>>Người tiêu dùng cần cẩn trọng với xu hướng công nghệ smarthome

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) chia sẻ với DĐDN tại Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị Thông minh Việt Nam tại Hà Nội (gọi tắt IEAE Hà Nội), ngày 2/11.

Thời điểm “chín muồi” để smarthome “bùng nổ” tại thị trường Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD).

– Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức) dự báo, tổng doanh thu thị trường thiết bị nhà thông minh (smarthome) tại Việt Nam sẽ đạt 460,1 triệu USD vào năm 2027 với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR 2022-2027) là 12,51%. Bà bình luận như thế nào về dự báo này?

Đánh giá này chứng tỏ Công ty Nghiên cứu thị trường Statista đã nghiên cứu rất kỹ về thị trường smarthome tại Việt Nam. Sau đại dịch Covid-19, các hãng sản xuất thiết bị nhà thông minh và gia dụng điện tử đều tập trung vào nghiên cứu để đưa ra những mẫu mã mới phù hợp với xu thế tiêu dùng của người tiêu dùng.

Tôi cho rằng, dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista là có căn cứ. Với các sản phẩm smarthome tại thị trường Việt Nam, bản thân các doanh nghiệp trong nước cũng đang nỗ lực nghiên cứu ra các mẫu mã sản phẩm mới cùng với nhiều tính năng thông minh và phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

– Có ý kiến cho rằng, chi phí để một hộ gia đình Việt thuộc phân khúc phổ thông lắp đặt trọn gói một ngôi nhà thông minh hiện dao động trong khoảng từ 14-25 triệu đồng. Tuy nhiên, người dùng có nhu cầu đơn lẻ hoàn toàn có thể tiếp cận smarthome với mức giá từ vài trăm nghìn cho tới chỉ hơn một triệu đồng. Nhưng thị trường smarthome tại Việt Nam lại chưa phát triển tương xứng tầm với tiềm năng. Bà đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Đối với các sản phẩm smarthome, trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây các toà nhà do các doanh nghiệp xây dựng, như Vinhomes cũng đã nghiên cứu cũng như các doanh nghiệp xây dựng của Việt Nam cũng như các hộ dân đã nghiên cứu về tính tiết kiệm năng lượng điện.

Do đó, đối với các thiết bị smarthome rất được họ quan tâm, đặc biệt là tính an toàn. Như vậy, đối với các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các hộ dân thì các nhà nghiên cứu và sản xuất cũng sẽ tính đến các phân khúc khác nhau.

Đối với những công trình có tính chất sang trọng thì sẽ sử dụng những thiết bị có độ bền lâu. Còn phân khúc hộ gia đình thì sẽ tìm đến sản phẩm có giá rẻ hơn và chất lượng thấp hơn.

Để có thị phần lớn trong lĩnh vực này, theo tôi đây chính là thời điểm “chín muồi” được các hộ gia đình quan tâm. Và tại triển lãm này cũng thêm một lần nữa để người tiêu dùng có sự lựa chọn và tìm kiếm cho mình sản phẩm phù hợp.

Đây cũng là cơ hội để cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm ra hướng đi cho sản phẩm của mình phù hợp nhất với thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam trong thời gian tới.

Về giá thành các sản phẩm thông minh đang sử dụng tại thị trường Việt Nam, tại thời điểm này thì vẫn còn cao. Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập thì các doanh nghiệp trong nước cũng sẽ cố gắng tiết kiệm chi phí trong sản xuất để điều chỉnh lại giá thành cho phù hợp với nhu cầu tiêu dùng tại Việt Nam.

Để từ đó có nhiều nhất số lượng người dân, doanh nghiệp và các địa phương sử dụng được nhiều hơn những dịch vụ mà smarthome đưa lại.

>>Người tiêu dùng cần cẩn trọng với xu hướng công nghệ smarthome

>>Thiết bị an ninh cao cấp cho ngôi nhà Bkav SmartHome có gì đặc biệt?

