Trong buổi lễ, GS Nguyễn Văn Minh đã gửi tới các tân cử nhân, trong đó phần lớn ra đời sẽ làm nghề giáo, tình cảm biết ơn của mình và một số lời nhắn nhủ về lẽ sống và bản lĩnh, trước khi các em rời mái trường sư phạm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội:

GS Nguyễn Văn Minh trao bằng tốt nghiệp cho những sinh viên K69 tốt nghiệp xuất sắc

“Hãy nhớ cháy rừng có thể chỉ từ một đốm lửa nhỏ nhoi…”

Theo GS Minh, trọng trách của những người làm giáo dục là đồng hành để thay đổi tốt hơn đến mỗi con người, đến từng số phận. Các em sẽ là những người làm cho “bức tranh” giáo dục sáng hơn, mỗi con người tốt hơn và là người mang năng lượng tích cực hơn đến với cuộc sống, với mỗi người.

GS Minh chỉ ra một số hiện tượng tiêu cực trong đời sống tình cảm của con người, về những điều tốt đẹp vô tình bị đánh mất, để cảnh báo: “Hãy nhớ rằng, cháy rừng có thể chỉ bắt đầu bằng một đốm lửa nhỏ nhoi… Thầy mong muốn các em hãy đi đến tận cùng của cuộc sống, chạm đến đáy sâu tâm can của những kiếp người để không thờ ơ và trở thành vô cảm, để những gì chân chính trội lên. Thấu hiểu không phải để rồi bi lụy mà để nhen nhóm dần cái tốt đẹp bằng việc mình làm và đừng bao giờ để con tim mình nguội lạnh”.

GS Minh chia sẻ, các sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội chính là lẽ sống của cuộc đời thầy. Thầy cũng là một con người bình thường như mọi người, cũng có lúc vui, lúc buồn, có trăn trở và cũng có những giây phút suy tư, thậm chí có cả bi quan. Nhưng hơn cả, mỗi khi nghĩ về các em, những nhọc nhằn, trăn trở, những nỗi lòng đều trở nên dịu lại và ấm áp để vượt qua.

GS Minh tâm sự: “Những lúc bặt gặp các em vui đùa hồn nhiên, lòng thầy khấp khởi; những lúc thấy một vài em ngồi tư lự dưới các tán cây, lòng thầy chùng xuống. Thầy tự hỏi, tại sao đâu đó nơi này còn làm cho tâm tư các em trĩu nặng?

Có hôm, đi bộ ngoài đường, thầy được một bạn làm xe ôm chào và nói rằng, ngoài giờ học em chạy Grab. Thầy cảm phục các em và rất tôn trọng các em, và còn nhiều điều nữa… Các em đã cho thầy nhiều bài học giá trị của cuộc đời.

Dường như tất cả các em đến với mái trường này, vượt lên tất cả, là trong thẳm sâu đều có một tình yêu thương sâu nặng với con người và với cuộc đời, và thầy diễm phúc được sống trong tình yêu thương chan chứa đó. Các em là một phần máu thịt của cuộc đời thầy. Thầy biết ơn các em!”.

Thầy cô là những người bảo vệ tuổi thơ cho trẻ

GS Minh mong rằng mai kia ra đời, các nhà giáo tương lai dạy cho trẻ biết thương cha thương mẹ, biết ơn những đồng chua nước mặn, những nhọc nhằn để có bát cơm; biết sẻ chia với những phận đời không may mắn và vị tha với những lỗi lầm. Rồi sau đó mới dạy trẻ những tình yêu lớn lao hơn thế.

Các em hãy là người bảo vệ tuổi thơ cho trẻ. Đừng để việc học đánh mất sự ngây thơ của trẻ; nhắn với phụ huynh rằng, tuổi thơ là tuổi thần tiên; hãy hỏi trẻ đi học có vui không thay vì hỏi hôm nay con được bao nhiêu điểm.

Theo GS Minh, đánh mất sự hồn nhiên, trong sáng của trẻ thơ là có tội. Nguyên sơ là gốc thánh thiện của con người. Hãy cố giữ cho trẻ thơ cánh diều vút cao trên đồng làng ngập gió, giữ cho sự vô tư choán năm tháng tuổi thơ ngây. Hãy gạt bỏ cái tư tưởng biến đứa trẻ thành chuyên gia xuất sắc, mà luôn nhớ rằng giáo dục trẻ để chúng biết yêu thương, biết quan tâm, biết sẻ chia với những người gần gũi. Nhắn với phụ huynh rằng, đừng bắt con cái mình chín ép và trở thành công cụ thực hiện tham vọng của mình.

GS Minh bày tỏ: “Các em sẽ là người đi tạo dựng niềm tin. Niềm tin không đến từ những lời hoa mỹ, phô trương; không đến từ sách vở đơn thuần. Niềm tin phải được bắt đầu từ cách ứng xử và việc làm. Sức mạnh của giáo dục là cảm hóa và phải bắt đầu từ cảm hóa chứ không phải bắt đầu bằng trừng phạt, hành hình. Cảm hóa bắt đầu bằng tình yêu thương và tha thứ; bằng những thấu hiểu để chạm đến con tim, để khơi lên gốc sâu của lòng trắc ẩn. Một cái nắm tay khi người ta bất lực hơn vạn lần những buổi liên hoan”.

GS Minh cũng dặn dò các tân cử nhân đừng bước vào đời với ảo tưởng đó là nơi thỏa sức để mình làm tất cả. Nơi đó có những điều tốt đẹp, nhưng nơi đó cũng có những đố kỵ, nhỏ nhen; nơi đó cũng không thiếu những gì cạm bẫy, nhưng đó là cuộc sống, không ai chạy trốn được cả mà hãy đối diện với nó. 

“Chỉ làm việc tốt thì mới đẩy lùi cái xấu, chứ không thể lập tức xóa đi cái xấu. Nơi đó cần bản lĩnh, cần kiên trì và cần cả thời gian. Nhưng thầy tin các em, những sinh viên của thầy, những người có ý chí, có tình cảm và trách nhiệm sẽ sẵn sàng dấn thân và làm được”, GS Minh chia sẻ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img