Thursday, June 27, 2024

Chủ tịch Trung Quốc ra chỉ thị quan trọng về phòng chống lũ lụt, hạn hán

Trước tình hình lũ lụt, hạn hán nghiêm trọng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay (18/6) đã ban hành chỉ thị quan trọng, yêu cầu các địa phương làm tốt công tác phòng chống lũ lụt, hạn hán và cứu trợ thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân. 

Trong chỉ thị vừa đưa ra, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, thời gian gần đây, nhiều nơi ở miền Nam Trung Quốc liên tục xảy ra mưa lớn. Lũ lụt và thảm họa địa chất ở Quảng Đông, Phúc Kiến đã gây ra thương vong về người và thiệt hại về tài sản. Trong khi đó, hạn hán phát triển nhanh chóng ở một số khu vực phía Bắc. Đặc trưng lũ ở miền Nam và hạn ở phía Bắc hết sức rõ rệt.

Ông yêu cầu các địa phương “nỗ lực hết sức ứng phó với thiên tai”, bằng mọi cách tìm kiếm và cứu hộ những người mất tích và mắc kẹt, bố trí ổn thỏa cho những người bị ảnh hưởng, đảm bảo trật tự sản xuất và sinh hoạt bình thường, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ông nhấn mạnh, càng vào mùa lũ chính, tình hình kiểm soát lũ lụt ở Trung Quốc càng trở nên nghiêm trọng, do vậy ông yêu cầu các địa phương, ban ngành nước này phải nâng cao nhận thức và trách nhiệm, tăng cường giám sát và cảnh báo sớm thiên tai, rà soát các rủi ro tiềm ẩn, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư, hoàn thiện kế hoạch công tác, ứng phó hiệu quả với các tình huống khẩn cấp, đảm bảo hiệu quả an toàn tính mạng, tài sản của người dân và ổn định xã hội.

Tính đến sáng 17/6, mưa xối xả gây ra lở đất đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 4 người ở huyện Vũ Bình, tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Nam Trung Quốc. Hiện vẫn còn 2 người mất tích. Thành phố Mai Châu, tỉnh Quảng Đông, miền Nam nước này cũng có ít nhất 5 người thiệt mạng, 15 người mất tích và 13 người bị mắc kẹt do mưa lớn, lũ quét và lở đất.

Mưa lũ đã ảnh hưởng đến 47.800 người ở Vũ Bình, thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 415 triệu nhân dân tệ (57,2 triệu USD), buộc huyện này phải kích hoạt ứng phó khẩn cấp với mưa lớn cấp 1, tức mức cao nhất.

Trong khi đó, hơn 130.000 hộ gia đình ở Mai Châu bị mất điện, một số thị trấn và làng mạc vẫn mất liên lạc tính đến sáng 17/6. Hơn 11.000 người đã phải di dời khẩn cấp, trường học phải đóng cửa. 17 con sông thuộc lưu vực Hàn Giang – con sông lớn thứ hai tỉnh Quảng Đông – có mực nước lũ vượt mức cảnh báo, trong đó hai con sông có mức lũ cao nhất lịch sử.

Ngoài Phúc Kiến và Quảng Đông, tỉnh Giang Tây, miền Đông Nam Trung Quốc cũng bị mưa lũ tàn phá. Trận lũ số 2 hình thành ngày 18/6 trên Cán Giang, con sông lớn nhất tỉnh này, đã khiến 365.000 người bị ảnh hưởng, thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 340 triệu nhân dân tệ (47 triệu USD).

Tính đến 17/6, Trung Quốc đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp 4 với lũ tại 7 tỉnh Quảng Đông, Hồ Nam, Giang Tây, Phúc Kiến, Quảng Tây, Chiết Giang và Quý Châu, đồng thời cử thêm một đoàn công tác tới Quảng Đông hỗ trợ chỉ đạo công tác phòng chống mưa lũ.

Trong khi miền Nam mưa lũ liên miên, thì một số địa phương ở miền Bắc và miền Trung Trung Quốc đối mặt với hạn hán. Nước này đã phải duy trì ứng phó khẩn cấp cấp 4 đối với hạn hán ở 4 tỉnh Hà Bắc, Nội Mông, Sơn Đông và Hà Nam, đồng thời cử thêm hai đoàn công tác đến Sơn Tây và Nội Mông để hỗ trợ chỉ đạo công tác chống hạn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img