Sụt giảm đơn hàng

Có đơn hàng nhưng thiếu nguồn lao động và khi đủ nguồn lực lao động thì số lượng đơn hàng giảm. Đây đang là nghịch lý trong ngành dệt may, da giày hiện nay. Từ cuộc xung đột Nga – Ukraine và thắt chặt chi tiêu do lạm phát ở Mỹ và châu Âu đang khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may gặp khó khăn trong sản xuất.

Ông Vũ Ngọc Tuấn – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Nam Định cho biết: tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng Công ty bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, xung đột quân sự… nên việc tiêu thụ sản phẩm ngành sợi rất khó khăn, đơn hàng ngành may bị thiếu hụt, giá gia công giảm sâu nên hiệu quả thấp. Các thị trường xuất khẩu lớn của Tổng Công ty như châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… lượng đơn hàng bị hủy, giảm nhiều, đặc biệt thị trường Trung Quốc gần như đóng băng.

Nam Định: Doanh nghiệp dệt may nỗ lực ứng phó khan hiếm đơn hàng

Lượng đơn hàng của nhiều doanh nghiệp mới chỉ bằng khoảng 50 – 60% so với cùng kỳ (ảnh minh họa)

Lạm phát còn cao, lãi suất vay vốn ngân hàng vẫn ở mức cao làm tăng chi phí tài chính của doanh nghiệp. Theo kế hoạch, Công ty dự kiến trong quý 1/2023 đạt tổng doanh thu 474,2 tỷ đồng nhưng thực tế khó khăn nên chỉ đạt tổng doanh thu 462,2 tỷ đồng.

Ông Bùi Đức Thịnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần May Sông Hồng cho biết, là doanh nghiệp nằm trong top đầu của ngành dệt may quốc gia, có nhiều đối tác tầm cỡ trên thế giới như các tập đoàn Wal-mart, Columbia, Target… trong đó, May Sông Hồng đang là một trong 4 đối tác lớn nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương và nằm trong nhóm 34 đối tác đứng đầu trên toàn cầu, là đối tác duy nhất tại Việt Nam của Công ty TNHH Columbia Sportwear (doanh thu mỗi năm đạt khoảng 3,5 tỷ USD). Công ty luôn chủ động kế hoạch sản xuất tương ứng theo tiêu chí không ngừng lớn mạnh của Công ty TNHH Columbia Sportwear. Do sức mua trên thị trường sụt giảm, khiến các doanh nghiệp, Tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới giảm lượng hàng nhập nên May Sông Hồng cũng nằm chung trong nhóm doanh nghiệp dệt may gặp khó.

Từ trước đến nay, Công ty đã từng trải qua rất nhiều khó khăn. Trong giai đoạn đại dịch COVID-19 tưởng đã là đỉnh điểm của khó khăn, nhưng việc thiếu đơn hàng trong giai đoạn hiện nay là khó khăn nằm ngoài dự tính và gây nhiều áp lực cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh May Sông Hồng phải đảm bảo việc làm, ổn định đời sống cho 12.500 lao động. Cũng theo ông Thịnh nhận định thì việc thiếu đơn hàng nguy cơ cao là tiếp tục kéo dài vào giai đoạn cuối năm nay và những tháng đầu năm tới.

Đối với các doanh nghiệp dệt may lớn đã khó như thế, các doanh nghiệp nhỏ lại càng khó khăn. Từ đầu năm 2023 đến nay, nhu cầu sử dụng sản phẩm dệt may giảm, lượng hàng tồn kho cao nên khách hàng phải theo dõi tín hiệu thị trường rồi mới tính tiếp có đặt hàng hay không. Vì vậy các doanh nghiệp dệt may của tỉnh ta đang phải “ăn đong” đơn hàng.

Nam Định: Doanh nghiệp dệt may nỗ lực ứng phó khan hiếm đơn hàng

Từ cuộc xung đột Nga và Ukraine và thắt chặt chi tiêu do lạm phát ở Mỹ và châu Âu đang khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may gặp khó khăn trong sản xuất (ảnh minh họa)

Theo Cục Thống kê tỉnh Nam Định, 4 tháng đầu năm 2023, lượng hàng tồn kho của ngành dệt tăng 140,39%; chỉ số lao động sử dụng của ngành dệt giảm 22,86%. Theo Sở Công Thương, hiện nay mối lo lớn hiện nay là chuỗi cung ứng hàng may mặc toàn cầu đang dịch chuyển theo hướng bất lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam, không chỉ lượng hàng sụt giảm mà đơn giá cũng bị giảm từ 10 đến 15% do phải cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các đối thủ từ Bangladesh, Ấn Ðộ, Trung Quốc…

Đáng kể, một số mặt hàng có khả năng cạnh tranh của Bangladesh hiện đơn giá thấp hơn Việt Nam từ 20-30% do 90% nguyên phụ liệu từ bông cho đến sợi, vải họ có thể tự lo được trong khi Việt Nam phải nhập khẩu gần 80% nguyên phụ liệu từ nước ngoài.

