Thursday, March 28, 2024

Vụ Thuduc House: Cựu Phó cục Thuế TP.HCM thừa nhận có việc làm chưa đúng

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (54 tuổi, cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) thừa nhận trong thời gian giải quyết hồ sơ có sai sót chủ quan và có việc làm chưa đúng.

Ngày 9.6, TAND TP.HCM tiếp tục phần xét hỏi đối với bị cáo là cựu cán bộ thuế trong vụ án xảy ra tại Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (54 tuổi, cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) bị truy tố về tội “vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, theo khoản 3, điều 219 bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 10-20 năm tù.

Theo cáo trạng, với vai trò, nhiệm vụ là Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, bị cáo Hạnh có trách nhiệm giải quyết hoàn thuế đối với Thuduc House từ kỳ tháng 3.2018.

Vụ Thuduc House: Cựu Phó cục Thuế TP.HCM thừa nhận có việc làm chưa đúng

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh thừa nhận hành vi phạm tội

Đối với 15 bộ hồ sơ đề nghị hoàn thuế của Thuduc House thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau (từ tháng 4.2018 đến tháng 6.2019), bị cáo Hạnh được báo cáo các dấu hiệu rủi ro về thuế nhưng không chỉ đạo các bộ phận tiến hành xác minh, không chỉ đạo trao đổi giải quyết giữa các bộ phận khi có ý kiến chưa thống nhất.

Bị cáo Hạnh đã bỏ qua các dấu hiệu rủi ro mà cán bộ, lãnh đạo Phòng Kê khai – Kế toán thuế và Phòng Pháp chế đã trình. Bị cáo không chỉ đạo kiểm tra, thanh tra kịp thời, không chờ kết luận thanh tra, kiểm tra để quyết định việc hoàn thuế; trực tiếp ký duyệt 14 phiếu đề xuất hoàn thuế (và đề xuất bổ sung) do Phòng Kê khai – Kế toán thuế trình… Hậu quả, gây thất thoát hơn 331 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, bị cáo Hạnh khai nhận ký duyệt các phiếu đề xuất, phiếu thẩm định và các quyết định hoàn thuế cho Thuduc House như đã nêu trên, thừa nhận đã thiếu sót không thực hiện đúng các quy định, quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

Tại tòa, bị cáo Hạnh thừa nhận cáo trạng nêu về hành vi của bị cáo là đúng.

Khi chủ tọa hỏi về hành vi phạm tội, bị cáo Hạnh khai ngắn gọn rằng bị cáo luôn giải quyết công việc đúng lương tâm và trách nhiệm. Trong bối cảnh về thời gian giải quyết hồ sơ, có sai sót chủ quan, có việc làm chưa đúng, mong HĐXX xem xét.

Sau hai ngày xét hỏi, ngày 12.6, tòa sẽ tiếp tục làm việc.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img