Thursday, March 28, 2024

BOT Ninh Xuân xả trạm 20 lần/ngày



Đã một năm rưỡi kể từ ngày bắt đầu thu phí, Trạm BOT Ninh Xuân trên QL26 (đoạn qua TX.Ninh Hòa, Khánh Hòa) đến nay vẫn thường xuyên phải xả trạm, thậm chí còn xảy ra nhiều vụ nhân viên trạm bị hành hung.

BOT Ninh Xuân xả trạm 20 lần/ngày

 

Xả trạm 20 lần/ngày

Dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua TX.Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp tuyến QL26 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT. Chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư và xây dựng 501 (viết tắt Công ty 501).
Theo đó, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa xấp xỉ 18,4 km, đoạn qua tỉnh Đắk Lắk xấp xỉ 28,5 km. Tổng vốn đầu tư tạm tính là hơn 806 tỉ đồng; dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn là 23 năm 8 tháng. Công ty 501 bắt đầu thu phí Trạm BOT Ninh Xuân trên QL26 (đoạn qua TX.Ninh Hòa, Khánh Hòa) từ 0 giờ ngày 16.12.2019. Tuy nhiên đến nay Trạm thu phí Ninh Xuân vẫn chưa thể thu phí đúng như tiến độ của dự án do tình hình mất an ninh trật tự (ANTT) tại trạm.
Nhiều tài xế phản đối thu phí vì cho rằng TX.Ninh Hòa có đến hai trạm BOT, một ở Ninh Lộc (thu phí cho QL1) và một ở Ninh Xuân, cách nhau chỉ 12 km. Không chỉ dừng xe gây ùn tắc giao thông, thời gian qua, tại BOT Ninh Xuân còn xảy ra một số vụ án hình sự, gây mất ANTT trên địa bàn. Tối 24.8.2020, hai nhân viên của trạm thu phí đã bị Nguyễn Trường Ánh (25 tuổi), Nguyễn Trường Xuân (35 tuổi, cùng trú xã Ninh Xuân) hành hung khiến cả hai phải nhập viện. Công an tỉnh Khánh Hòa sau đó đã bắt tạm giam Ánh và Xuân để xử lý về tội giết người. Tối 2.1.2021, tại trạm này lại xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do một số tài xế không mua vé qua trạm dẫn đến xô xát khiến một nhân viên ở đây bị đâm trọng thương.
Viện KSND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành cáo trạng, truy tố Nguyễn Trường Ánh (25 tuổi), Nguyễn Trường Xuân (35 tuổi, cùng trú xã Ninh Xuân, TX.Ninh Hòa) về tội giết người. Ánh và Xuân bị cáo buộc đã đánh 2 nhân viên Trạm thu phí BOT Ninh Xuân tháng 8.2020.

Theo ông Nguyễn Đức Trọng, Giám đốc Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT QL26 (thuộc Công ty 501), sau 17 tháng triển khai nhưng Trạm thu phí BOT Ninh Xuân phải xả trạm liên tục, trung bình 20 lần/ngày. Nhiều tài xế còn liên tục hú còi, tông barie để vượt trạm. “Từ khi tiến hành thu phí đến nay, tổng lượt xe qua trạm Ninh Xuân hơn 1,4 triệu lượt nhưng chỉ thu về được hơn 3,1 tỉ đồng. Từ đầu năm 2021 đến nay, doanh thu thực tế của trạm chỉ đạt 350 triệu đồng/tháng so với kế hoạch 2,8 tỉ đồng/tháng”, ông Trọng nói.
 
BOT Ninh Xuân xả trạm 20 lần/ngày

2 nhân viên của Trạm thu phí BOT Ninh Xuân bị hành hung hồi tháng 8.2020

Ảnh: Đ.T

Cần giải quyết dứt điểm

Trước khi thực hiện việc thu phí, chủ đầu tư đã phối hợp với địa phương trình Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT, đồng ý miễn giảm mức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ qua trạm đối với phương tiện của 19 xã, phường trên địa bàn TX.Ninh Hòa, với số lượng khoảng 4.000 ô tô các loại. Tuy nhiên, đến nay nhiều tài xế khi qua trạm vẫn tiếp tục phản đối việc thu phí.
Tình hình mất ANTT kéo dài tại Trạm BOT Ninh Xuân ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân ở khu vực gần trạm. Bà Bùi Thị Lệ (67 tuổi, nhà gần Trạm BOT Ninh Xuân) nói: “Đêm khuya, tài xế đua nhau hú còi, gia đình không sao ngủ được. Kẹt xe kéo dài thì liên tục. Chúng tôi chỉ mong tình hình này sớm chấm dứt để cuộc sống được bình yên”.
Bộ GTVT nhiều lần có văn bản gửi tỉnh Khánh Hòa, đồng thời phối hợp với địa phương trực tiếp thị sát, tổ chức đối thoại với người dân, nhưng đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện. Mới đây nhất, ngày 14.6, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên QL26, đồng thời có các biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa để giải quyết tình hình mất ANTT, an toàn giao thông tại Trạm thu phí BOT Ninh Xuân.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết: “UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng và địa phương họp bàn để giải quyết dứt điểm những vướng mắc tại trạm thu phí này”.

 

 

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img