Với những đơn vị làm hàng dễ, hàng có thể cơ khí hóa, tự động hóa được thì Bangladesh đầu tư rất mạnh, đồng thời hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp thông qua các cơ chế, chính sách nên có sức cạnh tranh rất mạnh với doanh nghiệp của Việt Nam.

Nỗ lực ứng phó

Theo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, để ứng phó, vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp dệt may đã dốc sức, nỗ lực thực hiện đồng bộ các biện pháp. Nhóm doanh nghiệp dệt may quy mô nhỏ chọn cách hỗ trợ, cùng nhau chia sẻ đơn hàng; nguồn cung ứng nguyên liệu để đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn, đủ khối lượng tất cả các hợp đồng đã ký kết. Doanh nghiệp chủ động tìm kiếm, tiếp cận nhận diện nhanh tín hiệu tích cực về sức mua của các thị trường, dù nhỏ; không nề hà, sẵn sàng tìm kiếm và chấp nhận các đơn hàng nhỏ lẻ, tiếp cận các thị trường ngách và chủ động cắt giảm lợi nhuận để giảm giá thành, đảm bảo sản phẩm đưa ra thị trường vẫn giữ được chất lượng tốt nhưng với mức giá linh hoạt, có sức cạnh tranh nhất.

Đối với các doanh nghiệp lớn, ưu tiên số một là ổn định việc làm, giữ chân người lao động, tránh rơi vào tình trạng khi nhận được đơn hàng lớn trở lại thì không có nhân lực sản xuất. 

Theo Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Nam Định, doanh nghiệp luôn đảm bảo nộp thuế, bảo hiểm xã hội cho người lao động, không đóng máy, dừng chờ, duy trì được việc làm, ổn định đời sống cho người lao động và bảo toàn đội ngũ nhân lực. Trong điều kiện khó khăn như trên, từ nay đến cuối năm 2023, Tổng Công ty tiếp tục thực hiện chính sách tiết kiệm chi phí toàn diện, khai thác tối đa hệ thống máy móc sản xuất khăn, nhuộm, may hiện có; tiếp tục đầu tư bổ sung thiết bị, nâng cao năng lực, công suất sản xuất theo chuỗi nội bộ; thực hiện quản trị chất lượng tốt để chuyển đổi làm hàng FOB cho các sản phẩm may mặc. Đồng thời, chú trọng tìm mọi nguồn hàng, kể cả hàng không phải sở trường để đảm bảo việc làm, ổn định đời sống cho người lao động. Đẩy mạnh xuất khẩu sợi sang Trung Quốc và các nước khác; sản phẩm khăn sang thị trường Nhật, Hàn Quốc; sản phẩm vải sang thị trường Mỹ, Nhật…

Theo Công ty CP May Sông Hồng, trong bối cảnh môi trường kinh doanh có nhiều bất lợi, Công ty không đạt kế hoạch sản xuất đề ra nhưng vẫn nỗ lực đảm bảo duy trì việc làm cho hàng chục nghìn người lao động, chi trả cổ tức 25% năm 2022 bằng tiền mặt cho cổ đông là những nỗ lực lớn của Công ty.

Nam Định: Doanh nghiệp dệt may nỗ lực ứng phó khan hiếm đơn hàng

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty Cổ phần May Sông Hồng (ảnh báo Nam Định)

Trước những diễn biến thị trường bất lợi cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam, Ban lãnh đạo Công ty đã thông qua kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2023 theo hướng gia tăng tính thận trọng, hạ mức lợi nhuận.

Bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp, thời gian tới, tỉnh Nam Định chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng chú trọng nâng cao hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp dệt may phục hồi, phát triển; thực hiện đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ về vốn, lãi suất vay; đẩy mạnh hỗ trợ, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa các thủ tục rườm rà, gây tốn kém cho doanh nghiệp… để phù hợp tình hình mới.