Friday, April 26, 2024

Mãi giữ lửa thiện nguyện

Phan Thị Mỹ Hà, sinh năm 1983, quê Đồng Hới, Quảng Bình, sang Đức du học từ năm 2004. Cô là bạn học thời sinh viên của con gái tôi ở Đức.

Tháng 8.2022, sang Đức, có dịp tiếp xúc mới biết cô là một blogger nổi tiếng ở nước này với nickname Mỹ Hà Phan khiến tôi tò mò…

Vận động cộng đồng giúp người cùng quê…

Sau khi tốt nghiệp đại học ngành kinh tế, rồi lăn lộn, thử sức mình với thị trường ăn uống tại Berlin, Mỹ Hà bắt tay vào đầu tư kinh doanh từ năm 2011. Nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ, đến nay, cô sở hữu chuỗi 3 nhà hàng ăn uống tại thủ đô nước Đức. Tự tay cô làm kế toán và sắp xếp mọi hoạt động kinh doanh. Ngoài thời gian điều hành, quản lý các nhà hàng, cô còn tham gia mạng xã hội và trở thành nhân vật có tầm ảnh hưởng rộng đối với cộng đồng người lao động Việt tại hầu hết các bang của Đức.

Mỹ Hà kể tôi nghe về thời điểm cơn lũ lịch sử vào tháng 10.2020 khiến bà con miền Trung bị thiệt hại nặng nề. Khi đó, trong và ngoài nước cùng dang rộng vòng tay chia sẻ trước những mất mát của bà con do thiên tai gây ra. Trước tình hình này và tin vào tấm lòng của vài nghìn người bạn trên Facebook, Mỹ Hà kêu gọi bạn bè chung tay góp sức cứu trợ. Không chỉ bạn bè mà rất nhiều cá nhân, hội đoàn đều nhiệt tình hưởng ứng. Chỉ trong một thời gian ngắn, cô kêu gọi quyên góp và thêm tiền cá nhân của mình để chuyển khoản về VN được hơn 20.000 euro, quy ra gần 500 triệu đồng cho một nhóm tình nguyện thuộc Hội Thanh niên tình nguyện Quảng Bình (khoảng 30 bạn) ở TP.Đồng Hới, mang cứu trợ bà con. Trong đó, riêng Mỹ Hà ủng hộ cả trăm triệu đồng tiền cá nhân. Họ tên, số tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm đều được cô công bố minh bạch.

Mãi giữ lửa thiện nguyện

Phan Thị Mỹ Hà được Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao Giấy khen về thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và giúp đỡ đồng bào miền Trung bị lũ lụt

“Bạn bè, người thân, những người có lòng tốt cạnh mình cứ động viên suốt rằng hãy giữ lửa từ tâm. Mình làm việc tốt được thì cứ tiếp tục! Thế là cháu vẫn tiếp tục công việc hướng tới cộng đồng”, cô trải lòng. Vậy nên khi nghe tin đồng bào quê nhà gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh hoặc ở quê hương thứ hai có nơi bị thiên tai là Mỹ Hà lại cùng bạn bè, nhà hảo tâm “xông pha lên đàng”.

Thời gian sau đó, dựa vào tầm ảnh hưởng của mình, Mỹ Hà tiếp tục vận động cộng đồng gửi về mấy tấn áo quần cho bà con ở vùng cao tỉnh Quảng Bình. Nhờ quan hệ rộng của cô, chi phí vận chuyển hàng về bằng máy bay được miễn, chỉ tốn tiền kho bãi khoảng 500 euro. Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Bắc Giang, Mỹ Hà kêu gọi được 4.570 euro gửi về (nhờ Hội từ thiện Từ Tâm ở Quảng Bình trao) góp phần ủng hộ công tác phòng, chống dịch cũng như chuyển tiền về phối hợp Hội từ thiện Từ Tâm nhờ mua lương thực, thực phẩm trị giá hơn 100 triệu đồng chở vào TP.HCM ủng hộ bà con bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cô còn phối hợp nhiều cá nhân, tập thể huy động xin khẩu trang trong thời điểm dịch bùng phát mạnh ở Đức, liên lạc đặt lịch hẹn để cùng cán bộ Đại sứ quán VN đến chuyển giao cho các bệnh viện ở Berlin. Tại đây, cô phối hợp chặt chẽ với chị Võ Diện (Hội trưởng Hội Đồng hương H.Phú Hải, Quảng Bình), kêu gọi cộng đồng ủng hộ 23.700 euro để đưa thi thể một người đồng hương bị đột tử từ Đức về VN. Cô còn kêu gọi cộng đồng giúp đỡ một thanh niên VN khác bị đột quỵ với số tiền khá lớn… Cũng như những lần trước, khi chưa nhận đủ tiền quyên góp, cô lại ứng trước tiền túi để kịp thời chuyển khoản hỗ trợ nạn nhân.