Thời điểm “chín muồi” để smarthome “bùng nổ” tại thị trường Việt Nam

Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức) dự báo, tổng doanh thu thị trường thiết bị nhà thông minh (smarthome) tại Việt Nam sẽ đạt 460,1 triệu USD vào năm 2027.

– Để thị trường smarthome Việt phát triển, có ý kiến cho rằng cần giúp người dùng loại bỏ trở ngại tâm lý về giá cả. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp smarthome trong nước cần phát triển các giải pháp công nghệ đáp ứng yêu cầu về sự ổn định và an toàn. Bà đánh giá như thế nào về ý kiến này?

Tôi đồng quan điểm với nhận định này. Bởi vì, bản thân gia đình tôi đã lắp đặt những thiết bị thông minh cho ngôi nhà của mình, như bóng đèn led tự động, màu sắc ánh sáng được điều chỉnh tự động giữa ngày và tối.

Tôi cho rằng, không chỉ với công trình là các hộ gia đình mà những công trình công cộng lớn như bảo tàng, khuôn viên cây xanh, di tích lịch sử… cũng đã lắp đặt các thiết bị thông minh là rất phù hợp.

Tôi đã có dịp đi đến một số địa phương và nhận thấy các tỉnh đã có nghiên cứu để lắp đặt cho các công trình chiếu sáng công cộng với các thiết bị thông minh rất đa dạng.

– Theo bà, Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị Thông minh Việt Nam tại Hà Nội (IEAE Hà Nội) có phải là cơ hội để thúc đẩy sự phát triển thị trường tiêu dùng điện tử chất lượng cao tại Việt Nam?

Đây là cơ hội cho người tiêu dùng trong nước có thêm cơ hội lựa chọn các thiết bị thông minh, cũng như các doanh nghiệp sản xuất smarthome tại thị trường Việt Nam. Vào tháng 7/2023 tôi có tham dự Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị Thông minh Việt Nam tại TP. HCM. Khi đó, theo đánh giá của tôi là cũng rất đa dạng.

Nhưng Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị Thông minh Việt Nam tại Hà Nội (IEAE Hà Nội) tổ chức từ ngày 2-4/11, tôi nhận thấy quy mô, số lượng sản phẩm, chủng loại đa dạng hơn, về chất lượng cũng đã tốt hơn, giá cả thì cũng sẽ phù hợp để doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác cũng như nghiên cứu phát triển để làm sao có được nhiều sản phẩm hữu ích sử dụng trong nước và xuất khẩu.

-Trân trọng cảm ơn bà!

Triển lãm Điện tử IEAE Hà Nội là triển lãm chuyên ngành có quy mô lớn tại Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực điện tử, điện gia dụng. Triển lãm được tổ chức tại nhà A1 và A2 của Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) từ ngày 2-4/11/2023.

Thời điểm “chín muồi” để smarthome “bùng nổ” tại thị trường Việt Nam

Triển lãm Điện tử IEAE Hà Nội được tổ chức tại nhà A1 và A2 của Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) từ ngày 02-04/11/2023.

Triển lãm IEAE Hà Nội có diện tích trưng bày lên tới 10.000 m 2 với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp là các nhà sản xuất hàng đầu, trưng bày hàng chục nghìn sản phẩm điện, điện tử với công nghệ mới nhất và thịnh hành nhất, đây chắc chắn là một “bữa tiệc công nghệ” cho thị trường điện tử Việt Nam nói riêng cũng như thị trường Đông Nam Á nói chung.

Triển lãm IEAE Hà Nội khuyến khích việc nâng cao tiêu dùng các sản phẩm điện tử, giải trí chất lượng cao đồng thời sẽ tập trung trưng bày các sản phẩm với 4 ngành chính bao gồm: Điện tử – Điện gia dụng; Thiết bị thông minh; Máy tính, điện thoại, phụ kiện và thiết bị game; Linh kiện điện tử và sản phẩm khác. Triển lãm cam kết xây dựng một nền tảng mua hàng “one stop shopping” hiệu quả và chuyên nghiệp, mang lại trải nghiệm triển lãm mới mẻ và thông minh cho nhà mua tại Hà Nội và cũng như trên khắp Việt Nam.