Thursday, April 25, 2024

Học sinh lớp 12 làm gì trước kỳ thi tốt nghiệp THPT ‘sống chung với dịch’?



Phập phồng lo lắng, lên nhiều phương án và giữ an toàn cho bản thân… là cách nhiều học sinh cuối cấp ở các vùng dịch trước khi bước vào kỳ thi THPT sắp tới khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.  

Học sinh lớp 12 làm gì trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

 

Chỉ còn 10 ngày nữa là học sinh lớp 12 trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, tuy nhiên hiện tại ở nhiều tỉnh, thành dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh, số ca nhiễm tăng cao. Nhiều thí sinh trở thành F0, F1, nhiều em khác đang nằm trong vùng cách ly, vùng dịch diễn tiến phức tạp. Trước tình trạng này không ít thí sinh và phụ huynh hồi hộp, lo lắng trước một kỳ thi được xem là “sống chung với dịch” .

Lo nhưng phải chủ động 

Là học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp năm nay, Lê Thành Hậu, Trường THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết những ngày này, ngoài việc tập trung ôn thi thì việc theo dõi tin tức dịch bệnh cũng được em cập nhật hàng ngày. Vùng nào đang là tâm điểm dịch, các điểm cách ly, các khu phong toả… được Hậu nắm rõ để còn nhắc nhở người nhà… tránh những điểm này.
“Tình hình dịch bùng phát rất mạnh gây lo lắng cho cả thí sinh lẫn phụ huynh. Nếu thi đợt 1 thì thí sinh TP.HCM sẽ bị thiệt thòi hơn các tỉnh, thành khác bởi gần như thời gian ôn tập bọn em đều học trực tuyến khi phải nghỉ học đột ngột vì dịch nên chất lượng sẽ không bằng được lúc học trực tiếp”, Hậu chia sẻ.
Dịch bệnh bùng phát, không ai dự tính được nên mình phải chủ động ứng phó với nó thôi. Khi đi thi và khi ra khỏi nhà em sẽ tuân thủ quy tắc phòng dịch, ăn uống ngủ nghỉ lành mạnh để giữ sức khoẻ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT lần này 
Ngô Diệu Hân, học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Hồng Phong (Đồng Nai)  

Dù lo lắng, nhưng theo nam sinh, việc của thí sinh bây giờ là phải chủ động học cách “sống chung với dịch”. Đi thi trong thời điểm này Hậu sẽ chủ động giữ an toàn cho bản thân bằng việc thực hiện nghiêm quy tắc phòng dịch 5K. Cậu gần như không ra khỏi nhà từ khi nghỉ học tập trung ở trường, phần lớn thời gian được phân bổ cho việc học.
“Nếu em lo lắng cho kỳ thi này một thì cha mẹ lại lo lắng đến mười. 12 năm đèn sách đây là những thời điểm quan trọng cho tương lai của mình nên em vẫn sẽ cố gắng hết mình, giữ bình tĩnh để có thể hoàn thành kỳ thi một cách tốt nhất”, Hậu nói.
Còn 10 ngày nữa đến ngày thi, nam sinh cho biết đã chuyển sang ôn tập lại những câu dễ, những kiến thức cơ bản của tổ hợp xét tuyển để nắm chắc 7-8 điểm và ôn lại những môn khác để tránh điểm liệt. Gần ngày thi, lịch học của Hậu cũng sẽ giản ra để có thời gian nghỉ ngơi nhiều, giảm tải những áp lực trước kỳ thi.

Không để mình hay người nhà trở thành F

Trong khi đó, sống ở Hóc Môn,  một trong những vùng tâm dịch hiện nay của TP.HCM,   Nguyễn Trần Tường Vy, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Văn Cừ cũng cho biết không thể tránh khỏi lo lắng khi nhận được lịch thi năm nay.
“Em thấy không được an tâm lắm, nếu được thì vẫn mong Sở GD-ĐT TP.HCM cho thí sinh ở TP.HCM thi đợt 2 hơn là đợt 1. Hơn nữa, bọn em nghỉ học đột ngột chưa được ôn tập trước khi thi nên rất mong muốn có thể được thầy cô ôn trực tiếp 1 một tuần ở trường trước ngày thi. Dù từ ngày nghỉ học, bọn em vẫn được ôn tập tại nhà nhưng rất nhiều kiến thức tụi em chưa nắm được, mà học trực tuyến thì rất khó tiếp thu”, Tường Vy lo lắng chia sẻ.
Vy cho biết, năm nay em sẽ đăng ký nguyện vọng vào ngành marketing của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Là một trong những ngành có điểm chuẩn rất cao, nên dù lo lắng trước thực tế dịch bệnh nhưng nữ sinh cho biết vẫn phải cố gắng sắp xếp thời gian, chạy đua với lượng kiến thức lớn để có thể hoàn thành kỳ thi tốt nhất có thể.
 
Học sinh lớp 12 làm gì trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Đang sống ở khu vực dịch bệnh bùng phát mạnh, Nguyễn Trần Tường Vy, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Hóc Môn) không khỏi lo lắng cho kỳ thi sắp tới

NVCC

Trong khi đó, Ngô Diệu Hân, học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Hồng Phong (Đồng Nai) cũng cho biết tình hình dịch ở tỉnh này cũng phức tạp, xung quanh khu vực cô sống nhiều nơi bị phong toả nên nhiều ngày nay Hân không dám ra khỏi nhà.
“Thường thì các trường đại học sẽ xét tuyển rất sớm, dù dịch em vẫn mong được thi trong đợt đầu để có nhiều cơ hội xét tuyển hơn. Việc bây giờ cần làm là giữ tinh thần thật bình tĩnh, phân bổ thời gian ôn tập hợp lý và quan trọng nhất là không được để mình hay người nhà trở thành F. Vì vậy, thời gian gần đây khi dịch bùng phát cả gia đình em đều kiêng giữ rất kỹ, hạn chế ra ngoài với mong muốn em có thể đủ điều kiện hoàn thành kỳ thi quan trọng này”, Diệu Hân chia sẻ.
 
Học sinh lớp 12 làm gì trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Lo lắng, nhưng Diệu Hân chọn cách chủ động phòng dịch để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới

Nguyễn Loan

Năm nay Hân đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành kinh tế quốc tế của Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, vì điểm chuẩn năm trước khá cao, trên 25 điểm nên Hân khá hồi hộp.
“Hiện thầy cô có thông báo với tụi em báo cáo những bạn thuộc diện F0, F1, F2. Còn bọn em thì chủ động tìm hiểu thêm thông tin dịch bệnh xung quanh các điểm thi của mình để chủ động hơn. Về kiến thức, thời gian còn lại ngắn nên em sẽ ôn tập những phần mình còn yếu.
Dịch bệnh bùng phát, không ai dự tính được nên mình phải chủ động ứng phó với nó thôi. Khi đi thi và khi ra khỏi nhà em sẽ tuân thủ quy tắc phòng dịch, ăn uống ngủ nghỉ lành mạnh để giữ sức khoẻ cho kỳ thi tốt nghiệpTHPT lần này”, Diệu Hân nói thêm.

 

 

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img