Trong đại dịch Covid-19, cô vận động nhà hảo tâm ủng hộ 200.000 chiếc khẩu trang, trị giá 90.000 euro gửi về VN thông qua Đại sứ quán VN tại CHLB Đức. Tất cả các hoạt động thiện nguyện đều được chụp ảnh lưu lại. Thậm chí có nhiều nhà hảo tâm trao tiền mặt nhờ Mỹ Hà góp vào ủng hộ mà không cần phải đưa tên, nhắc tuổi lên mạng đủ để thấy niềm tin của họ vào cô. Cô kể về anh V.Th.Ng., chủ một nhà hàng ở Stuttgart, cách Berlin khoảng 600 km, từng trao 1.000, 2.000, 5.000 euro ủng hộ bà con mình gặp khó khăn thời dịch giã, bà con người Việt chạy nạn từ Ukraine qua… Nghe kể, tôi miên man nghĩ về lòng nhân ái của người Việt luôn sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những người gặp chuyện không may mà chẳng kể người đồng hương xa quê nhà hay người nước khác…

Mãi giữ lửa thiện nguyện

Phan Thị Mỹ Hà (thứ hai từ trái sang) và doanh nhân ủng hộ khẩu trang (giữa)

Mãi giữ lửa thiện nguyện

Giúp những đồ dùng người tị nạn cần

Giúp người gặp khó khăn ở quê hương thứ hai

Tháng 7.2021, miền Nam nước Đức bị lũ lụt, hơn 180 người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy. Mỹ Hà cùng các nhà hảo tâm tổ chức kêu gọi quyên góp ủng hộ người dân vùng bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng về người và của. Chỉ mới ngày đầu kêu gọi đã được ủng hộ ngay 7.000 euro, cả đợt được 30.000 euro. Cô cùng tham gia với Đại sứ quán trao cho đại diện các vùng bị ảnh hưởng. Khi nhận 15.000 euro ủng hộ, đại diện chính quyền bang Rheinland-Pfalz bày tỏ rất xúc động và cảm ơn những tấm lòng, trái tim ấm áp của cộng đồng người Việt tại Đức đã chia sẻ với những gia đình nạn nhân thiên tai. Số tiền còn lại được trao cho bang Nordrhein-Westfalen.

Tháng 2.2022, chiến sự Nga – Ukraine bùng phát. Khi bà con người Việt ở Ukraine di tản qua Ba Lan rồi đến Đức, họ lâm vào cảnh lạc lõng, bơ vơ, thiếu thốn đủ thứ. Gay go nhất là không có ai biết tiếng Đức. Mỹ Hà lại tình nguyện làm phiên dịch hoặc dịch văn bản, điền đơn từ…, tư vấn miễn phí, không hề lấy thù lao. Khi bà con gửi thông tin qua Facebook của cô nhờ tư vấn, giúp đỡ, Mỹ Hà theo nhóm thiện nguyện của người Việt ở Đức đến tận trại trung chuyển cách Berlin 100 km để hỗ trợ. Những người nào nhập trại định cư, những người nào có người thân ở các bang trên địa bàn nước Đức cần đến, cô đều tận tình tư vấn và hướng dẫn đặt đơn. Cô nhắn tin kêu gọi ủng hộ bà con trong cơn hoạn nạn còn cá nhân cô ủng hộ 6.000 euro. Mỹ Hà cũng 8 lần tự đi xuống tận nơi trao hàng cứu trợ. Trước khi đi, cô đã thăm dò nhu cầu thiết thân của người tị nạn thông qua Facebook. Nhờ vậy, những mặt hàng thiết yếu như mì gói, gạo, ấm đun nước, nồi cơm điện, dao cạo râu, máy cắt tóc, giày dép, thuốc men, dầu ăn (lúc này rất khan hiếm), bột nêm, mắm… được trao tận tay người tị nạn. Mỹ Hà còn được một số doanh nghiệp là nhà hảo tâm chung tay như bán hàng giá gốc gồm gạo, vali, áo quần, xe nôi… góp phần chia sẻ với bà con.

Trang Facebook của cô có rất đông bạn bè, gần 100.000 người theo dõi. Nhiều tin tức, chủ trương, chính sách của Đức vừa ban hành, đăng báo giấy hoặc báo mạng, cô đều tiếp cận khai thác, dịch nhanh đưa lên trang của mình, đương nhiên là có dẫn nguồn và không quên định hướng dư luận đúng đắn. Cạnh đó cô còn giúp tư vấn cho nhiều trường hợp về đơn thư, giấy tờ của người lao động ở Đức cần nộp đơn hay dịch thuật, đồng thời tư vấn, hướng dẫn giải đáp về một số chính sách, pháp luật của chính quyền liên bang giúp người lao động, công dân Việt tránh vi phạm… Vì vậy, cộng đồng người Việt ở Đức, nhất là giới trẻ tại Berlin, đánh giá cao sự nhanh nhạy của một “nhà báo” không chuyên như Mỹ Hà nên khi có việc cần cô kêu gọi hỗ trợ thì đều được hưởng ứng, ủng hộ tích cực.

Có điều kiện kinh tế, được nhiều cá nhân, tổ chức, hội đoàn người Việt cũng như bạn bè, doanh nghiệp Đức, doanh nghiệp Việt đồng hành trong những chuyến thiện nguyện hay kêu gọi ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn đã giúp Mỹ Hà thêm động lực trong hoạt động vì cộng đồng. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img